Roberto Firmino: Một Suarez mới ở Anfield

19:26 Thứ ba 30/01/2018

TinTheThao.com.vnĐã hơn 3 năm kể từ ngày Luis Suarez rời xa Anfiled, hơn 3 năm trong guồng quay của bóng đá hiện đại có lẽ là dài, nhưng với những cổ động viên nhiệt thành ở thành phố cảng Liverpool thì từng ấy thời gian vẫn là chưa đủ để họ có thể nguôi ngoai nỗi nhớ tiền đạo người Uruguay.

Bởi cho đến trước khi mùa giải này khởi tranh, vẫn chưa một cầu thủ nào khoác lên mình màu áo đỏ của “The Kop” có thể khỏa lấp được khoảng trống quá lớn mà Suarez đã để lại. Vậy nên Liverpool cứ lận đận mãi, đắm chìm và xoay vòng trong cơn khát danh hiệu không biết đến khi nào mới tìm được lối ra.

 - Bóng Đá

 Đã hơn 3 năm từ ngày Luis Suarez rời xa thành phố Cảng, nhưng nỗi nhớ tiền đạo người Uruguay vẫn chưa khi nào nguôi ngoai tại nơi đây.

Vậy nhưng, mùa giải 2017/2018 lại đang mang đến nhiều nét hứng khởi trong lòng người hâm mộ Liverpool khi bộ ba Sadio Mane, Mohamed Salah và Roberto Firmino đang cho thấy phong độ vô cùng ấn tượng của mình.

Sadio Mane giống như mùa giải năm ngoái, vẫn là niềm cảm hứng bên phía hành lang cánh trái của Liverpool, ở bên cánh đối diện, Mohamed Salah đang chứng minh cho tất cả thấy rằng mình chính là bản hợp đồng thành công nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa hè khi cầu thủ người Ai Cập đã có đến 23 bàn thắng cùng 7 pha kiến tạo trực tiếp thành bàn, qua đó đang là người dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại Premier League.

Sadio Mane hay là thế, Mohamed Salah xuất sắc là vậy, nhưng ở Liverpool lúc này người đang khiến cho tất cả phải bất ngờ nhất lại chính là Roberto Firmino. Người ta bất ngờ không chỉ bởi con số 17 bàn thắng trên mọi đấu trường mà cầu thủ người Brazil có được khi chơi cao nhất trên hàng công mà Firmino còn khiến người ta ngạc nhiên vì những gì anh đang thể hiện thật giống với những năm tháng mà Luis Suarez còn chơi bóng tại Anfield.

 - Bóng Đá

 Sự xuất sắc của Roberto Firmino khiến những ký ức tuyệt đẹp về Luis Suarez trở lại trong tâm trí người hâm mộ “The Kop”.

Khi Suarez mới đến với Liverpool, không nhiều người biết về chân sút người Uruguay khi ấy, Firmino ngày mới đến Anfield cũng vậy. Chỉ mới đây thôi, việc Firmino xuất hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia Brazil cũng đã là một điều gì đấy mới mẻ và lạ lẫm. Vậy nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đến với “The Kop”, tên tuổi của cả hai đều đã vang danh khắp trời Âu.

Vị trí thi đấu của Suarez ngày còn ở Ajax hay Firmino ngày còn ở Hoffenheim cũng rất hiếm khi chơi cao nhất trên hàng công. Vậy nhưng sự sắp đặt tài tình của số phận, cũng như bàn tay nhào nặn bậc thầy của Brendan Rodger năm xưa hay Jurgen Kloop hiện tại lại đã biến cả hai trở thành một trong những người giỏi nhất tại vị trí “số 9” trên sân.

Nếu vị trí này đã giúp Luis Suarez vươn tầm để trở thành cầu thủ ở đẳng cấp thế giới cùng với đó là danh hiệu Quả bóng đồng mùa giải 2012/2013 thì với số 9 trên lưng, Firmino không chỉ tạo nên tầm ảnh hưởng tại Liverpool mà còn trở thành hiện tượng mới ở đội tuyển quốc gia Brazil.

 - Bóng Đá

 Trước khi đến Liverpool, cả Luis Suarez và Roberto Firmino đều không phải một số 9 thực thụ.

Firmino tạo nên cơn sốt ở đội tuyển với sự tiến bộ vượt bậc khi được chơi cao nhất trên hàng tiền đạo, giúp “Selecao” giải được bài toán số 9 đã đeo đẳng họ trong suốt gần 10 năm nay kể từ thời điểm “Người ngoài hành tinh” Ronaldo nói lời từ giã hay “Hoàng đế” Adriano đánh mất mình trên sân cỏ. Chỉ cần 16 trận đấu, tính từ ngày ra mắt đội tuyển quốc gia Firmino đã có cho riêng mình 5 bàn thắng, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hành trình đến với World Cup 2018 của đội bóng xứ Samba.

 - Bóng Đá

 Firmino trở thành lời giải cho bài toán “số 9” đã đeo đẳng đội tuyển Brazil suốt hơn 10 năm nay.

Ngày Firmino mới đến với Anfield, những người chỉ trích đã nhanh chóng nhận định rằng phong cách chơi bóng có phần điềm đạm của cầu thủ người Brazil không phù hợp với môi trường giàu thể lực và tốc độ như Premier League. Đặc biệt đó lại là một Liverpool đang được xây dựng theo phong cách pressing toàn sân với Jurgen Klopp.

Vậy nhưng với sự tin tưởng tuyệt đối đến từ chiến lược gia người Đức, Firmino ngày càng trở nên hoàn thiện và chơi tốt dần lên qua từng trận đấu. Mùa giải đầu tiên, Firmino chơi ở vị trí số 10 ngay sau tiền đạo cắm cùng hai vệ tinh xung quanh Philippe Coutinho và Adam Lallana, khi Sadio Mane cập bến Liverpool theo bản hợp đồng chuyển nhượng từ Southampton ở mùa giải năm ngoái, Firmino cùng Lallana được kéo xuống chơi thấp hơn Coutinho ở hàng tiền vệ. Kết quả, “Lữ đoàn đỏ” sau nhiều năm chờ đợi đã giành được vị trí thứ 4 qua đó có thể trở lại với đấu trường Champions League sau nhiều năm vắng bóng.

 - Bóng Đá

 Dưới bàn tay nhào nặn của Jurgen Klopp, Roberto Firmino chơi rất nổi bật ở mùa giải năm nay.

Và đến mùa giải năm nay, khi được xếp chơi cao nhất trên hàng công, Roberto Firmino đã thực sự “hóa rồng” và trở thành ông vua tiền thưởng tại Anfield bởi số bàn thắng mà mình ghi được. Bởi theo những điều khoản ký kết giữa Liverpool và Firmino thì mỗi mùa giải, chân sút 26 tuổi nhận 33.500 đôla (Mỹ) cho mỗi bàn tính trong 5 bàn đầu tiên, tương tự là 60.300 đôla ở mốc 5 bàn tiếp theo.

Cho mỗi bàn từ 10 đến 15, Firmino nhận 87.000 đôla và từ 16 đến 20, con số này là 114.000 đôla. Mùa giải năm nay cho đến hiện tại, Firmino đã có được 17 bàn, như vậy giá trị mỗi bàn thắng của chân sút người Brazil hiện nay đã là 114.000 đôla, hơn cả mức lương 91.300 đôla mà Firmino đang nhận mỗi tuần tại Liverpool. Có lẽ, khi ký hợp đồng với Firmino, ban lãnh đạo của “The Kop” không thể ngờ được rằng mình đã mang về một chân sút lợi hại đến vậy.

 - Bóng Đá

 Chiến thắng trước Manchester City tại Anfield là một trong những màn trình diễn đỉnh cao của Firmino trong vai trò một số 9.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân cùng khả năng khai thác tố chất cầu thủ rất mát tay của Jurgen Klopp, Roberto Firmino đang khiến người hâm mộ Quỷ đỏ vùng Meyseyside lại được thấy một hình ảnh về sự tương đồng với Luis Suarez ngày nào từng làm mưa làm gió tại Premier League và khiến biết bao con tim ở thành phố Cảng Liverpool phải luôn khắc khoải khi nhớ về.

(Bạn đọc: Tuấn Việt Hà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:30 30/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục