Bóng đá thế giới tiếp tục thay đổi vì phát kiến mới của Pep Guardiola

18:58 Chủ nhật 11/08/2019 | 1

TinTheThao.com.vnChiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp tục khiến giới chuyên môn sửng sốt vì ý tưởng táo bạo của mình.

Khi tiếp quản Barcelona vào Hè 2018, Pep là người tiên phong trong việc xây dựng lối chơi từ sân nhà. Ông yêu cầu thủ môn của Barca lúc đó là Victor Valdes thay vì phát bóng dài lên trên thì phải chuyển ngắn cho các hậu vệ, bắt đầu triển khai lên bóng từ đây. Hiện tại đó đang là xu thế của bóng đá thế giới đối với những CLB có xu hướng kiểm soát bóng. Người gác đền không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ cản phá và phát bóng, họ phải chơi chân nhuần nhuyễn như các cầu thủ trên sân.

Bắt đầu từ ngày 1/6, FIFA quy định luật phát bóng mới cho phép các hậu vệ đứng trong vòng cấm để phối hợp cùng thủ môn. Trước đó, các hậu vệ buộc phải đứng ngoài vòng cấm. Và Pep Guardiola tận dụng tối đa sự thay đổi này để phát huy lối chơi kiểm soát bóng mà ông đang áp dụng cho Man City.

 - Bóng Đá

 Pep tận dụng sự thay đổi của luật FIFA.

Trong trận tranh siêu cúp với Liverpool, Nicolas Otamendi được yêu cầu lùi về vòng cấm, đứng ngang với thủ thành Claudio Bravo để bắt đầu triền khai bóng. Điều này giúp các cầu thủ Man City có thêm không gian và thời gian để luân chuyển bóng trước khi các tiền đạo Liverpool tổ chức presssing.

Chưa dừng lại ở đó, thủ thành Bravo còn nhiều lần rời khỏi khung thành để tham gia xây dựng lối chơi cùng toàn đội. Đây là một ý tưởng rất mạo hiểm bởi chỉ cần một đường chuyền sai địa chỉ, Man City sẽ bị trừng trị. Nhưng không, Bravo làm rất tốt nhiệm vụ luân chuyển bóng, qua đó giúp nhà ĐKVĐ nước Anh chiếm ưu thế về mặt số lượng bên phần sân nhà.

 - Bóng Đá

Ederson dâng cao tham gia xây dựng lối chơi cùng toàn đội. 

Trong trận mở màn Ngoại hạng Anh gặp West Ham, phát kiến mới của Pep Guardiola tiếp tục được thể hiện. Lần này thủ thành số một của Man City là Ederson đã trở lại đội hình xuất phát. So với Bravo, Ederson thậm chí còn được đánh giá cao hơn ở khả năng chuyền bóng, xử lý bóng bằng chân và độ “lì lợm”. Tuyển thủ của Brazil còn dâng cao hơn so với người đồng đội, và tất nhiên những đường chuyền của anh mang độ an toàn cao hơn. Kết quả Man City đã hủy diệt West Ham 5 bàn không gỡ.

Rất có thể các đội bóng có xu hướng kiểm soát bóng sẽ lại “sao chép” lối chơi của Man City hiện tại. Ngoài đội chủ sân Etihad, cái tên được chờ đợi sẽ trình diễn lối đá tương tự là Barcelona, CLB cũng đang sở hữu thủ môn có khả năng chuyền bóng chính xác không thua các tiền vệ - Ter Stegen. Phát kiến của Pep nhiều khả năng sẽ là bước ngoặt thay đổi bóng đá trong tương lai. Đối với các thủ môn, giờ đây bên cạnh rèn luyện kỹ thuật bắt bóng, họ cần phải tập luyện nhiều hơn để thuần thục khả năng chơi chân của mình.

Tài năng của Ederson

Endo | 17:47 11/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục