Barcelona - Mệt quá đôi chân này...

08:22 Chủ nhật 19/02/2012

Bị Real Madrid bỏ xa trên bảng xếp hạng đến 10 điểm, con đường bảo vệ chức vô địch La Liga của Barcelona đang đi vào ngõ tối và thầy trò Pep Guardiola có lẽ phải cần đến một đôi đũa thần để tính đến chuyện lật ngược thế cờ.

Sau trận thua 2-3 trước Osasuna tối thứ bảy vừa rồi, Pep vẫn nói cứng: “Barcelona sẽ không bỏ cuộc. Mùa giải vẫn còn 16 vòng đấu nữa và chúng tôi vẫn chưa mất hết hy vọng”. Nhưng theo như những gì diễn ra trong thời gian gần đây, người viết bài này e rằng Pep cũng không tin vào quyết tâm của mình lắm, nhất là ông không hề làm gì để cho thấy cái quyết tâm đó.

Các cầu thủ Barca sau khi ghi bàn vào lưới Bayer Leverkusen.

Động thái dễ thấy nhất là Pep đã cất cả Xavi, Iniesta lẫn Fabregas trong trận đến làm khách trên sân Reyno de Navarra của Osasuna. Như chúng ta đã biết, Xavi và Iniesta là hai tiền vệ tổ chức xuất sắc nhất thế giới hiện nay. “Cặp đôi hoàn hảo” này chính là xương sống, là linh hồn của lối chơi tiqui-taca lừng danh thế giới suốt 3 năm qua. Chính nghệ thuật kiểm soát bóng và khả năng phát động tấn công thiên tài của Xavi và Iniesta giúp lối chơi tiqui-taca vận hành trơn tru, nhuần nhuyễn.

Không có bộ đôi này, Barcelona giống như một cỗ máy mất đi hai bánh răng truyền lực quan trọng nhất. Đã thế, Fabregas - một tiền vệ tài hoa khác và là chân sút chỉ đứng thứ hai sau Messi trong đội hình Barca cũng bị Pep cất trên băng ghế dự bị. Hậu quả: Không người hâm mộ nào nhìn ra bóng dáng của đội bóng số một thế giới trên sân Reyno de Navarra và chỉ trong hiệp 1 họ đã bị thủng lưới tới 2 bàn.

Nhiều người cho rằng, Pep chủ quan khi cất toàn bộ tinh binh của tuyến giữa (là tuyến mạnh nhất của Barca) trong trận đối đầu với Osasuna. Tôi lại nghĩ khác: Chủ quan chỉ là một phần. Phần quan trọng hơn, Pep muốn để dành “tam kiệt” ở tuyến giữa cho trận làm khách trên sân Bay Arena của Beyer Leverkusen sau đó 3 ngày ở vòng đấu knock-out trên mặt trận Champions League. Nói cách khác, có vẻ như Pep đã quyết định dành quyền ưu tiên cho giải châu Âu, là giải đấu Barcelona còn nguyên hy vọng, hơn là cho giải vô địch quốc gia nơi các học trò ông đã có dấu hiệu hụt hơi.

2. Hiển nhiên, bất chấp sự chập chờn ở La Liga, Barcelona vẫn được giới chuyên môn nhìn nhận là đội bóng xuất sắc nhất thế giới hiện nay, thậm chí xuất sắc nhất trong lịch sử. Oái ăm ở chỗ, chính “ngôi vị số một” trong suốt 3 năm liền đã làm các nghệ sĩ Barca quá tải và không đủ thời gian phục hồi thể lực cho mùa này. Thâu tóm 13 chiếc cúp trên mọi mặt trận trong vòng 3 năm đồng nghĩa với việc các cầu thủ Barca phải căng sức ra trong một thời gian dài, đá nhiều trận hơn bất cứ đội nào trên thế giới, số kilômét các cầu thủ phải chạy trên sân cỏ nhiều hơn mà số kilômét xê dịch trên bầu trời cũng nhiều hơn.

Để trở thành thống soái giang hồ, “Đả biến thiên hạ vô địch thủ” Miêu Nhân Phượng trong Tuyết Sơn phi hồ của Kim Dung chỉ cần đứng một chỗ vung kiếm, trong khi đó để thi triển tuyệt chiêu tiqui-taca các cầu thủ Barca bao giờ cũng phải di chuyển nhiều hơn đối phương ngay trong một trận đấu.

Tôi không tin sự uể oải của Xavi và đồng đội ở La Liga xuất phát từ lý do quá no nê danh hiệu. Họ vẫn còn đấy khát vọng chinh phục nhưng cơ thể của họ đã bắt đầu lên tiếng như ca từ của nhạc sĩ họ Trịnh: “mệt quá đôi chân này/tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi”. Họ không còn đủ thể lực để đánh đông dẹp bắc như 3 năm qua. Những chấn thương liên tục biến sân Nou Camp mùa này thành một bệnh viện dã chiến là tín hiệu báo động về tình trạng vượt ngưỡng của sức chịu đựng.

Đã xuất hiện nhiều trận hòa và trận thua ngoài ý muốn. Và đã đến lúc Pep Guardiola buộc phải chọn lựa. Tuy thể trạng của đội quân bách chiến bách thắng xứ Catalan chưa đến mức “mệt quá thân ta này/nằm xuống với đất muôn đời” nhưng đã đến lúc họ cần suy nghĩ nghiêm túc đến câu thành ngữ “ôm nhiều thì ôm không chặt” trong khi sức người có hạn. Có lẽ Pep “tự mình biết riêng mình/và ta biết riêng ta” nên đã cho những Xavi, Iniesta, Fabregas được “tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi” trong trận hành quân đến sân Reyno de Navarra vừa rồi để dành sức cho chuyến sang Đức gặp Bayer Leverkusen sau đó 3 ngày.

Pep đã đúng, khi Barca đã không gặp trở ngại nào khi quật ngã Bayer Leverkusen ngay tại thánh địa của đối phương để đặt gần như cả hai chân vào vòng tứ kết Champions League.

3. La Liga trên lý thuyết vẫn chưa hoàn toàn tuột khỏi tay thầy trò Pep. Họ đang trông chờ Real Madrid đối diện với vấn đề phong độ và thể lực trong một giải đấu dài ngày. Nhưng hiển nhiên Pep vẫn biết đó là hy vọng hết sức mong manh khi đội chủ sân Bernabeu chưa có dấu hiệu gì sắp bị sự kiệt sức réo tên. Thực tế nhất là Pep dồn sức giành Cúp Nhà vua và bảo vệ ngôi vô địch Champions League.

Thắng Cúp Nhà vua, Barca sẽ có cơ hội thắng Siêu cúp Tây Ban Nha. Thắng Champions League, Barca sẽ có cơ hội thắng Siêu cúp châu Âu và Cúp Thế giới các câu lạc bộ. Nếu đời như là mơ thì dù buông La Liga, thầy trò Pep vẫn có được 5 chiếc cúp vào cuối mùa - bằng năm ngoái, chỉ thay Cúp La Liga bằng Cúp Nhà vua.

Mọi diễn tiến nếu đúng như vậy vẫn là thành tích vĩ đại của một câu lạc bộ, chưa kể Barcelona sẽ trở thành đội đầu tiên bảo vệ được chức vô địch Champions League. Có lẽ đó là những gì đang hiện lên trong đầu Pep Guardiola. Theo tôi, đó là tính toán đúng đắn. Nó chỉ mạo hiểm ở chỗ: nếu chẳng may không thể đăng quang ở Champions League, Barcelona sẽ biết mùi vị của một thất bại kép là như thế nào.

Tệ hơn nữa, nếu không thắng ở trận chung kết Cúp Nhà vua vào tháng 5 tới đây, xem như thầy trò Pep mất trắng một mùa. Và lúc đó ca từ “mệt quá thân ta này” sẽ có cơ hội để thổn thức ngân lên...

Chu Đình Ngạn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục