Oscar đến Trung Quốc, không phải trò đùa

15:43 Thứ sáu 16/12/2016

TinTheThao.com.vnNhiều người thành kiến bóng đá Trung Quốc cho rằng, việc Oscar đến Shanghai SIPG chỉ là thêm một vụ vung tiền xa hoa và có phần "ngu ngốc". Nhưng sự thật liệu có phải thế

a.espncdn.com22

 Oscar sắp đến Trung Quốc với giá cực khủng

Trên mục bình luận quen thuộc của mình ở ESPN, nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti tin rằng đây là một thương vụ khôn ngoan của bóng đá Trung Quốc. Và 60 triệu euro (tương đương 52 triệu bảng) cho tiền vệ 25 tuổi của Chelsea là hoàn toàn xứng đáng.

Ngay bây giờ, xin đừng nhầm lẫn thêm nữa. Rất nhiều người vẫn còn coi Qatar, UAE và Nga như những kẻ đến từ thời đại khác trong 20 năm qua: Những kẻ giàu có chỉ biết xài tiền vung vít, điểm đến thuận lợi cho những cầu thủ hết thời.

Tất cả chúng ta đều đã được đọc về dự án đầy tham vọng của bóng đá Trung Quốc, mà chủ tịch Tập Cận Bình là người khởi xướng. Nhưng nhiều người đã cười khẩy về sự thất bại ban đầu của dự án, khi các cầu thủ Nam Mỹ từng thi đấu tại châu Âu chưa đủ sức để khuấy động mọi thứ.

Nhưng có một sự thật, là bây giờ người châu Âu nên lo lắng. Mối đe dọa từ Trung Quốc đang hiển hiện trước mắt. Oscar đến Shanghai SIPG, 60 triệu bảng (theo nhiều nguồn là 52 triệu bảng) đã "90% hoàn tất". Theo lời của chính tiền vệ người Brazil.

Và bạn muốn thêm thông tin? Oscar sẽ trở thành cầu thủ đắt giá thứ 7 trong lịch sử chuyển nhượng bóng đá thế giới. 16 tháng trước, đó là khoản phí bạn có thể chiêu mộ được Kevin De Bruyne (mà vẫn còn thừa tiền). Thêm ít tiền và bạn sẽ có Luis Suarez vào năm 2014.

Oscar chỉ ra sân cho Chelsea 17 trận ở mùa giải năm nay và không được đoái hoài gì trong màu áo ở ĐTQG Brazil trong 12 tháng qua. Không khó để nhìn thấy sự hợp lý trong quan điểm của Chelsea. Ramires đã được bán một năm trước đến Jiangsu Suning với giá 23.4 triệu bảng. Họ chỉ phải trả 19.35 triệu bảng cho Oscar vào năm 2012.

Điều kỳ diệu trong chuyện này là giá trị thật của Oscar hiện tại chỉ có giá hơn 8 triệu bảng. Chelsea gần như đã thu lợi 52 triệu bảng (theo các con số từ ESPN) trong thương vụ này. Trước đó họ hưởng lợi 19 triệu bảng từ Ramires.

Conte, trong bài phỏng vấn mới nhất với báo chí thừa nhận ông cảm thấy "khó khăn" khi phải bán Oscar. Dù mọi chuyện không hoàn toàn nằm ở lỗi của ông. "Conte đã suýt cắn đứt tay và bước ra khỏi phòng trước khi ai đó thay đổi suy nghĩ của ông", Marcotti nói.

Liệu Shanghai SIPG, và xa hơn là những người Trung Quốc có bị gạt trong thương vụ này? Đầu tiên, cần phải nhớ rằng Oscar không phải là một cầu thủ theo kiểu "một tay che trời", có thể thay đổi cục diện trận đấu chỉ trong tích tắc. Nhưng anh (đã) từng là một ngôi sao hạng A và đủ sức đá chính ở bất kỳ đội bóng hàng đầu nào tại châu Âu.

_92985623_oscar_china.png

 Oscar chỉ mới 25 tuổi

Oscar vừa tròn 25 tuổi vào tháng 9 vừa qua. Chơi 48 trận cho ĐTQG Brazil, dù không được Dunga đoái hòai trong một năm qua, tân HLV Tite vẫn gọi anh lên vào tháng 10 vừa qua. Chỉ có Neymar là trẻ hơn Oscar mà thôi.

Bạn có thể tranh luận rằng những cái tên như Hulk, Jackson Martinez, Freddy Guarin, Graziano Pelle hay Ramires đã không còn danh tiếng như trước, kể từ khi sang Trung Quốc. Thậm chí là Alex Teixeira và Ricardo Goulart - những người chấp nhận từ bỏ danh tiếng và đỉnh cao trước mắt tại châu Âu.

Nhưng không có cầu thủ nào hội tụ đủ mọi phẩm chất như Oscar. Trẻ, khỏe, chuyên nghiệp, không scandal (điều cực kỳ quan trọng), luôn chơi bóng với tất cả sự nhiệt tình và còn cả tương lai phía trước. Người ta có thể tiếp tục dè bỉu cách làm bóng đá như thế này của người Trung Quốc. Nhưng cần thừa nhận một sự thật, quyền lực toàn cầu giờ đã thay đổi, bóng đá chỉ là một phần.

Màn trình diễn của Hulk, một cầu thủ người Brazil khác tại Shanghai SIPG:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 16:00 16/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục