VAMA đề nghị đồng loạt giảm phí ô tô

14:24 Chủ nhật 10/02/2013

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang đề nghị áp dụng mức phí trước bạ 5- 10% trên toàn quốc, đồng thời áp dụng chung mức phí đăng ký xe là 2 triệu đồng.

Đây là một trong những thông tin mà Chủ tịch VAMA Laurent Charpentier cho biết khi trao đổi với VnMedia về diễn biến thị trường ô tô 2012, triển vọng 2013 và một số vấn đề xung quanh..

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết nhận xét tổng quan của mình về thị trường ô tô Việt Nam 2012 và lý do sự đi ngược lại so với diễn biến của nhiều thị trường khác trên thế giới ?

Ông Laurent Charpentier : Năm 2012 là một trong những năm khó khăn nhất của thập kỷ khi mà toàn ngành ô tô Việt Nam chỉ đạt doanh số bán 93.000 xe, giảm 33% so với năm 2011. Tôi vẫn thường nói, trong các nguyên nhân của sự suy giảm này, 50% là do nền kinh tế, 50% là do việc tăng thuế, phí và việc áp dụng các loại thuế, phí mới.

Đã bước sang năm mới, ông có nhận xét gì về thị trường ô tô Việt Nam năm 2013 ?

VAMA dự báo doanh số toàn ngành sẽ đạt 100.000 xe trong năm 2013 tương đương mức tăng 8% so với năm 2012.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 như một đốm sáng trong bức tranh ảm đạm của thị trường ô tô năm qua. ảnh QT

Nếu chính sách không có gì đột biến, các nhà lắp ráp sẽ chuyển qua nhập xe nguyên chiếc phải không, thưa ông? Và dường như việc ngưng hoặc đầu tư nhỏ giọt của các liên doanh những năm gần đây đang củng cố cho xu hướng đó ?

Chỉ có một lí do duy nhất tại sao hầu hết các nhà lắp ráp ô tô trong nước không đầu tư quá lớn là bởi vì lượng đầu tư ban đầu của họ vẫn còn chưa phát huy được đến mức sản lượng tối đa. Tôi có thể lấy Ford làm ví dụ, nhà máy của chúng tôi được thiết kế và xây dựng với công suất tối đa là 22.000 xe trong khi chúng tôi vẫn chỉ sản xuất 5.000 xe trong năm 2012.

Để thay đổi tích cực hơn cho công nghiệp ô tô chuẩn bị đón 2018 sắp tới, VAMA đã và sẽ đề xuất những giải pháp gì và triển vọng của những đề xuất này ?

Ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, Chủ tịch VAMA. ảnh QT

Chúng tôi với vai trò của Hiệp hội VAMA đã đệ trình Chính phủ thực hiện một số chính sách nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô mới đang đâm chồi của đất nước như:

1. Áp dụng Kế hoạch Master Auto Plan
2. Giảm các loại thuế để thúc đẩy bán hàng.
3. Ổn định các chính sách.
4. Bảo vệ xe lắp ráp trong nước bằng việc giảm tỉ lệ các loại thuế.

Theo Nghị quyết 02 của Chính phủ vừa được ban hành, tuy khung lệ phí trước bạ giảm nhưng ngoại trừ Hà Nội phải giảm thì các địa phương khác gần như chắc chắn không giảm, và như vậy sẽ tác động ít tới thị trường xe mới. Ông có nhận xét gì về sự giảm mà không giảm này ?

Thứ nhất, đây là một tin đáng mừng vì đó là dấu hiệu cho thấy Chính phủ đã hiểu rõ mức thuế cho ngành ô tô ở Việt Nam còn quá cao. Nhưng thực tế, mức giảm này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các nhà sản xuất, của thị trường và người tiêu dùng.

Chúng tôi đang đề xuất lên - theo lộ trình bước đầu tiên - xin áp dụng thống nhất một mức lệ phí 10% trên toàn lãnh thổ, điều này sẽ tạo ra một tầm ảnh hưởng thật sự đến ngành công nghiệp ô tô. Đề xuất ban đầu của chúng tôi là để thật sự tạo điều kiện cho ngành công nghiệp thì Chính phủ cần áp dụng mức phí trước bạ 5%. Chúng tôi cũng đã đệ trình đề xuất xin áp dụng mức phí đăng kí xe thống nhất 2 triệu đồng trên tất cả các địa phương.

Xin cảm ơn ông !

Hữu Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục