Viết cho Dortmund: Westfalenstadion – nơi những tinh thần không bao giờ chết

09:37 Thứ sáu 26/04/2013

Người Đức vốn nổi tiếng với tinh thần của mình, dòng máu Đức chảy trong huyết quản mang lại cho họ ý chí không bao giờ chịu lùi bước, không bao giờ chịu khuất phục đúng như cái cách mà Jurgen Kloop đưa con thuyền Dortmund vượt qua bờ vực phá sản và trở thành thế lực châu Âu, như cái cách mà Mario Gotze cùng các đồng đội của mình tạo nên một trong những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League trước Malaga cách đây chưa đầy một tháng.

15 năm trước, trong những ngày cuối cùng của mùa bóng 1997-1998, Borussia Dortmund hùng mạnh – khi đó đang là đương kim vô địch Champions League - ngạo nghễ bước vào vòng bán kết cúp C1 cùng tham vọng làm nên lịch sử bằng hai chức vô địch liên tiếp. Thế nhưng, đội bóng vùng Rhur phía tây nước Đức với những cá nhân xuất sắc bậc nhất lúc bấy giờ như Mathias Sammer, Andreas Moller, Stefan Reuter đã phải ngậm ngùi rời cuộc chơi trước thế hệ vàng tài năng của Real Madrid, nơi những Roberto Carlos, Fernando Hierro, Fernando Morientes mang lại chiếc cúp C1 lần thứ 7 sau 32 năm chờ đợi cho đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu.

15 năm sau đó, Borussia Dortmund đã trải qua biết bao thăng trầm. Đôi bóng phía bắc sông Rhine dường như tái hiện lại cả lịch sử của nước Đức của thế kỉ 20 trong chỉ hơn một thập kỉ: vinh quang tột cùng rồi trở lại đáy vực sâu nhưng cuối cùng vẫn đứng dậy như chưa bao giờ chết.

Wembley, London, chung kết Champions League 2013 đang đợi đó, Dortmund. Ảnh: Internet.

15 năm không phải một quãng thời gian quá ngắn nhưng củng đủ dài để nuôi nấng sự chờ đợi và biết bao mơ ước của những người Dortmund. Lần đầu tiên góp mặt tại bán kết Champions League kể từ ngày ấy và trớ trêu thay lá thăm may rủi lại một lần nữa khiến con tim những fan hâm mộ BVB thổn thức, đối thủ của họ không ai khác chính là Real Madrid – một “Dải thiên hà” đúng nghĩa đang hùng dũng hướng tới giấc mơ Decima danh vọng.

Người Đức vốn nổi tiếng với tinh thần của mình, dòng máu Đức chảy trong huyết quản mang lại cho họ ý chí không bao giờ chịu lùi bước, không bao giờ chịu khuất phục đúng như cái cách mà Jurgen Kloop đưa con thuyền Dortmund vượt qua bờ vực phá sản và trở thành thế lực châu Âu, như cái cách mà Mario Gotze cùng các đồng đội của mình tạo nên một trong những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League trước Malaga cách đây chưa đầy một tháng. Và đêm qua ở Westfalenstadion có một Borussia Dortmund như thế. Tưởng như nỗi ám ảnh Tây Ban Nha sẽ một lần nữa làm cho đôi chân của đội bóng áo Vàng – Đen run sợ, tưởng như sức mạnh đồng tiền của CLB Hoàng gia sẽ dễ dàng đè bẹp những trái tim non nớt của “những đứa trẻ nhà Kloop”, nhưng không, BVB đã trình diễn một lối chơi đầy thuyết phục, khiến cả châu Âu phải sững sờ trước sức mạnh của mình.

“Dortmund giống như một Robin Hood đang chống lại gã nhà giàu Los Blancos.” Jurgen Kloop chia sẻ sau trận đấu.

Trong thời đại mà bóng đá càng ngày càng trở nên thực dụng, lối chơi tổng lực của Dortmund trong trận đấu vừa rồi như một gáo nước lạnh vào chính người đặt nền mong cho lối chơi thực dụng đó - Jose Mourinho. Người Đặc Biệt đã phải đón nhận thất bại đau đớn nhất tại Champions League kể từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình. Và cũng nên nhớ rằng mới chỉ có hai đội bóng có thể ghi hơn 3 bàn vào lưới các CLB mà Mourinho dẫn dắt và một trong số đó chính là BVB.

Những người Dortmund thường tự hào rằng họ có sân vận động lớn nhất Bundesliga, khán đài đứng phía Nam Südtribüne huyền thoại của họ là khán đài đứng duy nhất còn sót lại trên khắp châu Âu và cũng là khán đài cuồng nhiệt và sôi động nhất thế giới. Nơi khán đài ấy, gần 25.000 cổ động viên trung thành với đội bóng áo Vàng – Đen từng chứng kiến biết bao thăng trầm, biết bao cuộc chia ly trong nước mắt. Đêm qua, Mario Gotze lần cuối cùng chơi trong ngôi nhà của chính anh tại sân chơi lớn nhất. 21 tuổi, một độ tuổi còn quá trẻ cho sự ra đi, thế nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn và người ta phải chấp nhận nó. Mario đã chơi một trận như thể là trận đấu cuối cùng của mình để mang lại một món quà chia tay ý nghĩa nhất cho nơi đã sinh ra anh, cho những người hâm mộ từng coi anh như anh em một nhà. Mario đã khóc và người hâm mộ Dortmund lại ước rằng anh có thể ở lại với “gia đình” mình lâu hơn nữa.

Hơn ai hết, chính Jurgen Kloop là người phải chịu đớn đau tột cùng khi những “đứa con” của mình lần lượt ra đi khi đã đủ lông đủ cánh. Đội bóng sản sinh ra những cá nhân chứ cá nhân không thể sản sinh ra đội bóng, đó là triết lý mà nhiều nhà cầm quân trên thế giới theo đuổi và có lẽ ông cũng không phải ngoại lệ. Hai năm trước Nuri Sahin chia tay Signal Idun Park, Mario Gotze lập tức tiếp bước. Mùa rồi, Shinji Kagawa rực sáng trước khi đến M.U và ngay sau đó Marco Reus đã thay thế hoàn hảo. Mùa bóng năm sau, Gotze sẽ tới Munich hoa lệ nhưng có lẽ con thuyền Dortmund vẫn sẽ tiếp tục tiến lên, chắc chắn là như vậy, đơn giản vì ở Dortmund còn đó Jurgen. Người cha già sẽ biết cách làm gì để những đứa con của mình như Ilkay Gundogan hay Moritz Leitner khôn lớn.

Wembley, London, chung kết Champions League 2013 đang đợi Borussia Dortmund, đội bóng của những tinh thần không bao giờ chết!

(Bạn đọc: Vũ Trần Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục