Chìa khóa của chiến thắng: Muntari và Emanuelson, phải chăng là các anh?

15:56 Thứ bảy 25/02/2012

Milan thiệt hại thế nào khi mất Ibra và đánh bại Juve mà không cần đến Ibra đồng nghĩa với việc vượt qua những giới hạn tâm lí và chiến thuật của chính Milan? Đúng, không có anh, sẽ là một Milan khác, và ta đã và rồi sẽ thấy.  

Không anh là vắng đi tác giả của 15 bàn thắng 5 đường chuyền thành bàn, vắng người có thể tạo nên áp lực thường trực về thể lực và sự đột biến lên hàng thủ Juventus, vắng đi một giải pháp quan trọng trong phản công bóng dài và tác dụng làm tường nhờ cái ngực đồ sộ của anh (không Ibra, chắc chắn Nocerino thiệt hại nặng nề nhất), vắng nốt một giải pháp bóng chết lí tưởng. Chấn thương không kịp bình phục của Boateng tước đi của Milan một cơ hội nữa để kết hợp cùng Ibra trở thành hai trong số những mũi tấn công nguy hiểm nhất mà Milan đang sở hữu. Câu hỏi đặt ra: Liệu khi thiếu chân sút hay nhất, Milan có đánh bại được Juve, đội bất bại duy nhất và cũng đang sở hữu hàng thủ khó đánh bại nhất giải (14 bàn thua)?

Emanuelson (trái) và Muntari (phải) có vai trò còn quan trọng hơn Robinho - Ảnh Getty

Câu trả lời nằm ở phía những người còn lại của Milan. Họ đã vượt qua Udinese và Cesena mà không cần Ibra, thắng cả hai trận, ghi 5 bàn. Nhưng Udinese và Cesena không phải Juventus. Những thống kê cho thấy trong hai mùa qua, Milan cũng vắng Ibra 16 lần thì chỉ thua 2 và thắng 10 trận, cho thấy tỉ lệ Milan thắng khi anh không có mặt trên sân lớn hơn nhiều khi anh có thi đấu (67% so với 60%). Trong 7 lần chống lại Juve khi khoác áo Milan và Inter, Ibra cũng chỉ ghi được mỗi 1 bàn thắng (nhưng hôm ấy Milan vẫn thua Juve 1-2, ngày 30/10/2010). Khi sức mạnh tập thể được phát huy và những người trong bóng tối Ibra bùng nổ, mọi chuyện sẽ khác. Allegri trông cậy vào khả năng di chuyển rộng, uyển chuyển và việc tìm lại cảm giác ghi bàn của Robinho, vào khát khao thể hiện mình và tốc độ của Pato, có nhiều khả năng đá cặp với cầu thủ người Brazil đêm nay. Nhưng ông sẽ quan tâm hơn nữa đến tuyến giữa của Milan, những người sẽ kìm hãm hàng tiền vệ Juve, và hơn thế nữa, có thể đóng vai trò then chốt trong việc ghi bàn, như đã thể hiện bằng 2 trong 3 bàn thắng vào lưới Cesena.

Phải, chính họ, Muntari và Emanuelson. Tiền vệ người Ghana đã mở “tài khoản” của mình ở Milan trong trận đấu ấy và thể lực kinh khủng của anh sẽ là điều kiện lí tưởng để Milan kiềm chế Pirlo và tranh chấp trung tuyến. Chính anh cũng là người đã ghi bàn duy nhất hạ Juve vào tháng 11/2008 khi đang khoác áo Inter (trận ấy Ibra cũng có mặt). Vai trò của Emanuelson lớn hơn nhiều Muntari. Con trai của một cựu danh thủ Hà Lan trong những năm 1970 không chỉ chia sẻ nhiệm vụ “canh gác” Pirlo, mà còn thay Boateng đóng vai trò của một hộ công. Anh vừa phải thay nhau cùng Robinho quấy phá đối phương, vừa kiến tạo, vừa tạo khoảng trống và thực hiện những pha dốc bóng thần tốc trong phản công. Giờ đây, không ít milanista đang mơ đến việc lịch sử lặp lại, khi Emanuelson đóng vai của Seedorf, cũng một cựu Ajax, cũng gốc Suriname, đã ghi 2 bàn trong chiến thắng Juve 3-1 tháng 3/2004 trên con đường đến Scudetto thứ 17.

Vòng trước, cả Emanuelson và Muntari cùng ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Milan. Còn lần này, trước Juve, khi họ bắt đầu xỏ đôi giày của Seedorf và Gattuso?
A.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục