"Trảm" Lopetegui, Perez đi vào vết xe đổ của Phó chủ tịch Man United?

10:23 Thứ bảy 20/10/2018 | 1

Sau chuỗi thành tích nghèo nàn và vô cùng thất vọng khi trong 11 trận đầu tiên dẫn dắt Real, câu lạc bộ chỉ giành chiến thắng 5 trận, còn lại hòa 2 và để thua tới 4, thậm chí đội chủ sân Bernabeu còn trải qua 4 trận liên tiếp không ghi bàn gần đây, Julien Lopetegui đang phải đối diện với nguy cơ bị sa thải chỉ sau một quãng thời gian ngắn được bổ nhiệm.

Đã có những thông tin về việc chủ tịch Perez đã xác định được 2 ứng cứ viên để ngồi vào chiếc ghế nóng ở Santiago Bernabeu là Joachim Low, huấn luyện viên tuyển Đức và Jose Mourinho, thuyền trường hiện tại của đội chủ sân Old Trafford. Nhưng dù có là ai đi chăng nữa thì chúng ta vẫn nhìn thấy được rất nhiều vấn đề từ quyết định chọn người kế nhiệm của Perez.

Perez đang lập lại sai lầm của Ed Woodward

Real Madrid vốn là câu lạc bộ xuất sắc nhất của thế kỷ 20. Với tư cách là ông chủ đội bóng, Perez nên biết rằng, việc lựa chọn cái tên để đảm đương trọng trách dẫn dắt Kền kền trắng quan trọng chẳng khác gì chính sách Galatiocis mà ông đang cố gắng theo đuổi. Bởi ngoài những tiêu chí về tài năng, đức độ, người được chọn phải có cái uy để ổn định và có thể hài hòa được những cá tính rất lớn ở phòng thay đồ.

Với Joachim Low, ông đã từng được thế giới ca tụng khi dẫn dắt đội tuyển Đức vô địch World cup 2014 và lọt đến bán kết Euro 2016. Nhưng đó là lúc những cỗ xe tăng đang sở hữu một thế hệ tài năng và đang ở độ chín của sự nghiệp. Kể từ thời điểm những cái tên như Lahm, Klose, Schweinsteiger… giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, trong khi các trụ cột còn lại như Khedira, Muller, Oezil… không còn duy trì phong độ đỉnh cao, giới chuyên gia cũng như các phương tiện truyền thông mới bắt đầu phát hiện ra Low chưa đến mức xuất sắc như những gì mà họ đã từng nhận định.

 - Bóng Đá

 Joachim Low không thực sự giỏi như người ta vẫn nghĩ.

Sự hạn chế về chiến thuật, khả năng đọc trận đấu, sử dụng, bố trí nhân sự không tốt đã khiến tuyển Đức phải nhận lấy những thất bại ê chề tại World cup 2018 và UEFA Nations cup.   

Jose Mourinho thi sao? Từng là chiến lược gia xuất sắc, nhưng tài năng của ông đã bị tính bảo thủ, trì trệ bào mòn theo thời gian; ông có thể đưa Porto, Inter lên ngôi vô địch Champions League, nhưng cũng có thể khiến đội bóng lâm vào tình trạng khó khăn như Manchester United hiện giờ. Mourinho đã một lần khiến Perez thất vọng, dẫu vậy nếu tiếp tục tin dùng người đặc biệt, Perez sẽ đối diện với một bài toán nan giải khi Mourinho vừa không giỏi ổn định phòng thay đồ, vừa khó lòng thỏa mãn tham vọng về danh hiệu của ông.

Nhìn sang nước Anh để thấy Manchester United đã phải khốn đốn như thế nào khi đã chọn lầm người kế vị chiến lược gia huyền thoại Alex Ferguson. Lần lượt những David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho đã được lựa chọn, nhưng không ai trong số họ phù hợp và đủ khả năng vực dậy Quỷ đỏ.

 - Bóng Đá

 Perez đang đi theo vết xe đổ của Ed Woodward.

Sai lầm của Perez là đã chọn Julien Lopetegui, nhưng sẽ càng sai hơn nếu ông sa thải chiến lược gia người Tây Ban Nha để bổ nhiệm Joachim Low hoặc Jose Mourinho. Perez cần cân nhắc thật kỹ, hãy học Arsenal nơi mà Unai Emery, người thay thế Arsene Wenger vẫn đang thực hiện tốt công việc của mình. Nếu không cẩn thận, Perez sẽ khiến Real Madrid lâm vào vết trượt dài mà Manchester United đã và đang trải qua.      

Đây là hệ quả của chính sách Galatiocis mà Perez đang theo đuổi

Từ trước đến nay, bên cạnh những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Real Madrid cũng là điểm đến mơ ước của các chiến lược gia hàng đầu trong thế giới túc cầu. Jupp Heynckes, Guus Hiddink, Del Bosque, Fabio Capello, Carlo Ancelotti… nhưng không ai trong số họ đủ khả năng kéo dài thời gian tại vị của mình tại Santiago Bernabeu bởi đơn giản áp lực về mặt danh hiệu đến từ tham vọng của chủ tịch Perez là vô cùng khủng khiếp.

Hãy xem Ancelotti đã làm được gì cho Real trong khoảng thời gian từ 2013 – 2015, 4 đó là con số danh hiệu mà ông đã góp phần đem về phòng truyền thống của câu lạc bộ gồm 1 Champions League, 1 siêu cúp Châu Âu, 1 cúp nhà vua, 1 cúp thế giới các câu lạc bộ, nhưng ông vẫn phải tức tưởi ra đi.

Del Bosque còn làm được tốt hơn với 8 danh hiệu, trong đó nổi bật nhất là 2 Champions League, dẫu vậy nhiệm kỳ của ông cũng chỉ kéo dài 4 mùa bóng từ 1999 – 2003…

 - Bóng Đá

 Áp lực khủng khiếp về mặt danh hiệu đang khiến Perez khó khăn trong việc ký hợp đồng với các chiến lược gia xuất sắc.

Ở Real, không ai làm tốt hơn Perez, Zidane biết điều đó nên ông đã chủ động rút lui. 9 danh hiệu trong đó có 3 Champions League liên tiếp vẫn là chưa đủ, Perez còn muốn nhiều hơn thế. Bởi đơn giản tham vọng của Perez là quá lớn.

Ông bỏ tiền để xây dựng dải ngân hà Galatiocis 1.0 và 2.0 với sự hiện diện của những cầu thủ và huấn luyện viên hàng đầu thế giới và rõ ràng ông không hề muốn khoản tiền đầu tư của mình đổ xuống sông xuống biến. Danh hiệu chính là kết quả mà ông muốn nhìn thấy để đánh giá về tính hiệu quả của chính sách mà mình đang theo đuổi. Chính vì lẽ đó, ông luôn đặt ra những yêu cầu và đòi hỏi cực lớn cho những người được lựa chọn để hiện thực hóa chính sách.

Thời điểm hiện tại có rất nhiều chiến lược gia tài năng hơn Mourinho hoặc Low, nhưng họ sẽ không chấp nhận lời mời của Perez bởi họ biết khó có khả năng đáp ứng được tham vọng của ông. Việc chọn Lopetegui là một canh bạc, nay ông lại tiếp tục đánh cược tiếp với một trong hai cái tên trên, bởi ông biết đây chính là hệ quả của chính sách Galatiocis mà mình đang theo đuổi.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)       

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:23 20/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục