U19 Việt Nam: Núi cao mấy cũng phải cố trèo cho qua

09:48 Chủ nhật 05/10/2014

Ngày 5.10, tuyển U.19 Việt Nam lên đường sang Myanmar dự VCK U.19 châu Á. Với mục tiêu lọt vào bán kết để đoạt vé đi FIFA World Cup U.20 vào năm 2015, tuyển U.19 Việt Nam phải vượt qua 3 ngọn núi cao là U.19 Hàn Quốc, U.19 Nhật Bản và U.19 Trung Quốc. Thử thách quá lớn nhưng vinh quang cũng vô cùng.

Người hâm mộ lại mong nhìn thấy hình ảnh này của Công Phượng ở VCK U.19 châu Á

U.19 Trung Quốc có phải dễ xơi nhất?

U.19 Trung Quốc được coi là đối thủ kém thế nhất và là đối thủ cuối cùng của U.19 VN ở vòng bảng. Người Trung Quốc chơi rất giỏi nhiều môn thể thao nhưng riêng với bóng đá, rất lạ lùng người Trung Quốc lại chơi dở nhất. Cho đến giờ vẫn chưa ai lý giải được khách quan, đầy đủ là tại sao người Trung Quốc lại đá bóng dở.

Tuy nhiên, dù đá dở kiểu nào và nền bóng đá nhưng bóng đá Trung Quốc vẫn cứ trên kèo so với bóng đá Việt Nam ở cấp độ từ ĐTQG, Olympic cho đến CLB.

BĐVN thua Trung Quốc rất nhiều lần nên khi tuyển U.16 Việt Nam của thế hệ Văn Quyến, Như Thuật, Minh Đức, Ánh Cường thắng U.16 Trung Quốc 3-2 tại Đà Nẵng cách đây đã 14 năm cứ được nhắc đi nhắc lại hoài như một “dấu ấn lịch sử”, bất chấp đó chỉ là giải bóng đá trẻ U.16 châu Á và thực tế nhiều cầu thủ của tuyển U.16 VN khi đó cũng… ăn gian tuổi.

Phải đến bây giờ khi tuyển U.19 VN xuất hiện với nòng cốt là Học viện HAGL Arsenal JMG thì chúng ta mới dám đặt cửa ngang bằng với bóng đá TQ ở đấu trường U.19 châu Á. Khi Việt Nam đặt tham vọng đương nhiên Trung Quốc cũng hướng đến mục đích giành vé dự giải U.20 thế giới.

Để chuẩn bị cho VCK châu Á, tuyển U.19 Trung Quốc được đầu tư lớn với việc đi tập huấn, thi đấu cọ xát liên tục với 3 trận gần nhất là hòa U.19 Iran 0-0, thắng U.19 Mexico 1-0, hòa U.19 Canada 1-1 và thua Bắc Ireland 0-2. Trong tháng 8 vừa rồi, U.19 Trung Quốc đã hòa U.19 Qatar 1-1 và thua U.19 Brazil 0-4.

Thông tin về tuyển U.19 Trung Quốc rất ít ỏi và HLV Guillaume Greachen cũng cho biết là ông không nắm được tin tức gì mấy về đối thủ và phải chờ sang Myanmar mới nắm rõ được

Triệu tập lực lượng cho giải U.19 châu Á, U.19 Trung Quốc đã gọi các cầu thủ trẻ đang đá nước ngoài về như Xiang Baixu (Saint Etienne-Pháp), Wei Xihao (Boavista-BĐN), Tang Shi (Botafogo-Brazil), Gao Zungyi (Kataller Toyama-J.League 2). Tuy nhiên, thành phần chủ lực của U.19 TQ vẫn đến từ các CLB ở giải Chinese Super League.

U.19 Trung Quốc có ưu thế về thể hình, thể lực và kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp song U.19 VN là một tập thể có lối đá gắn kết, ăn ý, tốc độ và giàu kỹ thuật nên đội bóng của HLV Guillaume Greachen hoàn toàn có thể lấy 3 điểm trước đội bóng láng giềng.

Những màn trình diễn thuyết phục của U.19 VN trước U.19 Australia giúp người hâm mộ tin rằng việc U.19 VN đánh bại đối thủ cao to, mạnh mẽ hơn không còn nan giải như trước. Tại Asiad 17, tuyển Olympic Thái Lan bằng lối đá nhanh, sắc sảo đã dễ dàng hạ gục Olympic Trung Quốc 2-0 cũng cho thấy ưu thế của lối đá tốc độ, di chuyển linh hoạt mà Việt Nam nên học hỏi.

Phải có điểm được “ông kẹ” U.19 Hàn Quốc

Khán giả VN đều đã thấy sức mạnh và sự vượt trội của U.19 Nhật Bản trong 2 lần họ thi đấu với U.19 VN tại giải Tứ hùng TPHCM và giải U.19 ĐNÁ mở rộng. Trong khi đó chúng ta không biết nhiều thông tin và lối chơi của U.19 Hàn Quốc ngoài việc biết rằng bóng đá Hàn Quốc so với Nhật Bản mạnh tương đương nhau xét ở mọi cấp độ.

Là ĐKVĐ giải U.19 châu Á và đặt tham vọng cao nên U.19 Hàn Quốc triệu tập thành phần tốt nhất, những cầu thủ giỏi thi đấu ở nước ngoài đều được gọi về mà trong số này có Park Seung Ho là tiền đạo đang đá cho Barca B, cầu thủ vẫn hay được gọi là “Messi Hàn Quốc”. Ngoài ra hàng công của U.19 Hàn Quốc có Kim Young Kyu đang đá Almeria (TBN) và Kim Shin đá cho đội trẻ của Lyon (Pháp).

 
Hồi tháng 8 vừa qua tại giải SBS Youth Cup tổ chức ở Shizuoka, tuyển U.19 Hàn Quốc đã thắng U.19 Nhật Bản ở loạt luân lưu sau khi hòa 2-2 ở hiệp chính

Bóng đá VN nhiều lần đối đầu với Hàn Quốc ở các cấp độ CLB lẫn ĐTQG và đặc điểm chung của các đội bóng Hàn Quốc là họ có thể lực rất khủng và tinh thần kỷ luật, máu lửa đến mức “sắt đá”. Khác với phong cách thiên về kỹ thuật, mềm mại của Nhật Bản thì Hàn Quốc thiên về trường phái sức mạnh, đá nhanh để đẩy nhịp độ trận đấu lên rất cao để tận dụng ưu thế về thể lực.

Ngày 9.10, tuyển U.19 VN đụng U.19 Hàn Quốc ở trận đầu tiên tại thành phố Nay Pi Taw và đây có thể coi là trận đấu mà thầy trò ông Guillaume Greachen phải “dốc hết vốn” đá với mục tiêu bằng mọi giá phải có điểm. Lịch thi đấu khá bất lợi cho U.19 VN vì trong 4 ngày (từ ngày 9-13.10) chúng ta phải đá 3 trận liên tiếp. Chắc chắn U.19 Hàn Quốc cũng đánh giá U.19 VN là đối thủ nhẹ ký nhất bảng nên họ quyết tâm lấy 3 điểm làm vốn.

Ngay cả bầu Đức cũng phải thốt lên rằng: “U.19 VN đã rơi vào bảng đấu mà mọi đội bóng ở châu Á nhìn vô cũng ớn nhưng chúng ta đành chấp nhận và coi đó làm động lực để tập luyện, đá hết sức mình”. Để động viên và sát cánh của thầy trò HLV Guillaume Greachen, bầu Đức đã nhận lời làm Trưởng đoàn tuyển U.19 VN, điều mà trước đây VFF từng đề nghị ông rất nhiều lần ở SEA Games, AFF Cup nhưng ông luôn từ chối.

Tuyển U.19 VN đứng trước 3 ngọn núi quá cao nhưng không còn cánh nào khác, thầy trò ông Guillaume Greachen cũng phải cắn răng vượt qua vì con đường vinh quang không dành kẻ thối chí, dao động.
Nguyên An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục