Khó cho tổ trung bình

16:19 Thứ hai 28/07/2014

Khi gương mặt tài năng nhất của tổ cự ly trung bình Trương Thanh Hằng dính chấn thương quá nặng, đối diện với nguy cơ chia tay đường chạy, chính HLV Hồ Thị Từ Tâm cũng đã than thở thành tích của tổ giờ đây không biết trông cậy vào ai. Đỗ Thị Thảo và Dương Văn Thái thì sao? Bà Tâm có lần đã nói thẳng, cả 2 VĐV này đủ sức tranh chấp HCV ở đấu trường SEA Games, song ở những sân chơi cao cấp hơn như Asian Games hay giải vô địch châu Á, Olympic, họ rất khó vươn tới.

Mặc dù được đánh giá là kế thừa di sản mà đàn chị Trương Thanh Hằng để lại, tuy nhiên, Đỗ Thị Thảo chưa thể đạt đến trình độ như Hằng. Lấy HCV 800m hay 1.500m ở khu vực thì không khó, vì đến trước khi Thanh Hằng dính chấn thương nặng, Thảo vẫn là VĐV số 2 ở Đông Nam Á. Hằng cùng Thảo thâu tóm các danh hiệu trong khu vực và người về nhất lúc đó luôn là Hằng.

Đỗ Thị Thảo chưa đủ sức gánh vác thành tích mà đàn chị Trương Thanh Hằng để lại. Ảnh: Hoàng Hùng

Giờ đây, Đỗ Thị Thảo vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ giữ 2 tấm HCV 800m và 1.500m cho tổ cự ly trung bình ở SEA Games. Thế nhưng, khi đề cập đến khả năng tranh chấp thành tích của Thảo ở Asian Games 2014 sắp diễn ra vào tháng 9, HLV Từ Tâm cho biết quả thực rất khó để lọt vào tốp 4 VĐV hàng đầu châu lục, chứ chưa bàn đến tái lập chiến tích đoạt 2 HCB mà đàn chị Thanh Hằng đã làm được cách đây 4 năm.

Thanh Hằng là VĐV được giới làm nghề đánh giá rất đặc biệt, kiên trì và hội tụ đầy đủ những tố chất để trở thành VĐV đẳng cấp thế giới. Cô đang tiến rất gần đến giấc mơ Olympic thì tai nạn gãy xương chân đã tước đi tất cả. Thanh Hằng giờ đây vẫn đang vật lộn với chấn thương, khó mà hồi phục hoàn toàn để trở lại với đường chạy giống như trước kia được.

Phải đến đầu năm tới, Thanh Hằng mới tập luyện lại, tức là nhà cựu vô địch châu Á đã mất hơn 2 năm chờ đợi. Nhưng như chính Thanh Hằng thừa nhận, cô có thể trở lại với đường chạy, song cùng lắm là thi đấu ở giải quốc nội, không dễ để đạt được phong độ của thời Asian Games 2010. Hoặc phương án cuối cùng là giải nghệ để chuyển sang công tác huấn luyện VĐV trẻ cho điền kinh Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tổ cự ly trung bình chưa bao giờ trong vòng gần 10 năm qua, lại trăn trở với bài toán thành tích nhiều đến như vậy. Đỗ Thị Thảo và Dương Văn Thái - 2 gương mặt thay thế các đàn anh, đàn chị Trương Thanh Hằng và Nguyễn Đình Cương - mới chỉ đạt mức khá về chuyên môn, chưa tạo dựng được niềm tin nơi HLV nói riêng và giới mộ điệu nói chung.

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục