Năm điều đáng xem ở vòng bán kết cúp FA

21:27 Thứ bảy 18/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đêm nay, các khán giả yêu thích bóng đá Anh đều hướng đến trận cầu đinh giữa Chelsea và Manchester United ở vòng 33 giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên còn có một sự kiện rất đáng được chú ý khác trên sân cỏ nước Anh được diễn ra. Đó là vòng bán kết cúp FA – chiếc cúp lâu đời nhất lịch sử môn thể thao vua.

Những con đường tiến tới Wembley vào cuối tuần này sẽ đón chào những fan hâm mộ của 4 câu lạc bộ là: Reading, Aston Villa, Arsenal và Liverpool. Họ đến với sân vận động lớn nhất nước Anh để hy vọng có thể trở lại đây vào ngày 30-5 để chứng kiến đội bóng của mình chơi trận chung kết. Còn với người hâm mộ, dưới đây là 5 lý do khiến họ không thể bỏ qua vòng bán kết chiếp cup lâu đời này:

1. Có một vòng bán kết bị quên lãng?

Có một tỷ lệ cao những người hâm mộ ngoài biên giới nước Anh không được xem trực tiếp trận bán kết đầu tiên giữa Reading gặp Arsenal. Họ có thể bị mất 10 phút đầu tiên của trận đấu bởi một lỗi rất bất cẩn của các nhà quản lý.

Trận đấu diễn ra ở Wembley vào lúc 12h30 giờ địa phương vào hôm thứ bảy, và đó cũng là lúc trận đấu giữa Chelsea và Man United đang diễn ra trên cùng vệ tinh. Những người hâm mộ của Reading và Arsenal phải xem trên kênh riêng của họ.

Đây không phải lần đầu các nhà tổ chức của giải đấu lâu đời nhất trong lịch sử bóng đá (Liên đoàn bóng đá Anh luôn tự hào về điều này) phạm phải lỗi ấu trĩ như thế này. Năm 2011, khi trận đấu chung kết FA cúp giữa Manchester City gặp Stoke City đã bắt đầu chỉ vài phút sau khi Man United vô địch Premier League tại Ewood Park.

Vậy tại sao Liên đoàn bóng đá Anh không tổ chức vòng bán kết vào ngày hôm sau, tức chủ nhật ngày 19-4-2015? Khi đó người hâm mộ có thể thoái mái đến sân và theo dõi cả hai trận bán kết trong một trận đấu trên sân trung lập không phân biệt đâu là khách đâu là chủ. Có vẻ như trận đấu ngày thứ bảy là nằm ngoài lô-gic này. Rất may mắn là người hâm mộ chỉ mất tối đa 10 phút để được xem cuộc đối đầu giữa Reading và Arsenal.

2. Màn so tài hấp dẫn

Chủ nhật này là cuộc đấu giữa 2 chiến lược gia trẻ tuổi nhưng đầy tài năng. Họ là 2 người gần nhất dành danh hiệu huấn luyện viên trẻ xuất sắc nhất trong 2 năm gần đây. Đó là Tim Sherwood và Brendan Rodgers.

Giữa họ là hai phong cách hoàn toàn trái ngược. Rodgers thâm trầm, điềm tĩnh, mang phong thái của một thi sĩ còn Sherwood thì luôn mạnh mẽ, dữ dội như một chiến binh. Trong khi Rodgers chọn cách ăn mừng theo kiểu của Bill Shankly – 1 tay giơ lên cao còn tay kia đút vào túi thì Sherwood chạy điên cuồng dọc theo đường biên để ăn mừng một bàn thắng đội nhà ghi được.

Hai cá tính, hai phong cách hoàn toàn trái ngược và áp lực đặt lên vai họ cũng rất khác biệt. Rodgers sẽ chịu sức ép lớn hơn bởi cuộc đua đến tấm vé dự Champion League năm sau còn rất nhiều trắc trở và chiếc cúp FA sẽ giúp người hâm mộ The Kop ủng hộ ông nhiều hơn.

Còn với Sherwood, Aston Villa của ông ưu tiên cho cuộc chiến trụ hạng hơn nhưng thắng Liverpool ở vòng bán kết cúp quốc gia sẽ là cú hích quan trọng giúp đội bóng của ông tự tin rất nhiều.

3. Arsenal sẽ lại thành công ở FA Cup?

Rất có thể đoàn quân của Arsene Wenger sẽ có trận chung kết thứ hai liên tiếp ở giải đấu này. Điều này gợi nhớ về thời hoàng kim của câu lạc bộ này cách đây hơn một thập kỷ.

Khi đó họ giành quyền vào chơi ở 3 trận chung kết liên tiếp từ 2001 đến 2003 và chiến thắng 2 trong số đó. Nhìn chung, Arsenal của Wenger giành được 4 FA Cup trong giai đoạn từ 1998 – 2005. Điều này giúp chiến lược giả người Pháp trở thành huấn luyện viên thành công nhất trong lịch sử câu lạc bộ.

Tuy nhiên người hâm mộ Pháo thủ hy vọng đội bóng của mình sẽ không phải trải qua một trận bán kết khó khăn. Cách đây 1 năm, trước trận chung kết đầy khó nhọc với Hull City thì Arsenal cũng đã vô cùng vất vả mới vượt qua Wigan ở vòng bán kết.

Họ bị đối thủ dẫn trước và đến tận phút 83, trung vệ Per Mertesacker mới gỡ hòa cho Pháo thủ. Sau đó chiến thắng mới đến với Arsenal sau loạt penalty cân não. Tuy Arsenal đã thu được những thành công nhất định ở sân Wembley nhưng họ cũng đón không ít ác mộng ở đây.

Ví dụ như trận thua tủi hổ ở chung kết League Cup năm 2011 với Birmingham, hoặc các trận đấu đầy khó nhọc trong hành trình vô địch FA cup năm vừa rồi. Các cổ động viên của Arsenal muốn được chứng kiến một chiến thắng dễ dàng cho đội bóng của mình vào tối thứ bảy này.

4. Cuộc sống bớt ngột ngạt hơn đối với Sterling

Tuần vừa qua là một tuần kinh khủng với Raheem Sterling. Sau những câu hỏi chưa có lời giải đáp về chuyện đi hay ở lại Liverpool, cầu thủ trẻ này lại dính phải rắc rối còn lớn hơn. Đó là tấm ảnh Sterling đang hút thuốc phiện được chính người đồng đội Ibe tải lên.

Báo chí Anh đã tha hồ lên án cầu thủ này mà cách đây không lâu chính họ đã ca tụng anh là tài năng bóng đá xuất sắc nhất nước Anh hiện tại. Brendan Rodgers đã phải ra sức bảo vệ Sterling trước bùa rìu dự luận và khuyên tài năng trẻ này phải tỏa sáng trên sân cỏ để dẹp tan những chỉ trích đó.

1 bàn thắng đã được tiền vệ 20 tuổi này ghi vào lưới Newcastle vào giữa tuần. Và còn gì tuyệt vời hơn khi Sterling ghi bàn ở Wembley giúp Liverpool thắng tiến vào trận chung kết. Khi đó các cổ động viên sẽ lại cất cao những bài ca ngợi cầu thủ này.

5. Cơ hội nào cho Reading?

Đội bóng đang được dẫn dắt bởi Steve Clarke – cựu trợ lý cho Sir Bobby Robson tại Newcastle và Jose Mourinho tại Chelsea là đội bóng duy nhất ở hạng dưới góp mặt ở vòng đấu bán kết này.

Clarke từng là huấn luyên viên gây những ấn tượng mạnh mẽ ở West Brom tại Premier League mùa 2012 – 2013. Ông bị sa thải khỏi câu lạc bộ này vào tháng 12 năm 2013 bởi những sự đấu đá trong nội bộ chứ không phải bởi thành tích của đội bóng. Clarke có thừa kinh nghiệm đỉnh cao nhờ quãng thời gian làm phó tướng cho các huấn luyện viên huyền thoại kể trên. Ông tới Reading và giúp câu lạc bộ này tiến bộ nhanh chóng.

Một trận đấu ở Wembley gặp Arsernal là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho các cầu thủ của Reading. Với sự khiêm tốn của mình, Clarke hiểu rằng đội bóng của mình phải có một trận đấu hết sức tập trung đồng thời may mắn phải đứng về phía họ để có thể đánh bại được một đội bóng lớn như Arsenal. Khi đó, Reading sẽ là câu lạc bộ thuộc giải Hạng nhất đầu tiên sau Cardiff City vào năm 2008 giành quyền lọt vào chung kết cúp FA.

(Bạn đọc: Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục