VTV chia sẻ bản quyền như... đánh đố

18:17 Thứ sáu 30/03/2012

Đại diện VTV khẳng định muốn chia sẻ bản quyền truyền hình EURO 2012 cho các đài truyền hình khác. Nhưng cái giá mà VTV đưa ra (được dự đoán sẽ rất cao) khiến các nhà đài khác như bị đánh đố...

Với việc tất cả 31 trận đấu EURO 2012 đều được truyền trực tiếp trên 2 kênh quảng bá VTV2, VTV3, người hâm mộ về cơ bản cũng đã yên tâm khi được hòa mình vào mùa hè nóng bỏng ở Ba Lan, Ukraine. Nhưng mọi việc sẽ còn tốt hơn nhiều nếu VTV và các đài khác tìm được tiếng nói chung trong việc chia sẻ bản quyền truyền hình. Điều đó sẽ giúp VTV đỡ lỗ, và các CĐV cũng có nhiều sự lựa chọn, được phục vụ tốt hơn.

VTV “bất đắc dĩ” phải độc quyền Euro 2012?

Thực tế, để có được bản quyền EURO 2012, VTV đã phải chi một số tiền lớn, được cho là gấp đôi những gì đã phải bỏ ra để có bản quyền EURO 2008 (khoảng 2 triệu USD). Để “thu hồi vốn”, đương nhiên VTV phải tận thu nguồn quảng cáo trước, trong, sau trận đấu.

Đó cũng là nguyên nhân lý giải vì sao VTV yêu cầu các đài truyền hình của VTV khác nếu muốn tiếp sóng thì phải tiếp trọn vẹn từ 175 phút đến 180 phút mỗi trận đấu (không được phép thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng dưới mọi hình thức), dù thời gian thi đấu chính thức là 90 phút.

Về vấn đề này, ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT AVG nói: “Chúng tôi dự định sẽ tiếp sóng của VTV. Nhưng nếu thời gian 1 trận đấu lên tới 175-180 phút thì có lẽ bộ phận kỹ thuật sẽ phải tham khảo thêm”.

Còn ông Cao Văn Liết - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh VN (VSTV, sở hữu kênh K+) nói: “Trên hệ thống của chúng tôi đã có kênh VTV2, VTV3 nên người hâm mộ có thể yên tâm xem EURO. Chúng tôi cũng đang tính phương án trực tiếp trên kênh HD của K+ để phục vụ khán giả. Điều này cần phải đạt được thỏa thuận với VTV, bởi nếu giá đắt quá thì chúng tôi cũng chịu”.

Ông Nguyễn Hà Nam -Trưởng ban Thư ký Biên tập của VTV cho biết: “Thông tin VTV yêu cầu các phóng viên tác nghiệp tại EURO 2012 phải xin phép là không chính xác”. Theo ông Nam, chỉ với các đài có chia sẻ bản quyền truyền hình với VTV, thì mới cần liên hệ với VTV để được tạo điều kiện tác nghiệp tốt hơn.

Cảm nhận rõ cái khó từ chuyện “đầu tiên” đó, ông Lê Đình Cường - Giám đốc Truyền hình cáp Hà Nội nói thẳng: “Chúng tôi không có kế hoạch làm EURO 2012 của riêng mình. HCTV sẽ tiếp sóng nguyên vẹn chương trình của VTV”.

Ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC cũng tỏ ra khá dè dặt khi nói về bản quyền EURO: “VTV đã có công văn gửi VTC về việc chia sẻ bản quyền, nhưng do bận nhiều việc nên đầu tuần sau chúng tôi mới ngồi lại được với nhau. Nhiều khả năng, VTC sẽ cử phóng viên sang Ukraine, Ba Lan để có những thông tin bên lề tốt nhất truyền tải tới độc giả”.

Và khi các đài tỏ ra thiếu mặn mà với việc chia sẻ bản quyền EURO của VTV, thì cũng là lúc VTV nên đặt ra (và trả lời) câu hỏi: Chia sẻ hay đánh đố để rồi chịu lỗ?
Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục