Quan điểm: Hãy công bằng hơn với Bale

21:40 Thứ tư 20/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau những màn trình diễn thất vọng khiến Real Madrid rơi vào tình cảnh “trắng tay”, liệu Gareth Bale có hoàn toàn xứng đáng bị cả thế giới chỉ trích và nguyền rủa…

Mới năm ngoái, Gareth Bale sắm vai người hùng giúp Real Madrid giành chức vô địch Champions League và cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Nhưng nay, anh trở thành một kẻ tội đồ trong mắt các Madridista. Hai trận bán kết Champions League gặp Juventus có lẽ là minh chứng rõ nhất cho phong độ sa sút của ngôi sao này.

Phong độ sa sút của Gareth Bale khiến Real Madrid trắng tay. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, trong trường hợp phải đưa ra góc nhìn khác có phần công bằng và khách quan hơn, liệu sự chỉ trích cho một mình ngôi sao 25 tuổi có xứng đáng?

Đánh giá tổng thể, Bale là cầu thủ tấn công đa năng. Ngay từ thời điểm ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia quyết định chiêu mộ chân sút người xứ Wales về sân Bernabeu, có lẽ HLV Carlo Ancelotti cũng thừa hiểu điều này. Trong mùa giải đầu tiên, cựu chiến lược gia AC Milan làm rất tốt nhiệm vụ “trung hòa” cả Bale và Ronaldo.

Bằng lối chơi giàu tính trực diện, tốc độ và tương đối đơn giản, nhà cầm quân người Ý đã giúp cầu thủ 25 tuổi nhanh chóng thích nghi đồng thời thể hiện được những phẩm chất. Nhưng điều quan trọng nhất chính là khi ấy, trong đội hình đội bóng chủ sân Bernabeu vẫn còn cả Xabi Alonso, Angel di Maria và Luka Modric, những nhân tố cơ bản giúp Carletto xây dựng nên một hệ thống tiền vệ linh hoạt thi đấu phía sau Bale.

Với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, tuyến giữa bên phía Real đã được cấu thành bởi công thức bao gồm một “mỏ neo”, một “người vận chuyển” và một “con thoi”. Trong khi Modric và Alonso là những người có thể giúp đội bóng chuyển đổi trạng thái rất nhanh từ tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại, thì Di Maria chủ yếu tập trung làm nhiệm vụ đột phá và kiến tạo cho hàng công BBC (Bale-Benzema-Ronaldo) phía trên.

Dù vậy, bước sang năm nay, sau thời điểm chủ tịch Florentino Perez và ban lãnh đạo Real quyết định chiêu mộ tân binh Toni Kroos và James Rodriguez, đồng thời bán đi hai mắt xích quan trọng từng góp công đem về chức vô địch Champions League mùa trước là Xabi Alonso và Di Maria, những vấn đề của đội bóng chủ sân Bernabeu cũng nhanh chóng bộc lộ một cách rõ rệt.

Gareth Bale vẫn luôn muốn chứng tỏ giá trị bản thân tại Real. Ảnh: Internet.

Từ một hàng tiền vệ cơ động và đồng đều bậc nhất châu Âu, tuyến giữa của Real đã liên tục thể hiện sự mất cân bằng nghiêm trọng. Lập tức, HLV Ancelotti phải chấp nhận đưa Los Blancos trở lại vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-4-2 đồng thời xây dựng nên một hệ thống “doppio-regista” (hai tiền vệ tổ chức lùi sâu) dựa trên nền tảng khả năng phối hợp giữa bộ đôi tiền vệ trung tâm Kroos và Modric.

Bản thân Bale, từ một tiền đạo chạy cánh hoạt động tương đối tự do, phải thi đấu thấp hơn đồng thời tham gia đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Hệ quả, thay vì được phát huy năng lực từ những tình huống bứt tốc sở trường, ngôi sao người xứ Wales bây giờ phải tìm cách tiếp cận khung thành đối phương thông qua các pha phối hợp nhiều chạm với đồng đội.

Vô hình chung, điều này cũng hạn chế đáng kể đi những khoảng trống mà Bale có thể khai thác nhằm tận dụng khả năng bứt phá tuyệt vời. Bên cạnh đó, việc phải lùi về tham gia vào khâu phòng ngự nhiều hơn cũng chính là một điểm hạn chế trong lối chơi của cầu thủ 25 tuổi. Những yếu tố này giải thích cho sự sa sút của Bale.

Là cầu thủ chuyên nghiệp, Bale luôn muốn chứng tỏ giá trị trên sân. Qua thái độ và cách anh thi đấu, người ta thấy rõ điều này nhất. Nhưng không phải thứ gì hễ muốn cũng được. Một mình Bale chẳng thể sắm vai thiên tài gánh vác cả Real Madrid. Bởi vậy, đừng trách Bale, ngược lại hãy cảm thông và kiên nhẫn cho anh.

(Bạn đọc: Ole)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục