Chứng chim sợ cành cong sẽ làm hại Barcelona?

19:09 Chủ nhật 14/04/2019

TinTheThao.com.vn3 mùa qua, Barcelona đã không vượt qua được vòng tứ kết Champions League. Liệu áp lực tâm lý sẽ làm nặng bước chân của những nghệ sỹ Catalan?

Nếu nói Barcelona sợ Man United trong trận đấu sắp tới tại Camp Nou thì đúng là trò cười. Nhưng rõ ràng đội bóng xứ Catalan có lý do lo lắng bởi những bài học trong quá khứ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa “cẩn trọng” và “lo sợ” là hết sức mong manh. Một khi Barcelona để cho sự cẩn trọng đi quá giới hạn thì đó là lúc họ làm hại chính mình.

Khi nhắc đến những màn ngược dòng không tưởng tại Champions League thì người ta không thể nào quên cái tên Barcelona. Họ vừa là nhân vật chính vừa là nạn nhân của những quy luật nghiệt ngã trong bóng đá. Nếu như chiến thắng 6 - 1 phi thường trước PSG mãi là vết son thì việc bị AS Roma quật ngã tại nước Ý là bài học đớn đau với bất cứ người Barca nào. Giờ đây, khoảng cách mà Barcelona tạo ra trước Man United chỉ là 1 - 0 rất mong manh nên họ hiểu rằng mọi sự chủ quan đều phải trả giá. Không phải ngay vòng trước Ajax thua Real Madrid 1 - 2 còn MU thất thủ 0 - 2 bởi PSG đều trên sân nhà nhưng rồi thắng lại 1 - 4 và 1 - 3 để hiên ngang vào tứ kết hay sao. Barcelona hiểu, Ernesto Valverde hiểu nên họ phải cẩn thận trước trận lượt về, “cẩn tắc vô ưu” mà.

 - Bóng Đá

Barcelona từng là nạn nhận của cú ngược dòng tuyệt đỉnh tạo bởi AS Roma. 

Đó là lý do vì sao Barcelona ra quân với đội hình hai trong trận đấu với Huesca. Valverde có lý do khi chọn cách này vì đội bóng của ông gần như đã nắm chắc chức vô địch La Liga trong tay (chỉ còn chờ thời gian) và Huesca là một đối thủ quá yếu đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ. Nếu Barca thắng thì tốt, dù không thắng cũng chẳng sao. Và kết quả là ông lớn xứ Cataan chỉ có được 1 điểm.

Nhìn trực quan rõ ràng Valverde đã thành công trong việc dưỡng sức cho các trụ cột trước cuộc đấu với Man United. Tuy nhiên qua việc ông giữ quân kỹ như vậy cũng chứng tỏ một điều rằng không hẳn Barca chỉ đơn thuần là tôn trọng Man United mà là họ đang sợ, sợ những vết thương cũ tái phát, sợ cái dớp của lịch sử.

Liên tiếp 3 mùa giải qua, Barcelona - đội đã vô địch các năm 2006, 2009, 2011 và 2015 trong giai đoạn hoàng kim với Lionel Messi - đã không vượt qua được vòng tứ kết Champions League. Atletico Madrid, Juventus và AS Roma đã ngăn đội bóng của Messi vào bán kết suốt 3 mùa giải qua. Một điều rất khó giải thích với một đội bóng hùng mạnh như Barcelona. Phải chăng có một thứ gọi là “vận may” đã rời bỏ Camp Nou? Và điều đó đang gieo vào suy nghĩ của các cầu thủ Barcelona một mối lo không tên và sự hoài nghi về chính khả năng của mình? Khi lá thăm đưa họ gặp Man United đã khiến Barcelona nhớ về đêm huyền diệu tại Paris mà thầy trò Solskjaer đã làm nên. Và cái cách Solsa lên nắm quyền phải chăng cũng gợi chút nào đó về hình ảnh của Zidane và Di Matteo ngày nào? Nếu người Barca duy tâm tức là họ đang sợ, ngay trước cuộc đại chiến trên sân nhà.

 - Bóng Đá

 Barca không quên trận thắng tuyệt vời của M.U trước PSG ngay tại Paris.

Nhưng nếu thật sự Barcelona “lo sợ” thì họ đang tự bắn vào chân mình. Tại Old Trafford trong trận lượt đi, người ta ca ngợi Barca bởi họ dám từ bỏ hình ảnh một triết gia để thành một quái thú bóp chết Quỷ đỏ. Nhưng đó là khi họ làm khách tại nơi mà Barcelona vốn chẳng mấy khi chiếm ưu thế. Còn khi về sân nhà là một câu chuyện phải khác. Dù rằng chỉ cần không để Man United ghi bàn thì Barcelona sẽ thắng. Tuy nhiên nếu nghĩ theo hướng đó thì Barcelona đã đánh mất vũ khí tối thượng của mình: Bóng đá tấn công.

Nhiều năm qua, Man United luôn e ngại những đội chơi tấn công kiểu Barcelona. Từ 2 trận chung kết Champions League 2009 và 2011 với chính Barcelona hay sau này là Man City… luôn gây khó cho Quỷ đỏ. Và ở thời điểm này, đó là cách mà Barclona làm tốt nhất. Chỉ cần họ ghi thêm những bàn thắng vào lưới David De Gea thì Man United chẳng còn con đường nào khác là chịu trận. Nhưng nếu họ cho rằng không để thủng lưới là có thể thắng thì sai lầm bởi trong tay Solskjaer có những nhân tố nhanh, khỏe và thừa kỹ năng để san lấp khoảng cách một bàn mong manh kia. Chiêu “quái thú” chỉ nên dùng một lần, thứ mà Man United sợ hãi chính là chất “triết gia” của Barcelona.

 - Bóng Đá

 Tỷ số 1 - 0 ở lượt đi là rất mong manh.

Phải khẳng định lại rằng Barcelona chẳng có lý do gì mà e ngại Man United. Nhưng điều đáng lo là họ đang không vượt qua được chính bản thân mình. Như con chim từng trúng tên, chỉ nghe tiếng cành cong gãy là tự chết, đó mới là mối lo với Barca lúc này. Một khi họ để cho những thất bại trong quá khứ làm nặng đi những đôi chân nghệ sỹ thì rất dễ phải nhận thêm một thất bại nữa và đau đớn hơn rất nhiều.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:00 14/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục