Ozil – Mourinho: Khi số mệnh khiến chúng ta phải thuộc về nhau

20:28 Thứ hai 23/10/2017

TinTheThao.com.vnSau thất bại bẽ bàng 1-2 trước Huddersfield, Man United đang rất cần một cầu thủ có khả năng sáng tạo cao. Và với việc Ozil đã lên tiếng muốn làm việc cùng ông thầy cũ Mourinho, việc anh chuyển đến MU cũng không phải là điều gì quá bất ngờ trong thời gian tới.

Lương duyên giữa Mourinho và Ozil

Sau khi cùng Inter Milan giành cú ăn 3 vĩ đại ở mùa 2009-2010, Jose Mourinho được đích thân chủ tịch Florentino Pérez trải thảm đỏ đưa ông về Real Madrid. Người đặc biệt ngay lập tức đưa những cầu thủ ông muốn về để thiết lập nên triều đại của mình nói riêng và dải ngân hà Madrid 2.0 nói chung. Lần lượt Angel Di Maria, Luka Modric, Sami Khedira được ông đem về, kết hợp với những ngôi sao hiện tại khi đó là Cristiano Ronaldo, Ricardo Kaka, Xabi Alonso… khiến đội hình của Kền Kền Trắng không khác gì một dàn sao Hollywood hạng A mà bất kì HLV nào cũng muốn một lần được dẫn dắt. Giữa dàn sao chói lọi đó, Mourinho có sự xuất hiện của Mesut Ozil, tiền vệ sáng tạo đã cùng đội tuyển Đức giành vị trí thứ 3 ở World Cup 2010.

 - Bóng Đá

 Ozil đã có kỳ World Cup 2010 thành công tuyệt vời cùng ĐT Đức

Trước kì World Cup tại Nam Phi, Ozil đã có 2 mùa giải thi đấu trong màu áo Werder Bremen với nhiệm vụ thay thế người đàn anh Diego (chuyển sang Juventus). Ozil ngay lập tức giành được chiếc Cúp quốc gia Đức cùng Bremen ở mùa giải 2008/09, trận đấu mà anh là người ghi bàn thắng duy nhất giúp đội nhà đánh bại Leverkusen. Bên cạnh đó, anh còn giúp đội chủ sân Weserstadion vào tới chung kết UEFA cup ( tiền thân của Europa League). Mặc dù để thua trước Shakhtar Donetsk, nhưng thực sự đó cũng là mùa giải thành công trên cả tuyệt vời của cầu thủ khi đó mới 20 tuổi. Cũng cần phải nói thêm rằng, trước đó Ozil là thành phần chủ chốt trong chức vô địch U21 Châu Âu của đội tuyển U21 Đức năm 2009, mặc dù thi đấu bằng lối đá phòng ngự chặt chẽ, nhưng sự hiện diện của Ozil khiến sức sáng tạo của Mannschaft vẫn được duy trì, đặc biệt trong trận chung kết, anh ghi 1 bàn thắng và đóng góp 2 đường kiến tạo, giúp U21 Đức đánh bại U21 Anh, qua đó được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

 - Bóng Đá

 Ozil đã thay thế hoàn hảo người đàn anh Diego tại Bremen

Với những gì thể hiện trong màu áo Bremen và thành công cùng tuyển Đức, Ozil đã có riêng cho mình một bảng thành tích đáng nể. Nhưng so với những ngôi sao trong dải ngân hà của Real Madrid lúc đó, nó cũng chẳng mang lại điều gì chắc chắn. Mùa hè 2010, sau khi Khedira cập bến Los Blancos, anh đã gửi đến Ozil lời nhắn của Mourinho, tiết lộ 11 cái tên sẽ đá chính trong đội hình của Người đặc biệt trong mùa giải mới, đặc biệ trong đó có cái tên Ozil. Trong cuốn tự truyện “Gunning for Greatness”, Ozil nói rằng chính điều này khiến anh tin tưởng và đặt trọn niềm tin vào Người đặc biệt. Sau đó thì ai cũng biết, tiền vệ người Đức gia nhập Galaticos 2.0.

Người đặc biệt thay đổi Ozil như thế nào?

Sau kì World Cup 2010, Real Madrid phải đối mặt với vấn đề nhức nhối khi bắt đầu mùa giải mới, họ có trong tay hai “số 10” xuất sắc khi đó là Ozil và Kaka. Tuy nhiên, như số phận đã định từ trước, Kaka dính chấn thương nặng và ngồi ngoài nửa mùa giải. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để Ozil đánh bật người đàn anh để chiếm được sự tin tưởng của Mourinho . Anh hoàn thành mùa giải đầu tiên khá thành công cùng Real Madrid. Ozil ra sân tổng cộng 56 trận, ghi được 10 bàn thắng và có 28 pha kiến tạo (nhiều hơn bất kì cầu thủ nào khác tại Châu Âu), cùng đội bóng giành Cúp nhà Vua khi đánh bại đội bóng hùng mạnh lúc đó là Barcelona trong trận chung kết.

 - Bóng Đá

 Ozil trở thành một ngôi sao lớn tại Real Madird dưới bàn tay của Mourinho

Mùa giải 2011/12, sau khi Lassana Diarra rời Real, chiếc áo số 10 của cầu thủ này ngay lập tức được Mourinho đem cho Mesut Ozil, một hành động khẳng định anh sẽ là người dẫn dắt lối chơi cho dải ngân hà Madrid 2.0.

2 số phận tại nước Anh

Năm 2013, chủ tịch Florentino Perez chính thức sa thải Jose Mourinho sau những thành tích không được như mong đợi khi chỉ về thứ 2 tại La Liga và bị đại kình địch Barcelona bỏ xa tới 15 điểm. Tại Champions League họ bị loại ở bán kết khi để thua trước Dortmund, trong đó có trận thua xấu hổ 1-4 tại Signal Iduna Park. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Mourinho không còn giữ được vị thế của mình trong phòng thay đồ, cộng thêm việc Ronaldo tuyên bố rằng: “Anh không cảm thấy hạnh phúc”, khiến chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhanh chóng bị kết thúc hợp đồng.

Người đặc biệt nhanh chóng tái hợp Chelsea với bản hợp đồng 4 năm để thay thế HLV tạm quyền lúc đó là Rafa Benitez. Mourinho ra đi, Ozil cũng mất chổ đứng tại Madrid. Anh nhanh chóng chuyển tới London cùng ông thấy cũ, nhưng điểm đến không phải là Stamford Bridge mà là Emirates. Tiền vệ người Đức gia nhập Arsenal và trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng lúc đó với số tiền chuyển nhượng trị giá 42,5 triệu bảng.

 - Bóng Đá

 Mourinho lần thứ 3 giành chức vô địch Premier League trong lần thứ 2 dẫn dắt Chelsea

Mourinho nhanh chóng thổi sức sống mới vào lối chơi của The Blues sau hai mùa giải và giúp đội bóng này đoạt chức vô địch Premier League mùa giải 2014/15. Trong khi Ozil cũng kết thúc mùa bóng 2013/14 với tổng cộng 14 đường kiến tạo cùng 7 bàn thắng sau 42 trận ra sân trên tất cả các mặt trận, mùa giải đầu tiên của Ozil tại xứ sở sương mù đã khép lại với thành công ngoài mong đợi. Bước sang mùa giải 2014/15, Ozil thường xuyên vắng mặt vì chấn thương dây chằng. Anh kết thúc mùa giải với 5 bàn thắng và 9 đường kiến tạo, thành tích không tệ với cầu thủ liên tiếp gặp phải nhiều chấn thương như anh. Còn với Mourinho, ông đã bước sang mùa giải thứ 3 đầy ác mộng tại The Blues bởi những vấn đề bên ngoài sân cỏ. Sau mâu thuẫn cực lớn với nữ bác sĩ Eva Carneiro, ông tiếp tục có những phát biểu gay gắt với truyền thông về trọng tài, lối chơi của đối thủ và cả chính các học trò để đổ lỗi cho những thất bại của đội bóng. Điều này khiến Mourinho bắt đầu bị các cầu thủ tẩy chay, không còn động lực thi đấu. Những rắc rối bên trong phòng thay đồ khiến Mourinho chính thức bị Chelsea sa thải vào cuối năm, sau trận thua 1-2 trước Leicester City. Trái ngược với ông thầy cũ, Ozil bất ngờ chơi thăng hoa ở mùa giải này với 20 pha kiến tạo cùng 8 bàn thắng.

 - Bóng Đá

 Ozil hòa nhập nhanh với Premier League và trở thành ngôi sao lớn tại Arsenal

CĐV của đội chủ sân Old Trafford cũng chưa bao giờ tin rằng, Ozil lại ở gần họ như lúc này. Hợp đồng giữa Ozil và Arsenal chỉ còn thời hạn đến Hè năm sau và cả hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận mới nào khiến tương lai của Ozil càng trở nên rõ ràng hơn. Nhiều khả năng tiền vệ này sẽ ra đi và điểm đến được đồn đoán trong suốt thời gian qua là Manchester United. Mourinho từng phát biểu Ozil là số 10 xuất sắc nhất mà ông từng làm việc, cũng như Quỷ đỏ đang rất cần một cầu thủ có khả năng kiến tạo cơ hội vào thời điểm này. Với 198 đường chuyền thành bàn tới lúc này trong sự nghiệp, đó thực sự là một con số ấn tượng để thuyết phục Mourinho đưa cậu học trò cưng một thời của mình tại Real Madrid về làm việc, trong bối cánh MU đang mất dần khả năng tạo đột biết bằng những đường chuyền quyết định như cái cách mà tiền vệ người Đức đã làm tới lúc này.

Mourinho sẽ giúp Ozil đạt đến đẳng cấp nào tại Old Trafford?

Sự mềm mại luôn là điều mà Man United thiếu trong kỷ nguyên của Mourinho. Những cầu thủ ở thời điểm hiện tại như Pogba, Matic hay Herrera là những tiền vệ hoạt động rộng ở khu vực giữa sân, có khả năng tranh chấp tốt, và cũng chẳng khó để nhìn ra rằng, họ thiếu đi sự sáng tạo cũng như những đường chuyền quyết định để giải quyết trận đấu. Ngay cả một cầu thủ tấn công như Mkhitaryan, Mata cũng chỉ có lần lượt trung bình 2,4 và 1,5 đường chuyền quyết định trong mỗi trận đấu, trong khi cầu thủ được cho là ổn định nhất từ đầu mùa của MU là Matic chỉ có 0,6. Trong khi với Ozil thì con số này là 2,8 cùng tỷ lệ làm bàn trong đường chuyền đó lên tới 85,8%.

 - Bóng Đá

 Mourinho hiểu Ozil cần gì để đạt đẳng cấp cao từ khi còn làm việc tại Madrid

Rõ ràng Ozil chính là cầu thủ mà Mourinho có thể kỳ vọng giúp lối chơi của MU mềm mại, uyển chuyển và linh hoạt hoạt hơn bằng khả năng sáng tạo của mình. Là trụ cột của đội tuyển Đức, giành hạng 3 World Cup 2010 và đỉnh cao là chức vô địch 2014, cùng 33 bàn thắng, 58 đường kiến tạo sau 3 mùa bóng tại nước Anh, đẳng cấp của Ozil là không phải bàn cãi.

Ozil chỉ còn 1 năm hợp đồng với Arsenal, và nếu không muốn mất trắng cầu thủ này, Pháo thủ buộc phải bán anh cho một đội bóng khác. Với việc Ozil đã đánh tiếng muốn được làm việc cùng ông thầy cũ Mourinho, thì việc anh chuyển tới M.U có lẽ cũng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tài năng của Mesut Ozil

ST 139 - Bongda.com.vn - TTVN | 16:00 23/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục