Alex Song đến Barca: Coi chừng, anh có thể lại là một Mascherano khác

07:58 Thứ ba 21/08/2012

Nếu bạn là fan Barca, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy lo lắng cho bản hợp đồng mới mang tên Alex Song của đội bóng. Tuy nhiên, nếu là fan Arsenal, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vui mừng thay vì tâm trạng buồn bã trong mấy ngày qua...

Barca nên cảnh giác về trường hợp của Alex Song - Ảnh: Getty

Mùa Hè này, sau sự ra đi của Seydou Keita, Barca đang rất cần một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự để thi đấu phía sau Sergio Busquets. Và đó là lý do mà đội chủ sân Camp Nou đã nhắm đến Song. Có điều, xem chừng như tiền vệ người Cameroon lại không mấy phù hợp với tiêu chí mà đội bóng xứ Catalunya đặt ra. Thực tế chứng minh rằng, mỗi khi đối phương có bóng, khả năng cảm nhận vị trí, di chuyển và đọc vị tình huống của cầu thủ này rất kém. Đây là những kỹ năng không thể học mà có được, mà nó thuộc về tính thiên bẩm. Chúng chính là nguyên nhân khiến Song khó có thể thể làm chủ được một khoảng trống rộng lớn trước hàng phòng ngự.

14 đường chuyền thành bàn trong mùa giải trước chính là dẫn chứng hùng hồn nhất mà người ta liệt kê ra để chứng minh cho phẩm chất của Song. Tuy nhiên, trách nhiệm của tiền vệ này là án ngữ trước hàng hậu vệ, ngăn cản đối phương ghi bàn chứ không phải là kiến tạo những bàn thắng. Còn nhớ, Rogerio Ceni, người từng ghi hơn 100 bàn thắng cho Sao Paulo nhưng chưa bao giờ được công nhận là một thủ môn vĩ đại. Thế nên, ngay cả khi Song có kiến tạo được nhiều bàn thắng hơn nữa, anh vẫn không được đánh giá cao bởi xuất thân, và nhiệm vụ của anh là một tiền vệ phòng ngự.

Hơn nữa, khả năng di chuyển không thực sự linh hoạt của Song dấy lên một lo ngại về khả năng ăn nhập với lối chơi "tiqui-taka" bóng ngắn một chạm đặc trưng của Barca. Arsenal sở hữu lối đá tương tự, Song cũng thi đấu rất tốt trong sơ đồ chiến thuật của Arsene Wenger, tuy nhiên, để có thể đạt được độ nhuần nhuyễn qua đó tạo thành mảnh ghép hoàn chỉnh làm nên bộ tứ cùng với Xavi, Iniesta và Busquets xem chừng rất khó khăn với cầu thủ này. E rằng, có thể chàng trai người Cameroon cũng sẽ phải chịu chung số phận với một tiền vệ phòng ngự khác từng đến Camp Nou từ Premier League trước đó: Javier Mascherano.

Mascherano đến TBN với một sự kỳ vọng rất lớn, cũng giống như Song hiện tại, nhưng sau khi không thể hiện được nhiều ở tuyến tiền vệ, cầu thủ người Argentina này đã bị kéo xuống thi đấu tại vị trí trung vệ thay cho lão tướng Carles Puyol và từ đó đến nay chưa được trả lại vị trí sở trường. Thế nên, không thể loại trừ khả năng tân binh mới nhất của Barca cũng sẽ nối bước cựu ngôi sao của Liverpool, bị đẩy xuống hàng hậu vệ. Và những cầu thủ đóng thế như vậy chắc chắn sẽ không phải là một ý tưởng tốt cho Barca trong những trận đối đầu với các đội bóng có hàng công hủy diệt như Real Madrid, Bayern Munich hay Man City trong tương lai.

Công bằng mà nói, Tito Vilanova hẳn sẽ biết cách phải sử dụng cựu cầu thủ của Arsenal như thế nào cho hiệu quả nhất nên mới xúc tiến thương vụ này. Có điều, ngay cả Pep Guardiola cũng từng thất bại với một bản hợp đồng khá tương tự mang tên Dmytro Chygrynskiy trước đó. Vì thế, các cules hoàn toàn có lý để mà e ngại về trường hợp của Song.
Tiểu Tô | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục