Barca, người chiến thắng: Đức tin không bao giờ chết!

18:08 Thứ ba 28/02/2012

Ở Vicente Calderon, rất nhiều người đã nghĩ đến cảnh Barca lại bị cầm hòa, và khoảng cách với Real sẽ lên đến 12 điểm. Nhưng với niềm tin, khát vọng và bản lĩnh, “Pep Team” đã đến được với bến bờ chiến thắng, trong một khoảnh khắc vụt sáng của “Genio” Messi.

Có một Barca xấu xí

“Trọng tài đã làm rất tốt công việc của ông ấy”, Diego Simeone nói với nụ cười rất tươi, khi trận đấu trên sân Vicente Calderon vừa khép lại. Mặc dù vậy, trước đó nhà cầm quân người Argentina cũng đã kịp đưa ra hai vấn đề được xem là “nóng” của trận đấu, và tất nhiên là nó có lợi hơn cho Barca: tình huống Alves đánh nguội người đồng hương Filipe Luis, và Busquets để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Quả thực, hai tình huống trên có sự tác động rất lớn đến cục diện của trận đấu. Thông thường, pha phản ứng của Alves đối với Filipe sẽ dẫn đến thẻ đỏ. Ở đây, hậu vệ người Brazil chỉ phải nhận thẻ vàng từ trọng tài Miguel Perez Lasa (mà ông Lasa này năm ngoái đã từ chối 3 quả penalty hợp lệ của Real, ở trận hòa 1-1 với Almeria, và khiến Mourinho bị điều tra vì những lời lẽ khiếm nhã). Trong tình huống của Busquets, trọng tài 44 tuổi người xứ Basque đã không có bất kỳ phản ứng nào.

Nếu Alves bị đuổi, và Atletico được hưởng một quả phạt đền, thật khó để hình dung vở bi kịch mà Barca sẽ phải chịu, trong trận đấu mà “Pep Team” đã thể hiện một bộ mặt tương đối xấu xí. Thực vậy, chất thơ và vẻ đẹp trong lối chơi của Barca đã không còn được thể hiện ở Vicente Calderon. Thay vào đó, các học trò của Pep thi đấu đầy nhọc nhằn.

Barca thể hiện được bộ mặt sân khách tích cực- Ảnh Getty

Xét về thế trận, Barca chỉ hơn về khả năng kiểm soát bóng, với 2/3 thời gian. Trong khi đó, chính Atletico mới là kẻ có được nhiều pha dứt điểm hơn. Nếu Barca đã chơi thoải mái bao nhiêu trong trận lượt đi, thì họ vất vả bấy nhiêu ở trận lượt về này. Những pha tấn công vốn đầy biến hóa của nhà ĐKVĐ đã không có đất dụng võ trước một Atletico chơi đầy chặt chẽ.

Đức tin không bao giờ chết

Barca đã trình diễn bộ mặt xấu xí, và có thể nói là khắc khổ nhất kể từ đầu mùa giải. Tuy nhiên, không vì thế mà đánh giá thấp chiến thắng của đội khách. Nói một cách chính xác hơn, chính những khó khăn gặp phải ở Vicente Calderon đã làm tăng thêm giá trị cũng như vẻ đẹp tinh thần mà đội quân của Pep đã thể hiện.

Chính Simeone đã thừa nhận rằng “kết quả của trận đấu là công bằng”, những vấn đề liên quan đến các quyết định của trọng tài bao giờ cũng là một phần không thể thiếu của bóng đá. Vì vậy, hãy gác một bên vấn đề liên quan đến Perez Lasa, để nhìn thấy được vẻ đẹp trong cách mà Barca đã đi đến cái đích cuối cùng là 3 điểm.

Vẻ đẹp ấy đến từ đức tin mà “Pep Team” đã thể hiện. Nên nhớ, khi Falcao giúp Atletico gỡ hòa ngay đầu hiệp hai, sức ép mà Barca phải chịu là rất lớn. Khi thời gian cứ tích tắc trôi, nỗi ám ảnh sân khách một lần nữa quay trở lại và đè nặng lên đôi vai các cầu thủ Barca. Bên cạnh đó, việc Real có được trận thắng trên sân Rayo cũng là một áp lực vô hình với Barca. Bởi vì, nếu tỷ số là 1-1 khi trận đấu kết thúc, khoảng cách sẽ là 12 điểm, và những hy vọng nhỏ nhất trong cuộc đua đến ngôi vô địch sẽ tan biến.

Trong hoàn cảnh ấy, Barca vẫn nỗ lực chiến đấu, và rồi phần thưởng đã đến. Messi tiếp tục cho thấy anh là hung thần của Atletico, bằng một cú sút phạt tinh quái. Bàn thắng ấy nói lên tất cả: đẳng cấp, sự tinh quái, óc quan sát tinh tế của Messi. Một vài người có thể chỉ trích Messi chộp giật, nhưng bàn thắng ấy là hoàn toàn hợp lệ. Một bàn thắng quý như vàng của Messi, và Simeone chỉ có thể thốt lên rằng “cậu ấy là một thiên tài”. Thiên tài thì luôn thiên tài. Tại Vicente Calderon là một “Genio” (thiên tài) Messi, và tất nhiên Barca cũng là một đội bóng của những “Genios”.

Lần đầu tiên trong mùa giải, thuộc La Liga, Barca thể hiện được bộ mặt sân khách tích cực đến thế (chiến thắng trước Real đến quá dễ), ít nhất là về ý chí chiến đấu. Đó được xem là thông điệp gửi đến Real, Liga chưa kết thúc và Barca vẫn quyết tâm cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương.

Con số

12 Dani Alves đã có bàn thắng thứ 12 cho Barca trong khuôn khổ Liga. Bàn thắng mở tỷ số trước Atletico cũng giúp Alves vượt qua thành tích của chính anh tại Liga cho Sevilla (11 bàn sau 6 mùa).

3 Bàn thắng vào lưới Atletico mới chỉ là trận thứ 3 Messi ghi bàn sân khách ở Liga mùa này, sau khi từng làm tung lưới Bilbao và Malaga.

1 Đây mới là trận thua đầu tiên của Atletico dưới triều đại Simeone, tính trên các mặt trận, sau chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp (5 chiến thắng và 4 trận hòa).
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục