Man City: Khi sự cân bằng trở thành điều xa xỉ

17:18 Thứ hai 04/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Thắng lợi chung cuộc 2-1 đầy nhọc nhằn trước Watford đã bộc lộ những vấn đề hết sức nan giải trong đội hình Manchester City.

Hàng thủ Man City chơi cực kỳ chệch choạc trước Watford. Ảnh: Internet.

Trước giờ bóng lăn, chắc chắn HLV Manuel Pellegrini đã được giới chuyên môn nhiều lần cảnh báo về khả năng “gây sát thương” của bộ đôi tiền đạo Odion Ighalo và Troy Deeney bên phía Watford. Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Chile vẫn không hề thực hiện bất kỳ một sự thay đổi chiến thuật nào. Đành rằng đội trưởng Vincent Kompany dính chấn thương nên Pellegrini “cực chẳng đã” phải chấp nhận sử dụng cặp trung vệ Eliaquim Mangala-Nicolas Otamendi ở trung tâm hàng phòng ngự.

Thế nhưng, thay vì đưa vào sân một tiền vệ có xu hướng đánh chặn tốt như Fernando nhằm hỗ trợ cho tuyến dưới, nhà cầm quân 62 tuổi vẫn quyết định để Yaya Toure chơi bên cạnh Fernandinho ngay từ đội hình xuất phát. Hệ quả, do thói quen ham dâng cao tấn công nên cả Toure lẫn Fernandinho đều không thể đảm bảo tốt nhiệm vụ càn quét khu vực giữa sân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Mangala và Otamendi thường xuyên bị rơi vào những tình huống phải “hai đấu hai” trước cặp song sát cực kỳ nguy hiểm Ighalo-Deeney bên phía đội bóng chủ sân Vicarage Road.

Không ít thời điểm, chính sự cơ động cũng như khả năng di chuyển vô cùng trực diện của mũi nhọn Ighalo đã khiến cho hai trung vệ có tổng trị giá chuyển nhượng lên đến 70 triệu bảng của Man City (Mangala 38 triệu, Otamendi 32 triệu) gặp khó khăn. Thậm chí, nếu như may mắn hơn, Watford đã có thể dứt điểm trận đấu ngay từ sau bàn thắng mở tỷ số đồng thời kết liễu mọi hy vọng của thầy trò HLV Pellegrini.

Về mặt lý thuyết, The Citizens vẫn đang sở hữu trong đội hình một bộ khung chơi kiểm soát bóng tương đối hiệu quả trước mọi đối thủ ở Premier League. Mặc dù vậy, sự cân bằng chính là yếu tố khiến cho CLB thành Manchester không thể tạo dựng được một “tấm lá chắn” an toàn trước khung thành của thủ môn Joe Hart.

Yaya Toure (áo xanh) dù ghi bàn nhưng lại trở thành yếu tố khiến cho tuyến giữa Man City đánh mất sự cân bằng. Ảnh: Internet.

Trên hàng công, Man xanh có thừa những “mũi khoan” chất lượng như Raheem Sterling hay Kevin de Bruyne. Tuy nhiên, cả hai cầu thủ này đều hiếm khi chủ động lùi về tham gia hỗ trợ phòng ngự từ xa cùng các hậu vệ cánh. Cộng thêm việc Yaya Toure đã sa sút thể lực nghiêm trọng trong một hai mùa giải gần đây, đội hình của Man City đang ngày càng tồn tại một khoảng cách rất lớn giữa hàng công và hàng thủ.

Vấn đề là thầy trò HLV Pellegrini sẽ tiếp tục “sống mòn” dựa vào những tình huống tỏa sáng của các trụ cột đến bao giờ? Nên nhớ rằng, David Silva vừa mới trở lại sau chấn thương và chưa thể tìm thấy cảm giác tốt nhất, trong khi Sergio Aguero liên tục bộc lộ sự thất thường kể từ đầu mùa. Ngay cả Toure, mặc dù thường xuyên ghi những bàn thắng “siêu phẩm” nhưng cũng phần nào thể hiện sự lười nhác trên sân cỏ, một yếu tố biến cầu thủ người Bờ Biển Ngà trở thành gánh nặng đối với hàng tiền vệ The Citizens.

Bạch Dương | 16:00 04/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục