Argentina: Chưa thoát cảnh “đầu voi, đuôi chuột”

10:20 Thứ năm 12/09/2013

Argentina đã chính thức đoạt tấm vé dự World Cup 2014 bằng một chiến thắng đậm đà 5-2 trước Paraguay. Sau trận đấu, Messi đã một lần nữa tuyên bố anh muốn đoạt chức vô địch thế giới cùng đội tuyển xứ tango và chắc hẳn, các cầu thủ Argentina cũng đang hừng hực khí thế. Nhưng nếu nhìn lại, họ vẫn chỉ là Argentina “cũ kĩ”, sức mạnh vẫn phụ thuộc chủ yếu vào hàng công còn hàng thủ vẫn chưa làm yên lòng HLV Sabella và những người hâm mộ.

Sức mạnh giảm từ trên xuống dưới

Bất cứ vị huấn luyện viên nào chắc cũng thầm mơ ước được sở hữu một bộ tứ tấn công siêu “khủng” ở Argentina gồm một tiền vệ chạy cánh Di Maria tốc độ, kĩ thuật; một Aguero với những bước chạy khôn ngoan; một Higuain với khả năng dứt điểm toàn diện và đặc biệt là Lionel Messi, đã bốn lần giành danh hiệu “cầu thủ xuất xắc nhất năm”. Bộ tứ này đã ghi tới 90% (27/30) số bàn của Abiceleste tại vòng loại WC. Đây cũng là hạt nhân và là “nguồn sống” của Argentina tị thời điểm này và các con mắt hầu như không mấy chú ý tới những cầu thủ khác.

Argentina chính thức giành vé tới Brazil. Ảnh: Internet.

Tuyến giữa của Argentina, nếu so với tuyến đầu thì chỉ chơi ở mức trung bình, tạm chấp nhận được. Nơi đây hội tụ rất nhiều những cầu thủ có xu hướng phòng ngự như Banega, Mascherano hay Gago. Nhiệm vụ của những cầu thủ này chỉ là làm “máy quét” và thu hồi bóng. Ở đây cũng không có một cầu thủ nào thuộc dạng mà người ta thường gọi là “deep-lying playmaker” (tạm dịch cầu thủ kiến tạo lùi sâu) như vai trò của Sweinsteiger hay Xabi Alonso.

Trận cầu với Paraguay đã chỉ ra rằng vai trò làm nền cho các pha tấn công ở tuyến giữa Argentina là hầu như không có, đội tuyển xứ tango chủ yếu lên bóng nhờ tốc độ và kĩ thuật của Di Maria, Messi hay Aguero. Còn về nhiệm vụ giữ nhịp trận đấu, thực tế cho thấy trung tuyến chưa bao giờ làm tốt; thế trận trên sân trong những trận gần đây ít khi nào được Argentina kiểm soát chặt và phải nhờ những pha tỏa sáng cá nhân hoặc thậm chí là may mắn họ mới có được những chiến thắng.

Đội tuyển xứ tango chưa bao giờ nổi tiếng về hàng thủ và thậm chí nếu xo với đội hình dự World Cup 2006, hàng phòng ngự của họ chơi tồi hơn rất nhiều. “Tử huyệt” của Argentina không ai khác chính là thủ thành Sergio Romero, anh liên tục mắc những sai lầm ngớ ngẩn trong các trận giao hữu gặp Brazil, Thụy Điển và gần đây nhất là trận với Paraguay, anh không cản nổi một pha sút bóng quá nhẹ của Nunez. Zabaleta cũng đáng mất sự chắc chắn thường thấy, anh để vọt mất Samudio quá dễ dàng và anh này đã thoải mái căng ngang cho Santa Cruz.

Lấy công bù thủ?

Có rất ít những đội bóng lên ngôi vô địch mà không có một hàng thủ và tiền vệ mạnh hay ít nhất cũng phải “tạm được”. Còn nhớ người Brazil đã lên đỉnh thế giới năm 2002 và điểm sáng nhất là những Ronaldinho, Ronaldo, Rivaldo nhưng có lẽ không ai quên sự chắc chắn của Roberto Carlos, Cafu hay Lucio. Người ta thường nhớ rằng Tây Ban Nha đã lên ngôi nhờ các “ngôi sao” Iniesta, Xavi hay Villa nhưng bên cạnh đó không thể không nhắc tới Puyol, Pique và đặc biệt là Iker Casillas.

Vậy mà giờ đây, Argentina dường như lại đang thách thức qui luật đó và không ai biết liệu điều thần kì có tới hay không. Tuy nhiên, cũng có lí khi cho rằng Abiceleste lên ngôi năm 1986 chủ yếu là nhờ sự tỏa sáng của Diego Maradona, và những người Argentina vẫn đặt hi vọng đó vào Messi, nhưng sự khác biệt là anh không hề cô độc với những Aguero, Maria hay Lavezzi bên cạnh.

(Bạn đọc: Trần Kỳ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục