Đội tuyển Iran: "Có không ‘nghìn lẻ một đêm’"?

10:58 Thứ năm 07/06/2018

Iran, xứ Ba Tư cổ kính, với những câu chuyện ‘nghìn lẻ một đêm’ kinh điển, khiến cả địa cầu phải say sưa mê mẩn. Nhưng riêng địa hạt bóng đá, trên bình diện thế giới, Iran vẫn là dấu chấm buồn.

Dẫu xưng hùng xưng bá ở khu vực, từng 4 lần giành huy chương vàng Asiad, 4 lần vô địch Tây Á, 3 lần vô địch Asian Cup, song ‘Team Melli’ luôn cúi đầu hổ thẹn mỗi khi bước ra sân khấu lớn bóng đá thế giới.

Trước khi giành vé đến Nga, Iran đã từng 4 lần tham dự các kỳ World Cup (1978, 1998, 2006, 2014), nhưng chưa một lần vượt qua vòng bảng. Trong đó, chỉ có giải 1998 trên đất Pháp, Iran xếp thứ 3, còn lại họ đều bét bảng.

World Cup 2018 lần này, như thường lệ, Iran bị đánh giá rất thấp. Dẫu vậy, họ là đội đặt chân đến nước Nga sớm nhất, lộ rõ sự tự tin và khí thế ngút trời. Nhà cầm quân Carlos Queiroz không ngần ngại tuyên bố mục tiêu của Iran là vượt qua vòng bảng. Tất nhiên, đâu ai "đánh thuế giấc mơ", vậy thì dại gì mà không mơ.

Đội tuyển Iran:

Đoàn quân của HLV Carlos Queiroz đang nuôi dưỡng giấc mộng tạo nên bất ngờ ở World Cup 2018. 

Nhưng khi nhìn vào bảng B, cũng thật "cám cảnh" cho Iran. Họ phải giáp mặt hai tên tuổi lớn, hai đại diện của bóng đá châu Âu, của bán đảo Iberia thơ mộng, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Kẻ trước từng một lần đứng trên đỉnh thế giới; kẻ sau đang là đương kim vô địch châu Âu. May ra chỉ có Morocco dễ chịu một chút, song cũng nên nhớ rằng các đội châu Phi vẫn thường xuyên gây bất ngờ tại các kỳ World Cup.

Dưới bàn tay của Queiroz, nhà cầm quân dạn dày kinh nghiệm, Iran đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt. ‘Team Melli’ là một tập thể chắc chắn, với nền tảng phòng ngự vững vàng, cùng một hàng công ghi bàn đều đặn. Ở vòng loại khu vực châu Á, họ là đội giành vé thuyết phục nhất.

Quan sát các trận đấu tại vòng loại cũng như các trận giao hữu trước thềm World Cup, Queiroz thường bày binh bố trận theo sơ đồ 4-2-3-1 khi cần phòng ngự chủ động, và hoán chuyển linh hoạt thành 4-3-3 khi dồn lực tấn công.

Đội tuyển Iran:

Iran sở hữu nhiều cầu thủ đang khoác áo các câu lạc bộ Châu Âu. 

Niềm hy vọng lớn nhất của Iran được đặt vào tiền đạo Sardar Azmoun, người đang chơi bóng ở Nga trong màu áo Rubin Kazan. Azmoun có sức trẻ, thể hình thể lực tốt, cùng khả năng dứt điểm đa dạng, được xem là người kế tục huyền thoại Ali Daei.

Hỗ trợ cho anh còn có Alireza Jahanbakhsh, người đang đầu quân cho AZ Alkmaar tại giải vô địch Hà Lan; hay Masoud Shojaei, tiền vệ tấn công của AEK Athens, đội bóng thủ đô Hy Lạp.

Nhưng, như đã đề cập ở trên, dù là ‘ngáo ộp’ tại châu Á, Iran vẫn chưa lần nào khiến cả thế giới phải nể sợ mình. Để thay đổi được điều ấy, không còn cách nào khác, họ phải thể hiện bộ mặt tích cực ở sân khấu lớn như World Cup.

Xứ Ba Tư với những câu chuyện ‘nghìn lẻ một đêm’ đã đi vào huyền thoại, nhuốm màu sắc cổ tích thần tiên. Nhưng ước chi trong bóng đá, cũng có một câu chuyện thần thoại như thế, câu chuyện của những ‘hoàng tử Ba Tư’ đá bóng, thì sẽ thú vị biết nhường nào…

(Bạn đọc: Lê Kiều Như)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 09:50 07/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục