Góc AC Milan: Tại sao là Roberto Mancini?

22:41 Thứ bảy 11/02/2017 | 1

TinTheThao.com.vnSau những trận đấu không có dấu hiệu tích cực gần đây, Ban lãnh đạo của AC Milan đã nảy ra ý định sẽ thay đổi ở vị trí huấn luyện viên trưởng. Nếu tiếp tục phong độ nghèo nàn như đã trải qua, rất có thể ông Vincenzo Montella sẽ phải ra đi, để nhường chỗ cho Roberto Mancini. Tuy vậy, phải chăng các quan chức của Rossoneri đã quá vội vàng và liệu rằng cựu thuyền trưởng từng có những năm tháng hoàng kim với Inter Milan này có là cái tên tốt nhất để được lựa chọn.

Những ngày vừa qua, các Milanista đã sống trong rất nhiều cảm xúc khác nhau. Họ đã vui trở lại khi thấy các cầu thủ mà mình yêu quý thi đấu kiên cường để giành chiến thắng trước Bologna. Tuy nhiên, chiến thắng ấy đã phải trả bằng một cái giá quá đắt, với những chấn thương và thẻ phạt. Chuỗi trận toàn hòa và thua đã kết thúc, nhưng nỗi lo sẽ vẫn còn, bởi phía trước là ba trận đấu với những đối thủ khó chịu. Nếu không thể giành chiến thắng, đội bóng ngày càng xa rời tấm vé dự cúp châu Âu, tiếp tục có một mùa giải thất bại.

 - Bóng Đá

 Có những tin đồn về việc ban lãnh đạo AC Milan nhắm Roberto Mancini cho chiếc ghế nóng HLV. Ảnh: CaughtOffside.

Chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của ông Vincenzo Montella đã bình yên hơn một chút. Nhưng như thế chưa có nghĩa là nó đã vững vàng. Các CEO của AC Milan là Fassone và Mirabelli đã nhắm đến Roberto Mancini như là một phương án thay thế. Nếu kết quả không khởi sắc, vị thuyền trưởng của Rossoneri hiện tại sẽ phải rời vị trí bất kì lúc nào. Tuy vậy, cũng có nhiều lí do để các Milanista hoài nghi về thông tin này, cũng như khả năng thành công của người sẽ thay Montella dẫn dắt đội bóng mà họ yêu mến.

Những thành công của Mancini đã từ rất lâu

Không thể phủ nhận tài năng của Roberto Mancini khi đảm nhiệm cương vị huấn luyện viên. Những năm tháng hoàng kim của Inter Milan cách đây hơn một thập kỉ có dấu ấn rất lớn của vị thuyền trưởng sinh ra ở Jesi. Hai danh hiệu Scudetto chính là thành công lớn nhất mà ông đem lại cho Nerazzurri trong bốn năm tại vị.

Sau khi chuyển sang Premier League để thay thế Mark Hughes tại Manchester City, Roberto Mancini cũng để lại rất nhiều ấn tượng. Chính ông đã đặt nền móng cho những thành công ban đầu của đội bóng chủ sân Etihad, trong thời đại kim tiền của các ông chủ Ả Rập. Một chức vô địch Premier League đã được Vincent Kompany và các đồng đội đem về, sau rất nhiều năm chờ đợi. Bên cạnh đó, Manchester City cũng có lần đầu tiên được hít thở bầu không khí UEFA Champions League, và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với nhóm Big Four tại nước Anh.

 - Bóng Đá

 Roberto Mancini vô địch Premier League cùng Man City. Ảnh: Daily Mail.

Tuy vậy, những danh hiệu mà cựu cầu thủ của Sampdoria có được cùng các đội bóng của mình đã cách nay hơn nửa thập kỉ. Sau khi rời Manchester City, ông đã chuyển sang dẫn dắt Galatasaray, nhưng cũng nhanh chóng bị sa thải bởi những kết quả tệ hại. Mùa giải trước, ông được ban lãnh đạo Inter Milan đặt niềm tin, nhưng việc thất bại trong cuộc đua giành vé tham dự UEFA Champions League đã khiến năng lực của ông bị nghi ngờ. Cuối cùng, sau chuỗi trận giao hữu với kết quả nghèo nàn, cùng một lối chơi đơn điệu, ông đã bị chấm dứt hợp đồng. Nguyên nhân dẫn đến những thất bại của Mancini chính là do lối chơi đơn điệu, thực dụng, dùng quá nhiều cơ bắp, ít đột biến, dễ dàng bị các đối thủ nắm bắt. Điều ấy không hề tốt cho AC Milan, nếu ông được bổ nhiệm dẫn dắt đội bóng áo sọc đỏ đen.

AC Milan sẽ phải chi tiền cho những bản hợp đồng bom tấn

Khi đặt chân đến bất kì đội bóng nào, Roberto Mancini đều yêu cầu ban lãnh đạo phải đáp ứng cho mình những cầu thủ đẳng cấp. Trong nhiệm kì đầu ở Inter Milan, những Ibrahimovic, Patrick Vieira, Adriano,… đã được đưa về Giuseppe Meazza. Kế đến, khi chuyển sang dẫn dắt Manchester City, những thành công của ông cũng ghi đậm dấu ấn của Edin Dzeko, Samir Nasri, David Silva và Sergio Aguero. Khi quay trở lại với Nerazzurri, dù đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đội bóng cũng phải dùng rất nhiều tiền để đưa về Geoffrey Kondogbia, Ivan Perisic,…

Dẫu biết rằng các ông chủ người Trung Quốc sẽ không tiếc tiền để mua sắm, giúp AC Milan quay lại thời kì hoàng kim, nhưng chắc chắn họ sẽ không đồng ý chi tiêu một cách vô tội vạ như vậy. Rất nhiều cái tên do Mancini đưa về trước đây hoặc là thất bại, hoặc là chỉ đáp ứng được khả năng trong một thời gian ngắn. Geoffrey Kondogbia, Felipe Melo chính là những bản hợp đồng thất bại gần đây nhất.

 - Bóng Đá

 Gianluigi Donnarumma đang thi đấu cực hay trong màu áo AC Milan. Ảnh: Daily Mail.

Hơn nữa, truyền thống của AC Milan là sử dụng những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của câu lạc bộ. Rossoneri đang sở hữu một thế hệ trẻ vô cùng tài năng, nên sẽ không tốt một chút nào nếu đội bóng có thêm quá nhiều cái tên mới. Các Milanista sẽ rất thất vọng nếu một ngày không thể thấy những Donnarumma, De Sciglio, Calabria, Locatelli, Romagnoli,…thi đấu dưới mái nhà San Siro.

Và vì Roberto Mancini là một Interista!

Với những thành công trong quá khứ, Roberto Mancini vẫn luôn được rất nhiều tifosi của Inter Milan yêu mến. Bản thân vị huấn luyện viên này cũng nhiều lần thừa nhận quãng thời gian dẫn dắt Rossoneri chính là giai đoạn đẹp nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông.

Trong khi đó, AC Milan luôn coi Inter Milan là kình địch. Dù cùng ở chung một thành phố, chọn chung một sân vận động làm sân nhà, nhưng điều ấy không thể che giấu được những hiềm khích tồn tại từ quá khứ đến bây giờ. Dù có dẫn dắt AC Milan vượt qua được thời kì khó khăn này, nhưng chắc chắn ông cũng sẽ không hạnh phúc, và hẳn các Milanista cũng không tôn trọng ông, dành cho ông nhiều sự ủng hộ

Người gần nhất từng trải qua cảm giác này là Sinisa Mihajlovic. Vị huấn luyện viên người Serbia này từng thi đấu cho Inter Milan trong một thời gian ngắn, nhưng cũng đã kịp để lại những ấn tượng không mấy tốt đẹp trong mắt các Milanista. Mùa giải vừa qua, Mihajlovic đã dẫn dắt AC Milan. Những thành tựu mà ông đem lại là không thể bàn cãi. Ông đã đưa Rossoneri vào đến chung kết Coppa Italia. Ông cũng sẵn sàng gạt bỏ thủ môn kì cựu Diego Lopez để trao cơ hội bắt chính cho một Gianluigi Donnarumma mới 16 tuổi. Thế nhưng, ông vẫn bị sa thải khi mùa giải chưa kết thúc. Thời điểm ông ra đi, đội bóng vẫn đang đứng ở vị trí thứ sáu, tràn đầy cơ hội tham dự cúp châu Âu. Nhưng các Milanista vẫn không ủng hộ ông, Ban lãnh đạo sẵn sàng thay thế ông bằng một Cristian Brocchi chưa từng có kinh nghiệm cầm quân tại Serie A. Đây chắc chắn là điều mà Roberto Mancini cần phải để ý đến, nếu nhận được lời mời dẫn dắt AC Milan.

 - Bóng Đá

 Việc thay đổi vị trí ghế nóng vào thời điểm này là không an toàn. Ảnh: Daily Mail.

Có quá nhiều điều sẽ xảy ra, nếu Roberto Mancini ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng của Rossoneri. Ban lãnh đạo của AC Milan nên đặt niềm tin nhiều hơn vào Vincenzo Montella để hướng đến những thành công lâu dài. Cứ mỗi mùa bóng lại có từ một đến hai huấn luyện viên khác nhau nắm quyền dẫn dắt AC Milan là điều không hề tốt chút nào. Trong trường hợp bất đắc dĩ để cứu mùa bóng, Fassone và Mirabelli cũng nên nghĩ đến cái tên khác thay vì cựu huấn luyện viên của Inter Milan.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 21:50 11/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục