Án phạt "treo sân" và hiểm họa khó lường từ pháo sáng!

23:24 Thứ sáu 13/09/2019

TinTheThao.com.vnPháo sáng không chỉ gieo rắc nỗi khiếp sợ cho khán giả mà còn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao dành cho đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

Theo đó, Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định cấm Hà Nội FC thi đấu 2 trận trên sân Hàng Đây không có khán giả, phạt tiền 85 triệu đồng. Nam Định cũng nộp phạt 85 triệu đồng và cổ động viên đội này bị cấm đến sân khách cổ vũ trong 2 trận đấu tiếp theo. Có nhiều điều đáng suy ngẫm sau những quyết định kỷ luật của VFF.

Đầu tiên có thể thấy những án phạt này rất đúng với phong cách của VFF, đó là chỉ đánh vào yếu tố tài chính. Thoạt nhìn mức phạt “treo sân” có vẻ rất nặng, số tiền phạt lớn và gây bất lợi cho Hà Nội FC. Nhưng nên nhớ đây là lần thứ 2 trong mùa giải đội chủ sân Hàng Đẫy bất lực để xảy ra tình trạng đốt, ném pháo sáng. Gặp Nam Định là sự tái phạm, nếu đúng theo công văn khẩn VPF gửi cho VFF sau trận đấu, đội chủ nhà đã không thật sự nghiêm túc theo khuyến cáo của ban tổ chức giải.

Án phạt

 Hình ảnh đáng xấu hổ này đã lan tỏa khắp khu vực châu Á. Ảnh Minh Anh.

Một điểm đáng chú ý khác là mức án của Ban kỷ luật như mọi khi chỉ nhắm vào sự việc, chưa có tính răn đe, không giải quyết bản chất vấn đề, đó là tại sao đa phần các vụ ném pháo sáng tại V-League đều diễn ra tại sân Hàng Đẫy. Trong trường hợp, Hà Nội FC tiếp tục để khán giả “quậy” bằng pháo sáng vào mùa giải năm sau, mức án sẽ như thế nào. Vì sao không có cảnh báo nào cho Hà Nội FC nếu họ tiếp tục “đùa với lửa”? 

Cuối cùng những án phạt này không đảm bảo chấm dứt tình trạng đốt pháo sáng tại V-League. Đây là hiểm họa khó lường cho bóng đá Việt Nam. Ban tổ chức giải bất lực trong việc kiểm soát cổ động viên của 12 câu lạc bộ tại V-League và chắc chắn VFF chẳng có cách nào ngăn khán giả đốt pháo sáng trong các trận đấu của U23 và đội tuyển Việt Nam, đặc biệt tại vòng loại World Cup 2022 sắp tới chạm trán Malaysia.

Hãy thử tưởng tượng kịch bản tiền đạo Nguyễn Anh Đức ghi bàn trong trận gặp Malaysia và rồi hàng loạt pháo sáng "oanh tạc" xuống sân Mỹ Đình. Hậu quả là thầy trò HLV Park Hang-seo bị AFC xử thua với tỷ số 0-3 vì ban tổ chức sân không kiểm soát được khán giả. Hồi tháng 3/2019, VFF từng nai lưng nộp phạt cho AFC khi cổ động viên nhà ăn mừng bằng pháo sáng trận U23 Việt Nam thắng Indonesia và Thái Lan tại vòng loại U23 châu Á 2020. AFC từng đưa ra lời cảnh báo đanh thép rằng bóng đá Việt Nam sẽ bị trừng phạt nặng nề nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng cổ động viên ném pháo sáng.

Án phạt

 Đội tuyển Việt Nam có thể bị xử thua trước đối thủ vì... pháo sáng.

Nếu thật sự quyết tâm, VFF và VPF hoàn toàn có thể chấm dứt vấn nạn pháo sáng đang làm “xấu xí” hình ảnh của bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Sự cố nghiêm trọng hôm 11/9 còn cho thấy mối quan hệ giữa ban tổ chức giải và các câu lạc bộ V-League không tốt đẹp như mọi người lầm tưởng. VPF có thể vận dụng quyền dừng tổ chức trận đấu trong trường hợp ban tổ chức sân không đảm đảo an ninh. Nhưng họ không làm như vậy, dung túng để mọi chuyện diễn ra và đến khi có sự việc đáng tiếc lại đổ lỗi cho câu lạc bộ. Thật khó giải quyết dứt điểm sự cố pháo sáng với cách quản lý, giám sát thiếu chuyên nghiệp như thế! 

Tiểu Phương | 22:00 13/09/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục