Andrea Pirlo – Người thay đổi tư duy bóng đá

10:29 Thứ sáu 19/07/2013

Italia nổi tiếng là cái nôi sinh ra những thiên tài phòng ngự trong hệ thống phòng thủ “Cantenaccio” trứ danh do chính họ sản sinh ra. Cái quan niệm cố hữu về một nền bóng đá Ý nặng về phòng ngự, bảo thủ, thực dụng luôn tồn tại trong tiềm thức đại đa số người say mê bóng đá, nhưng với Andrea Pirlo, anh đã làm thay đổi cách nhìn về một bóng đá Ý thực dụng mà thay vào đó là sự uyển chuyển, chính xác. Người khai sinh ra khái niệm Regista (tạm gọi là đạo diễn trận đấu) và đưa nó lên đỉnh cao nghệ thuật.

Ở Italia, người ta gọi Andrea Pirlo là “Il Genio” tức là “Thiên Tài” và trên bình diện thế giới Pirlo cũng cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với những mỹ từ mà mình xứng đáng được nhận. HLV lão làng Marcelo Lippi đã từng nói: “Pirlo là một nhà lãnh đạo thầm lặng trên sân cỏ. Đôi chân đã nói thay anh ấy tất cả”. Câu nói đó đủ cho thấy sự nhìn nhận của một trong những HLV hay nhất làng túc cầu thế giới đối với Pirlo là lớn đến thế nào.

Cuộc phiêu lưu khó nhọc…

Trưởng thành tại đội bóng nhỏ Brescia, thi đấu ấn tượng tại đây trước khi làm mưa làm gió tại giải vô địch U21 Châu Âu năm 2000 – nơi anh dẫn dắt tuyển U21 Italia lên ngôi vô địch và giành luôn danh hiệu Cầu Thủ Vàng cũng như giải Vua Phá Lưới. Đến Inter theo tiếng gọi của danh vọng và…. thất bại. Phiêu lưu qua các CLB nhỏ Reggina, Brescia trước khi cặp bến AC Milan – nơi đã mở ra cho “Il Genio” một chương mới trong sự nghiệp cầu thủ của mình.

“Sự may mắn khôg phải luôn đi theo một hướng định sẵn”. Câu nói này của William Shakespeare có vẻ đúng với Pirlo. Thật vậy, cuộc đời không phải ai cũng gặp may mắn ngay lần đầu tiên đón nhận thách thức, sở dĩ nói anh “nở muộn” vì Andrea Pirlo không phải là cầu thủ được sinh ra để trở thành thiên tài. Sự nỗ lực hết mình, phấn đấu thầm lặng hết sức có thể, đó mới chính là cái “thiên tài” của Pirlo. Khi anh chuyển đến Inter Milan sự nghiệp đang nở rộ, khoác áo một CLB lớn luôn là ước mong của mỗi cầu thủ trẻ, tuy nhiên ba năm ở Inter Milan anh nhận được những gì? Số trận ra sân ở Inter còn ít ỏi hơn cả khi anh được Inter đem cho Reggina mượn. Ở tuổi 22, anh vẫn bị ghẻ lạnh tại Giuseppe Meazza trong khi những cầu thủ cùng thời với anh lại đang tỏa sáng khắp trời âu. Chuyện xảy đến với người được xem như tài năng lớn mà Italia từng sản sinh ra thật khó chấp nhận và đó cũng là lý do anh cần tìm một hướng đi mới cho sự nghiệp của mình - gia nhập “đại kình địch” thành Milano và cũng tại chính nơi đây tài năng của Pirlo mới bắt đầu thăng hoa.

Cái tên Andrea Pirlo luôn sống mãi mà chẳng cần phải tạc tượng hay ghi nhớ bằng danh hiệu. Ảnh: Internet.

Sự thay đổi mang tính lịch sử

Andrea Pirlo đến Milan trong bối cảnh đội bóng vừa tiến hành tái thiết với nhiều hoài nghi dưới quyền tân HLV Carlo Ancelotti. Bản thân Pirlo sinh ra là một tiền vệ công bẩm sinh, vị trí mà người Italia gọi là Trequartista. Thời điểm đó Milan đang có trong tay một Trequartista khác hết sức sáng giá là Rui Costa chơi ngay phía sau tiền đạo. Trong năm đầu tiên tại Milan, Pirlo chỉ là là phương án dự phòng cho tiền vệ người Bồ Đào Nha. Vị trí chính thức của “Il Genio” tiếp tục bị đe dọa khi Milan mang về 2 tiền vệ công nữa là Rivaldo và Seedorf. Chính lúc này Ancelotti đã ra một quyết định mang tính lịch sử, cứu vớt một trong những tài năng sáng giá nhất thế giới. Đó là đem Andrea Pirlo từ vị trí Trequartista xuống chơi ở vị trí thấp nhất trên hàng tiền vệ, nơi mà chỉ dành cho những “máy quét” đúng nghĩa chứ không phải dành cho mẫu tiền vệ tài hoa, lãng tử như anh.

Việc kéo Pirlo xuống thấp so với hộ công thuần túy giúp anh phát huy tối đa nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình. Tầm bao quát và khả năng phát động tấn công từ những đường chuyền dài vượt tuyến, cầm trịch trận đấu và kiến thiết bóng ngay từ vị trí phòng ngự tạo nên một đạo diễn ngay tại khu vực giữa sân mà người Italia sau này gọi là Regista chưa từng xuất hiện trước đây.

Cách mạng mang tính lịch sử của Carlo Ancelotti không những giúp Milan mở ra giai đoạn thành công mới mà còn giúp đội tuyển Italia giải quyết vấn đề “số 10” tồn tại nhiều năm tại đội tuyển quốc gia. Với cá nhân Pirlo, vị trí này cũng giúp anh khẳng định tài năng của riêng mình trên trường quốc tế và chứng minh cho thế giới thấy rằng – vị trí tiền vệ phòng ngự không phải là của riêng những anh vai u thịt bắp chỉ biết làm “máy quét”.

Sự mẫu mực hiếm có

Không cần danh hiệu Quả bóng Vàng để lấp lánh sự nghiệp đầy vinh quang, không cần tên mình phải được ghi trên bảng điện tử về số bàn thắng mỗi mùa bóng, không cần tạo scandal để trở thành chủ đề tranh cãi trên các tờ báo mỗi ngày, cũng chẳng phải nhờ đến những phát biểu gây shock để cần người khác phải chú ý đến anh. Với Andrea Pirlo, khi ở trên sân anh là “Leonardo Da Vinci” của bóng đá, khi rời khỏi sân anh đơn giản là một lãng tử sống hết mình vì gia đình, tránh xa những hộp đêm và những bữa tiệc phù phiếm.

Một ngày kia, khi không còn trông thấy mái tóc bồng bềnh lãng tử, những đường chuyền sắc như dạo cạo, những quá đá phạt thần sầu mang nhãn hiệu “Il Genio” nữa thì khi đó chúng ta đã biết thế giới bóng đá đã mất đi một huyền thoại. Dù tương lai có thế nào đi nữa nhưng hiện tại trong mắt tôi và những người yêu bóng đá vị nghệ thuật, cái tên Andrea Pirlo luôn sống mãi mà chẳng cần phải tạc tượng hay ghi nhớ bằng danh hiệu. Một ca sĩ không cần phải nhảy khi trình diễn, vì bản thân giọng hát của anh cũng đủ làm hài lòng người xem rồi.

(Bạn đọc: Kai MU)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục