Bài học mang tên Falko Goetz

08:24 Thứ ba 28/08/2012

Cho tới bây giờ, những nguyên nhân khiến HLV Falko Goetz thất bại thảm hại ở VN vẫn chưa được mổ xẻ một cách thấu đáo. Rất khó hiểu khi HLV đến từ một nền bóng đá hàng đầu thế giới, lại có thành tích rất tốt ở cấp độ CLB cũng như giải châu lục, thế mà lại trở thành kẻ thất bại ở một nền bóng đá thuộc dạng vùng trũng của thế giới.

Mà một trong những lý do chính dẫn tới thất bại của HLV Goetz là gì? Đấy chính là việc ông thầy này phải làm việc với đội ngũ cầu thủ không phải do chính tay ông lựa chọn, và HLV Goetz cũng không có cơ hội được theo dõi đầy đủ V-League, giải hạng Nhất cũng như các giải trẻ để tuyển lựa cầu thủ theo đúng ý mình.

Ai cũng biết mỗi HLV đều có triết lý bóng đá riêng, và bởi thế cách lựa chọn và sắp xếp nhân sự của mỗi HLV cũng rất khác nhau, nên việc HLV Goetz phải huấn luyện dàn cầu thủ được tuyển chọn theo nhãn quan chiến thuật của các trợ lý HLV người Việt chẳng khác nào một sự đánh đố. Với kiểu làm việc như thế, thất bại thảm hại là quá bình thường, còn thành công mới là chuyện lạ.

Thất bại của HLV Goetz với BĐVN là do ông không hiểu và không được chọn cầu thủ cho ĐT

Khi còn dẫn dắt ĐTQG và ĐT U23 QG, HLV Calisto không chỉ theo dõi V-League và giải hạng Nhất, mà ngay cả những giải trẻ hoặc giải giao hữu cũng được nhà cầm quân này để mắt tới, và hậu vệ trái Chu Ngọc Anh, hiện đang khoác áo CLB BĐ Hà Nội, cũng được HLV Calisto phát hiện từ một giải U19 quốc tế được tổ chức ở Hà Nội vào năm 2008.

Vấn đề đặt ra với HLV Phan Thanh Hùng là khi trở về CLB HN.T&T từ ĐTQG, ông Hùng sẽ còn bao nhiêu quỹ thời gian để dành cho công việc của một HLV trưởng ĐTQG, và trong hoàn cảnh các trợ lý của ông Hùng đều bận rộn với nhiệm vụ ở CLB chủ quản, ai sẽ chịu trách nhiệm theo dõi các giải bóng đá ngoài V-League và giải hạng Nhất để tìm kiếm nhân sự cho ĐT?

Thất bại của ĐT U23 QG ở SEA Games 26 năm 2011 được trút hết lên đầu HLV Goetz, nhưng mấy ai biết rằng ngay cả khi các tuyển thủ âm thầm “xé bài” để thi đấu theo cách mà họ vẫn quen thuộc chứ không phải theo chỉ đạo của HLV Goetz thì ĐT U23 QG vẫn thua thảm đấy sao? Và bài học mới nhất của ĐT U22 QG ở vòng loại giải U22 châu Á 2013 vẫn còn nóng hổi, khi HLV Lư Đình Tuấn phải làm việc với dàn cầu thủ không do chính tay ông lựa chọn, và kết quả là ĐT U22 QG đứng áp chót vòng loại.

Dẫn dắt ĐTQG thi đấu ở AFF Suzuki Cup 2012 không phải là nhiệm vụ quá khó, vì bộ khung tuyển thủ QG từ thời HLV Calisto vẫn còn được duy trì khá tốt, cả về con người cũng như lối chơi, nhưng để chuẩn bị cho SEA Games 27 ở Myanmar vào năm 2013 lại là một vấn đề khác hẳn, và nếu chúng ta cứ tiếp tục hời hợt trong cách làm như SEA Games 26 và vòng loại giải U22 châu Á 2013 thì thất bại là điều chắc chắn không phải nghi ngờ.

Mai An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục