Điền kinh Việt Nam “tấn công” đấu trường Olympic

08:53 Thứ tư 25/01/2012

Trong năm 2012, nhiệm vụ quan trọng nhất của điền kinh Việt Nam chính là giành 1-2 vé tham dự Thế vận hội. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề nhưng nếu có quyết tâm cùng kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ hội vẫn hoàn toàn rộng cửa.

Năm 2012 các VĐV điền kinh sẽ có cơ hội đạt chuẩn ở 3 giải đấu là giải điền kinh trong nhà vào tháng 2 tại Hàng Châu (Trung Quốc) và nếu may mắn đạt chuẩn Olympic tại giải đấu này và chuẩn thế giới thì các VĐV sẽ được dự giải VĐTG tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3 và Grand Prix tại Thái Lan vào tháng 5.

Nếu như chỉ hơn 1 năm trước đây, cả Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng chính là niềm hy vọng lớn nhất với điền kinh Việt Nam trong mục tiêu đoạt chuẩn B Olympic 2012 thì hiện tại, cả hai đều không có phong độ tốt. Đặc biệt là Vũ Thị Hương, do chấn thương nên VĐV này chỉ giành 2 tấm HCĐ tại SEA Games 26.

Tìm vé dự Olympic London là mục tiêu hàng đầu của Điền kinh Việt Nam - Ảnh: Mạnh Hoàng

Thành tích của Hương ở cự ly 100m là 11”73, so với chuẩn B Olympic 11”38 Hương còn thiếu 35% giây. Ở cự ly 200m, thành tích hiện nay của Hương là 24”06 và còn kém chuẩn B Olympic 1”66.

Với các nhà chuyên môn, việc rút ngắn thành tích xuống hơn 1 phút được xem là rất khó khăn, nếu như trong thời gian tới, bản thân Hương không vượt qua ngưỡng tâm lý và được đầu tư một cách quyết liệt. Cơ hội giành vé của Hương càng ít khi từ nay thời hạn chót để đạt thành tích chuẩn B (tháng 7/2012), Hương chỉ còn giải Grand Prix châu Á 2012 tổ chức vào tháng 5 Thái Lan để giành vé.

Chỉ có điều, giải này BTC chỉ lấy chuẩn ở nội dung 200m, vốn không phải là sở trường của Hương. Trong khi đó, Trương Thanh Hằng cũng không đạt thành tích tốt tại SEA Games 26, dù VĐV này vẫn giành 2 tấm HCV ở nội dung 800m và 1500m. Thành tích cao nhất trong sự nghiệp của Hằng là 2’00”91 tại ASIAD Quảng Châu 2010. Nếu chỉ cần đạt lại thành tích này, Hằng chắc chắn có vé bởi chuẩn B chỉ quy định mức 2’01’30.

Cũng như Vũ Thị Hương, cơ hội giành vé của Hằng chỉ còn 2 giải là Grand Prix châu Á (chỉ có nội dung 1500m) vào tháng 5 và Giải các ngôi sao châu Á vào tháng 6.

Cơ hội ít dần và rất khó khăn với Hương và Hằng nhưng như thế không có nghĩa không giành được vé. Hiện tại, cả hai vẫn chăm chỉ luyện tập và những báo cáo từ BHL cho thấy, phong độ của Hương và Hằng đang rất ổn định. Vấn đề sắp tới, Hương cần được chữa trị dứt điểm chấn thương cơ đùi và bước vào tập luyện nâng cao. Trong khi đó, Hằng cũng cần có kế hoạch tập huấn hợp lý và chuyên gia tốt để tìm lại thời kỳ đỉnh cao của mình.

Dù sao thì điền kinh Việt Nam cũng không phải quá lo lắng với nhiệm vụ giành vé tham dự Olympic 2012. Sau SEA Games 26, đã nổi lên rất nhiều gương mặt trẻ triển vọng. Trong đó, đáng chú ý nhất là VĐV nhảy cao Dương Thị Việt Anh. Thành tích của Việt Anh tại SEA Games 26 là 1.0m, kém 2cm so với chuẩn B Olympic.

Theo đánh giá của trưởng bộ môn điền kinh –Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy, Việt Anh là VĐV có thành tích tiệm cận chuẩn B cao nhất trong số các VĐV của đội tuyển điền kinh. Ngoài Việt Anh, điền kinh Việt Nam có thể hy vọng ở các gương mặt khác như: Trần Huệ Hoa (nhảy ba bước), Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ), Phạm Thị Bình (marathon), Nguyễn Thị Phương (3.000m vượt chướng ngại vật), Lê Thị Phương (nhảy sào). Đây đều là những VĐV đang rất tiến bộ thời gian vừa qua và đều rất trẻ.

Một kế hoạch đầu tư cho các VĐV trọng điểm đã được vạch ra. Theo đó, ngân sách hoạt động trong năm 2012 của bộ môn điền kinh sẽ không thấp hơn năm ngoái (160.000 USD) với phân bổ chủ yếu cho các VĐV đoạt vé.

Thời gian từ nay đến tháng 7 không còn nhiều, hy vọng là với những đầu tư, sự quyết tâm, điền kinh Việt Nam sẽ giành nhiều hơn 1 suất chính thức tham dự Thế vận hội.

An An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục