2013: Xe bán chạy nhất của Kia "đổ bộ" Việt Nam

11:29 Chủ nhật 10/02/2013

Ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc Thaco Kia (Trường Hải) hé lộ trong năm 2013, K3 - một trong những mẫu xe bán chạy nhất thế giới của tập đoàn ô tô Kia – sẽ được giới thiệu tại Việt Nam.

PV: Thị trường ô tô Việt Nam năm 2012 có kết quả kinh doanh không mấy khả quan, vậy kết quả kinh doanh của Thaco Kia ra sao, thưa ông?

Ông Bùi Kim Kha: Việc điều chỉnh chính sách tăng mức thu phí trước bạ lên 20% và 15% từ tháng 1/2012 tại Hà Nội và TP.HCM, cũng như tăng phí cấp biển xe ô tô khiến nhu cầu mua xe chững lại. Cùng với khó khăn chung của nền kinh tế đã kéo theo sự suy giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2012. Trải qua 4 quý kinh doanh không ổn định với nhiều yếu tố bất lợi, doanh số toàn thị trường xe du lịch bán được 43.024 xe, giảm 40% so với năm 2011. Riêng Thaco Kia bán ra thị trường được 8.681 xe, chiếm 20% trong bảng xếp hạng VAMA, đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Những dòng xe bán chạy nhất của Thaco Kia là Morning với 3.500 xe bán ra, Carens là 1.200 xe, Sorento khoảng 1.000 xe và các dòng xe du lịch nhập khẩu khác như Optima, Sportage, Cadenza chiếm gần 1.000 xe.

Năm 2013 được nhiều chuyên gia kinh tế dự báo vẫn rất khó khăn, vậy mục tiêu của Thaco Kia là gì ?

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02, trong đó quy định lệ phí trước bạ giảm xuống 10% (không quá 15% tùy theo địa phương), tuy nhiên thời gian áp dụng vẫn chưa cụ thể, tôi nghĩ rằng vào khoảng tháng 4. Với những ghi nhận gần đây nền kinh tế đang tốt dần lên, khả năng thị trường ô tô sẽ tăng trở lại quý 2. Vì vậy, tôi cho rằng thị trường ôtô năm 2013 sẽ tăng trưởng vào khoảng 10%, riêng đối với Thaco Kia mục tiêu tăng trưởng từ 15-20%. Đặc biệt chúng tôi dự kiến sẽ đưa vào thị trường Việt Nam dòng xe Kia K3 mới được sản xuất tại Hàn Quốc và hiện đang nằm trong những mẫu xe bán tốt nhất của hãng Kia trên thế giới.

Kia K3 là mẫu xe hoàn toàn mới sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2013

Xin ông cho biết cụ thể hơn ?

Với mục tiêu phát triển lâu dài, Thaco Kia đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe du lịch Kia tại KLH Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam), mỗi năm sản xuất khoảng 20.000 xe, đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, hệ thống phân phối của Thaco Kia cũng trải dài trên cả nước với hơn 70 showroom và đại lý, trong đó có 17 showroom đạt tiêu chuẩn Kia toàn cầu. Sự ổn định trong việc giữ vững thị phần thương hiệu Kia tại Việt Nam chính là nhờ vào nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc, các showroom trưng bày đi kèm với các xưởng dịch vụ phụ tùng tạo thuận tiện cho khách hàng trong việc bảo dưỡng xe định kỳ và nhất là nhờ vào chiến lược kinh doanh linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn.

Giai đoạn 2013 đến 2015, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung định vị và nâng tầm thương hiệu Kia tại thị trường Việt Nam theo định hướng kinh doanh cho từng sản phẩm, hệ thống hóa đầy đủ các dòng sản phẩm xe cho từng phân khúc đồng thời nâng cấp, cải tiến từng dòng sản phẩm. Giữa năm 2013, sẽ giới thiệu mẫu xe mới nhất của Kia Mortor là mẫu xe K3, Carens phiên bản mới 2013 và các mẫu xe cao cấp Sorento, Sportage, Optima (K5), Cadenza (K7). Những mẫu xe này đều nằm trong chiến lược kinh doanh phát triển toàn cầu của Kia với những thay đổi về kiểu dáng, cải tiến và trang bị nhiều thiết bị công nghệ hiện đại… đây sẽ là lợi thế rất lớn để khách hàng Việt Nam lựa chọn. Giai đoạn 2013 - 2015, chúng tôi dự kiến bán ra khoảng 45.000 xe du lịch Thaco Kia các loại và tiếp tục chiếm lĩnh thị phần lên khoảng 25% xe Kia tại thị trường Việt Nam.

Ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc Thaco Kia.

Ông vừa nói trong năm 2013, Thaco Kia sẽ giới thiệu mẫu xe K3, vậy ông cho biết cụ thể thời gian đưa mẫu xe K3 về thị trường Việt Nam?

Kia K3 được đánh giá là mẫu xe có ngoại hình thiết kế bắt mắt, trẻ trung, năng động và cá tính. Đây là mẫu xe nằm trong chiến lược toàn cầu của tập đoàn Kia Motors, dự kiến mẫu xe K3 sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2013. Tuy nhiên, thời gian này Thaco Kia đang xúc tiến, thúc đẩy đàm phán làm việc với tập đoàn Kia, tháng 3 chúng tôi sẽ nhập khẩu nguyên chiếc để lên chiến lược marketing bán hàng, khảo sát thị hiếu khách hàng trong phân khúc dòng xe này có phù hợp tại thị trường Việt Nam trước khi làm sự kiện giới thiệu vào tháng 8/2013.

Trong thời điểm kinh tế đang khó khăn như hiện nay, ông đánh giá thế nào về xu thế mua sắm ô tô của người tiêu dùng trong nước sắp tới? Và Thaco Kia sẽ có những chính sách gì để kích thích tiêu dùng?

Việt Nam là nước đang phát triển nên ô tô vẫn được xem là tài sản có giá trị lớn, vì vậy những dòng xe có giá dưới 600 triệu đồng vẫn sẽ là dòng xe chủ lực. Xu thế tiêu dùng hiện nay đòi hỏi những dòng xe phải có chất lượng cao, tiện nghi hiện đại nhưng phải tiết kiệm nhiên liệu… Với những tiêu chí đó Thaco Kia đáp ứng tốt từ các mẫu xe nhỏ gọn, đa dụng như Morning/Picanto, Rio, Forte, Carens đến những mẫu xe cao cấp như Sorento, Optima, Sportage, Cadenza… Trên những mẫu xe này chúng tôi đều lắp đặt những trang thiết bị mới nhất mà Kia Motors đang sản xuất.

Các dòng xe Thaco Kia gần đây được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ có thiết kế đẹp, trẻ trung và giá cả cạnh tranh. Để kích thích nhu cầu tiêu dùng, Thaco Kia sẽ tiếp tục nâng cấp công nghệ trên các dòng xe, đa dạng về mẫu mã, tiếp tục nâng cấp và xây dựng mới các showroom kết hợp với xưởng dịch vụ nhằm tăng độ bao phủ và đáp ứng tối đa cho nhu cầu của khách hàng tại tất cả các vùng miền trên cả nước. Hiện các dòng xe du lịch Kia được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước. Đây là mức bảo hành cao nhất mà Thaco Kia đã áp dụng.

Kia K3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn ô tô Kia.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng cường huấn luyện và đào tạo nhân viên kinh doanh, nhân viên dịch vụ với sự hỗ trợ của các kỹ sư đến từ tập đoàn Kia Motors nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo Nghị quyết của Chính phủ, năm 2013 lệ phí trước bạ ô tô sẽ giảm xuống còn 10- 15% và hoãn ban hành quyết định thu lệ phí hạn chế ô tô cá nhân trong năm 2013, đó cũng là những yếu tố có thể giúp thị trường ô tô tăng trưởng. Với những lợi thế trên, Thaco Kia tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu chiếm 25% thị phần giai đoạn 2013 - 2015.

Xin cảm ơn ông!

Hữu Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục