Việt Nam có thể là trung tâm xuất khẩu xe tay ga PCX

11:06 Thứ năm 31/01/2013

Nếu số lượng đủ lớn và tỷ lệ nội địa hóa tăng lên, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm xuất khẩu các dòng xe PCX hay SH, Tổng giám đốc Honda Việt Nam Masayuki Igarashi khẳng định.

Đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Honda Việt Nam chưa lâu nhưng những thay đổi trong chiến lược kinh doanh của ông Masayuki Igarashi khiến nhiều người tâm đắc. Tung ra các chiến dịch khuyến mãi nhằm thúc đẩy bán hàng trong thời kỳ khó khăn của thị trường, giảm giá bán các phiên bản mới đến mức bất ngờ vốn không bao giờ có trong tiền lệ đã giúp Honda Việt Nam vẫn đứng vững và đi ngược lại với xu hướng giảm của thị trường.

PV có buổi trao đổi với vị Tổng Giám đốc này liên quan đến PCX cũng như chiến lược trong thời gian tới của Honda tại thị trường Việt Nam.

- Khi SH125i 2012 ra đời giá chỉ cao hơn PCX125 khoảng 11%. Phiên bản PCX mới Honda điều chỉnh xuống còn 52 triệu đồng thì mức chênh lệch tăng lên thành 27%. Khoảng giá đó có an toàn để khách hàng không vì SH125i mà bỏ qua PCX?

- Tôi xin giải thích thêm về 2 kiểu xe này. Điểm khác biệt là PCX dành cho thị trường châu Âu trong khi SH cho toàn thế giới (world premium). Hai dòng xe có điểm chung đều là tay ga cao cấp, những chi tiết nhập khẩu cơ bản là như nhau, trong đó có những chi tiết khó có thể sản xuất được tại Việt Nam. Với nỗ lực của các nhà cung cấp, hiện tại chúng tôi nâng cao tỷ lệ nội địa hóa vì thế giá thành của 2 loại xe này cũng giảm được đáng kể.

Tổng giám đốc Honda Việt Nam – Ông Masayuki Igarashi.

Trong chiến lược kinh doanh Honda không có khái niệm so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác, nhất là trong trường hợp này đó lại là SH mới và PCX cũ và thời điểm giới thiệu ra thị trường khác nhau. Điều chúng tôi mong muốn là luôn đảm bảo được khách hàng của loại xe nào thì sẽ mua được đúng loại xe đó.

- Xin ông cho biết phản hồi của khách hàng với PCX mới?

- PCX mới ra thị trường hơn 4 tháng nên chưa thể đánh giá kỹ lưỡng. Phản hồi chung từ khách hàng sử dụng PCX là cảm giác lái và điều khiển chiếc xe này rất thú vị và tư thế lái rất thoải mái. Sự thay đổi lớn nhất của PCX lần này là động cơ eSP thông minh thế hệ mới nhất tích hợp những công nghệ tiên tiến giúp cho xe vận hành êm ái và có mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu hơn cả PCX đời trước.

Chúng tôi nhận đánh giá tốt từ khách hàng đối với loại động cơ mới này. Một điểm thay đổi nữa là miếng đệm yên được tháo ra. Khi thiết kế PCX cho thị trường châu Âu thì miếng đệm rất phù hợp nhưng với người Việt Nam, xe máy là phương tiện cho cả gia đình nên nó không tiện lợi.

- Khách hàng Việt Nam dần thấy dễ chịu khi Honda có những cải tiến dựa trên phản hồi của họ. Có phải Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược và quan điểm về sản phẩm của Honda?

- Vâng, đúng như vậy. Chúng tôi luôn tiến hành điều tra nhu cầu, mong muốn của khách hàng để có thể đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu hơn nữa. Honda là công ty sản xuất hàng loạt nên số lượng rất quan trọng.

Còn khái niệm nữa là sản xuất hàng loạt cung cấp cho toàn thế giới và sản xuất hàng loạt để cung cấp cho thị trường trong nước. Số lượng bán hàng tại Việt Nam ngày càng cao trong tổng số xe bán ra toàn thế giới nên đóng vai trò quan trọng. Số lượng PCX càng nhiều thì tiếng nói của khách hàng Việt Nam càng có trọng lượng hơn.

- Có tới khoảng 90% độc giả của PV cảm nhận PCX mất cân đối giữa phần đầu và đuôi. Đầu to, đuôi bé không phù hợp với thị hiếu thích sự cân đối của người Việt Nam. Ông nhận xét gì về điều này?

- Thực ra chúng tôi đã tiến hành điều tra nguyện vọng của khách hàng. Nhưng xin nói lại là PCX phát triển dành cho châu Âu và độ thỏa mãn của khách hàng ở thị trường này với PCX rất cao. Vì thế khi sang Việt Nam, nơi mọi điều kiện đều khác với châu Âu thì đối tượng khách hàng của PCX sẽ hẹp hơn. Nói cách khác là đó là những khách hàng đặc biệt nằm trong 10%.

- Giá PCX125 mới giảm không chỉ nhờ nội địa hóa mà Honda cắt giảm linh kiện, chẳng hạn bộ điều khiển từ xa?

- Về cơ bản yếu tố chính dẫn đến việc giảm giá thành xe là do tăng tỷ lệ nội địa hóa, việc bỏ một số chi tiết đi về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến giá. PCX cũ và hay SH cũ chúng tôi phải nhập khẩu gần như toàn bộ linh kiện và khi đồng Việt Nam yếu đi cũng làm cho giá tăng lên. Với xuất khẩu đồng Việt Nam yếu là lợi thế nhưng với nhập khẩu lại là điểm yếu. Vì vậy chiến lược của Honda là tự sản xuất ở Việt Nam và xuất khẩu. Đây cũng là điều trăn trở của tôi khi đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của Honda Việt Nam.

- Động cơ PCX sản xuất tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa tăng lên, ông có kế hoạch đưa Honda Việt Nam có trở thành trung tâm sản xuất PCX?

- Như tôi đã đề cập mục đích khi triển khai PCX là dành cho thị trường châu Âu và hiện tại linh kiện đang được sản xuất chủ yếu tại Thái Lan. Honda đang tăng dần tỷ lệ nội địa hóa làm cho giá thành giảm xuống kéo theo lượng khách hàng tăng lên. Tôi cho rằng tương lai Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành trung tâm sản xuất SH hay PCX. Để khu vực nào đó trở thành trung tâm sản xuất thì cần có 2 điều kiện:

Thứ nhất là có thể sản xuất với khả năng cạnh tranh cao, gồm 2 yếu tố: chất lượng cao và giá cạnh tranh, tức là sản phẩm tốt và giá hợp lý. Đối với sản phẩm xuất khẩu, tỷ giá cũng là yếu tố cạnh tranh. Nếu đồng Việt Nam ngày càng mạnh thì khả năng cạnh tranh của xe xuất khẩu từ VN sẽ giảm xuống.

Thứ 2 là sản lượng xe bán trong nước đó. Xe máy không phải là giầy dép hay quần áo, nên không thể sản xuất riêng một mẫu xe chỉ để xuất khẩu. Trước hết phải sản xuất và bán cho thị trường trong nước là chính và sau đó xuất khẩu một số lượng nhất định.

- Khách hàng mong chờ hãng nào đó xuất khẩu xe máy vì họ cho rằng các công ty Nhật đã "cày bừa” và hưởng lợi quá nhiều từ Việt Nam. Ông có kế hoạch nào cho mong muốn đó?

Việc xuất khẩu không chỉ tốt cho Việt Nam mà còn tốt cho cả Honda nữa. Đấy là một cơ hội. Để xuất khẩu được thì việc nhập khẩu phụ tùng phải được loại bỏ đầu tiên, vì việc nhập khẩu sẽ làm cho giá tăng lên và khó bán được xe.

Vì thế chúng tôi đang tìm kiếm thị trường để xuất khẩu, bất kỳ nước nào ở châu Âu hay châu Á, chúng tôi sẽ tìm mẫu xe nào bán được nhất và sẽ sản xuất tại VN để xuất khẩu, và tất nhiên là mẫu xe này cũng phải bán được tốt tại thị trường Việt Nam.

Hiện tại, chúng tôi cũng đã xuất khẩu sang một số nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Malaysia, Philippines, Pakistan, Myanmar. Trong nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam, tôi sẽ cố gắng đẩy mạnh việc xuất khẩu và sớm đưa nhà máy thứ 3 vào vận hành.

Thu Ngân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục