Douglas Costa: Điệu Samba ở Juventus và hành trình đi tìm sự thừa nhận

23:30 Thứ hai 16/09/2019

TinTheThao.com.vnDouglas Costa từng trải qua rất nhiều nỗi buồn trong cuộc đời của mình. Tuy nhiên, chắc chắn anh chưa bao giờ quen với khoảnh khắc tại Artemio Franchi vừa qua.

Phút thứ 6, ở Firenze, trận đấu giữa Fiorentina và Juventus vẫn đang có tỉ số hòa 0-0. Douglas Costa có bóng, xung quanh anh là Milan Badelj và Erick Pulgar. Tiền đạo người Brazil cố gắng đi bóng, đảo chân, loại bỏ sự truy cản của Milan Badelj rồi rẽ sang bên trái. Động tác xử lý ấy đã thành công, bóng đến chân của Gonzalo Higuain, đồng đội của Douglas Costa.

Douglas Costa: Điệu samba buồn ở Juventus - Bóng Đá

 Douglas Costa đã phải sớm kết thúc trận đấu ở Artemio Franchi.

Thế nhưng, số 11 của Juventus lại có dấu hiệu không ổn. Anh chạy thêm vài bước nữa rồi bỗng dưng lấy tay phải ôm lấy bắp đùi và dừng lại, mặt cúi xuống đất. Fiorentina cướp được bóng và tổ chức tấn công. Toàn bộ đội hình của Juventus đã lùi về rất nhanh, ngoại trừ Douglas Costa. Chàng trai người Brazil chỉ có thể bước đi tập tễnh. Chưa đầy 1 phút sau, Juventus có sự thay đổi người. Federico Bernardeschi được tung vào sân. Douglas Costa miễn cưỡng rời sân, lấy áo che đi khuôn mặt đang tỏ ra rất buồn và thất vọng.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu ngày hôm ấy (14/9) chính là sinh nhật lần thứ 29 của tiền đạo người Brazil. Ít ngày trước đó, trong chương trình “Phút thứ 100”, khi được hỏi về 3 cái tên xuất sắc nhất ở Serie A hiện nay, nhà báo Mario Sconcerti đã lên tiếng khẳng định: “Luôn luôn là Higuain và Ronaldo. Cũng không được quên rằng Douglas Costa đang là 1 cầu thủ giỏi và quyết đoán nhất”. Đó chính là sự thừa nhận dành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Douglas Costa, người vẫn luôn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với khả năng của mình.

Douglas Costa: Điệu samba buồn ở Juventus - Bóng Đá

 Douglas Costa đã có quãng thời gian thành công ở Shakhtar Donetsk.

Kể từ khi bắt đầu đặt chân đến châu Âu và khoác áo Shakhtar Donetsk, Douglas Costa đã để lại tiếng vang. Mùa giải 2010 – 2011, khi mới 20 tuổi, anh đã có 39 lần ra sân cho đội bóng của Ukraine. Ngoại trừ mùa giải đầu tiên, trong quãng thời gian còn lại tại Donbass Arena, mùa giải nào chàng trai người Brazil cũng ra sân trên 30 trận. Những pha đi bóng lắt léo, đảo chân dẻo như rang lạc của anh đã trở thành thương hiệu. Trong những năm cuối cùng dẫn dắt Manchester United, Sir Alex Ferguson đã muốn đưa Douglas Costa về Old Trafford. Bản thân anh cũng rất muốn đến “Nhà hát của những giấc mơ” nhưng cuối cùng, mọi chuyện đã không diễn ra như ý muốn bởi Red Devils khi ấy không có nhiều tiền để khiến Shakhtar Donetsk cảm thấy hài lòng và bán đi ngôi sao của mình.

Dần dần, chiếc áo Shakhtar Donetsk cũng trở nên quá chật chội với Douglas Costa. Manchester United dù đang vung tiền trên thị trường chuyển nhượng nhưng đã lãng quên chàng trai người Brazil đang chơi bóng ở Đông Âu. Nếu cứ tiếp tục gắn bó với sân Donbass Arena, sự nghiệp của anh sẽ bị chững lại. Mùa hè năm 2015, Bayern Munich đem 30 triệu euro gõ cửa Shakhtar Donetsk. Tình hình chính trị căng thẳng đã khiến đội bóng áo sọc cam đen phải bán đi ngôi sao của mình. Còn với Douglas Costa, cơ hội đã đến và anh không mất nhiều thời gian để gật đầu đồng ý.

Douglas Costa: Điệu samba buồn ở Juventus - Bóng Đá

 Cùng với Kingsley Coman, Douglas Costa được kì vọng sẽ thay thế Franck Ribery và Arjen Robben tại Bayern Munich.

Song, khi rời xa Ukraine, Douglas Costa cũng phải chấp nhận sự thật rằng mình đã không còn ở trong vùng an toàn. Những ngày đầu tiên, cuộc sống của chàng vũ công Samba tưởng như đã là 1 màu hồng. HLV Pep Guardiola đã tạo cơ hội cho anh cũng như tài năng trẻ Kingsley Coman được ra sân thường xuyên ở 2 hành lang cánh. Tuy nhiên, khi bộ đôi Arjen Robben và Franck Ribery quay trở lại, vai trò, tầm ảnh hưởng của Douglas Costa đã không còn được như trước. Mọi chuyện càng trở nên xấu đi vào mùa giải tiếp theo, khi Carlo Ancelotti trở thành HLV trưởng của Bayern Munich. Những mâu thuẫn đã xuất hiện, Douglas Costa cảm thấy không hài lòng. Mùa hè năm 2017, tiền đạo người Brazil chuyển sang Juventus.

Cập bến Turin, tình cảnh tương tự ở Munich. Chàng trai 27 tuổi đã có mùa giải đầu tiên được ra sân đến 47 trận, có 14 pha kiến tạo, góp công đưa Bianconeri tiếp tục thống trị Serie A và lọt vào tứ kết UEFA Champions League. Thế nhưng, những ngày tháng tươi đẹp đã kết thúc khi mùa giải 2018 – 2019 bắt đầu. Douglas Costa chỉ còn là phương án dự phòng cho Federico Bernardeschi. Rắc rối đã xảy ra. Trong 1 khoảnh khắc mất bình tĩnh ở trận gặp Sassuolo, anh đã phun nước bọt vào mặt Federico Di Francesco và bị treo giò trong 4 trận kế tiếp.

Douglas Costa: Điệu samba buồn ở Juventus - Bóng Đá

 Hành động này đã khiến Douglas Costa gặp khó khăn ở Juventus.

Sau khi trở lại, Douglas Costa có 13 trận được xuất hiện trong đội hình xuất phát. Song, kể từ ngày 10/2/2019, anh đã phải nghỉ thi đấu đến hết mùa vì chấn thương gân kheo và bắp đùi. Trong suốt mùa hè, những tin đồn về việc chàng trai người Brazil bị bán sang Manchester United đã xuất hiện với tần suất dày đặc. Nhiều người còn tin rằng anh sẽ trở thành “vật tế thần” để Juventus có được Paul Pogba.

Mặc dù vậy, đến bây giờ, Douglas Costa vẫn đang ở lại Allianz Stadium. Sau khi bình phục chấn thương, anh đã rất nỗ lực để chiếm trọn niềm tin của HLV Maurizio Sarri và đẩy Federico Bernardeschi lên băng ghế dự bị. Cả 3 trận đấu đầu tiên ở Serie A, anh đều được xuất hiện nơi hành lang cánh phải. Niềm tin của Sarri và lời khẳng định của Sconcerti chính là phần thưởng xứng đáng cho sự quyết tâm đi tìm sự thừa nhận trong suốt gần 1 thập kỉ qua của Douglas Costa.

Douglas Costa: Điệu samba buồn ở Juventus - Bóng Đá

 Sinh nhật buồn với Douglas Costa.

Thế nhưng, đàn đang chơi hay thì lại bị đứt dây và đứt đúng vào đoạn cao trào. Chấn thương của Douglas Costa đã xuất hiện đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 29 của Douglas Costa. Hình ảnh tiền đạo người Brazil ôm lấy bắp đùi của mình đã khiến nhiều Juventini bàng hoàng, gần giống với khoảnh khắc Derek Redmond đã từng làm ngay trên đường chạy điền kinh ở Olympic 1992.

Douglas Costa không khóc tức tưởi như Derek Redmond nhưng trên khuôn mặt được che kín bởi chiếc áo trắng đã lộ rõ vẻ thất vọng. Anh sẽ phải vắng mặt trong vòng 2 tuần, bỏ lỡ cuộc đối đầu với Atletico Madrid. UEFA Champions League chính là vũ đài Douglas Costa và Juventus luôn khao khát, thế nhưng anh lại phải rời xa sân cỏ ngay trong ngày mở màn. Tại Serie A, Bianconeri cũng đã bị Inter Milan tạo ra khoảng cách. Thiếu vắng vũ điệu Samba của Douglas, cánh phải đã bị tê liệt, như ở cuộc đối đầu với Fiorentina vừa qua.

Douglas Costa: Điệu samba buồn ở Juventus - Bóng Đá

 Hi vọng, những ngày vui sẽ lại đến với Douglas Costa.

Tuổi 29, tưởng chừng như sự nghiệp sẽ tiếp tục bị lu mờ bởi cái bóng quá lớn của các ngôi sao như Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain, Federico Bernardeschi, nhưng Douglas Costa đã bất ngờ vụt sáng và tài năng đã được công nhận. Đáng tiếc, chàng trai người Brazil sẽ phải ngưng "nhảy múa" ít nhất 2 tuần và với 1 đội hình có chiều sâu như của Juventus, không ai rõ liệu khi trở lại, anh có còn được ra sân thường xuyên. Mong rằng Douglas Costa sẽ tiếp tục chiến đấu mạnh mẽ như những gì anh đã làm trong suốt gần 1 thập kỉ qua, hay như hình ảnh của Derek Redmond trên đường chạy năm nào.

(*) Những pha bóng đầy kĩ thuật của Douglas Costa:

Faro | 23:10 16/09/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục