Tổng hợp sau vòng 19 Premier League: Sự điên rồ của cuộc đua marathon

09:39 Thứ ba 03/01/2012

Giáng Sinh vừa trôi qua, một năm mới đầy hứng khởi đã đến. Nhưng đối với các đại gia trong làng bóng đá Anh, nụ cười không còn nở trên môi họ nữa. Liên tiếp những cú vấp ngã khủng khiếp mấy ngày qua của Man Utd, Man City hay Chelsea là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Premier League cần một cuộc cách mạng.

Luôn luôn đề cao tinh thần hiệp sĩ, sự cống hiến và phong cách chơi bóng hết mình, Ngoại hạng Anh là giải đấu duy nhất kéo dài suốt cả mùa Thu, không hề có kì nghỉ Đông và sẽ kết thúc khi mùa Hè đến. Người Anh đã quá quen đến sân vận động vào các dịp cuối năm, đặc biệt trong Lễ Tặng Quà, ngày Giao thừa hoặc đầu Năm mới. Tuy nhiên, họ không biết rằng đó là một cực hình đối với nhiều cầu thủ cũng như huấn luyện viên. Người chiến thắng thì thở dốc và mệt mỏi do bung sức quá nhiều. Kẻ thua, tất nhiên chẳng hề vui vẻ.

Cách đây vài năm, Sir Alex Ferguson và Arsene Wenger đều đồng loạt kiến nghị lên F.A đòi thay đổi lịch thi đấu điên rồ áp đặt lên các CLB xứ sương mù. Lý do đưa ra rất thuyết phục: Trong khi ở Đức, Ý hay Tây Ban Nha, giới cầu thủ được thoải mái thư giãn, hồi phục thể lực để chuẩn bị đá lượt về, những đứa con cưng của Fergie lẫn Wenger phải chạy quần quật trên sân. Điều đó dẫn tới rủi ro lớn về chấn thương, các cú vấp ngã khủng khiếp xảy ra liên tục, và đặc biệt sẽ khiến các đại gia nước Anh bị thất thế ở đấu trường châu lục.

Man Utd - nạn nhân của cuộc đua đầy khốc liệt

Tuy nhiên kêu ca là một chuyện, thực tế lại là chuyện khác. Năm nay, cuộc đua marathon vẫn tiếp tục hành hạ các đội bóng Anh: với một số đội bóng lớn thuộc top đầu, họ đã phải chơi 8 trận liên tục suốt một tháng qua. Ấy là còn chưa kể đến vài cuộc đối đầu ác liệt khác ở các giải phụ, như Carling Cup hay FA Cup sắp khởi tranh cuối tuần này.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc hành xác mùa Đông chắc chắn là Chelsea. Vừa chân ướt chân ráo đến với giải Ngoại hạng, Villas-Boas vẫn không hiểu vì sao đội bóng của ông lại lâm vào hoàn cảnh tồi tệ đến như vậy. Công bằng mà nói, The Blues đã có nhiều trận đấu ấn tượng tháng Mười Hai, bao gồm trận thắng Man City, vùi dập Newcastle, Valencia hay xuất sắc thủ hòa Tottenham ở White Hart Lane. Chỉ có điều, mùa Đông nước Anh không ngắn ngủi như tại các quốc gia khác. Chính xác là từ ngày 18/12, Chelsea chưa thể thắng nổi một trận nào trong giai đoạn mật độ dày đặc “chào mừng Năm mới”.

The Blues không cô đơn, bởi Man City, một phiên bản nhà giàu khác cũng đang bị hội chứng sa sút gần giống họ. Trái ngược với phong độ khủng khiếp hồi đầu mùa, Citizens đang cảm thấy hơi nghẹt thở vì lịch thi đấu khó khăn đang bám chặt lấy. Áp lực đã đến ngay sau khi City ngậm ngùi thất bại tại Stamford Bridge, và mặc cho Mancini liên tục xoay vòng cầu thủ để giữ gìn thể lực, những bước chân nặng như chì của đội bóng áo Xanh không còn tìm kiếm chiến thắng. Ở Sunderland, Mancio không dám lạm dụng Aguero, Silva hay Balotelli nữa. Đến khi ông đưa họ vào sân thì may mắn lại không mỉm cười.

'Dàn sao' của Man City cũng chẳng thể chịu nổi sự khắc nghiệt tại Premier League

Trong bối cảnh đó, hai đội bóng kì cựu Man Utd - Arsenal sở hữu các HLV lão làng Ferguson - Wenger lần lượt tận dụng kinh nghiệm để đạt được mục tiêu đề ra. Quỷ Đỏ giờ đang san bằng khoảng cách điểm số để cùng Man Xanh dẫn đầu, còn Pháo Thủ vừa đá bay Chelsea để đường hoàng bước vào top 4 (trước vòng 20). Kết quả đó là sự nỗ lực to lớn của những CLB quá quen với chặng đường marathon đến ngôi vô địch, chỉ tiếc rằng, bản thân họ vẫn chưa thoát ra khỏi tai ương.

Điển hình là Quỷ Đỏ Manchester, đội bóng có phong độ cao nhất thời gian vừa qua. Bất chấp mọi khó khăn bủa vây, Sir Alex Ferguson vẫn dẫn học trò đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác, trước khi nạn chấn thương tàn phá sân Old Trafford nặng nề hết mức có thể. Ở trận gặp Blackburn, Sir Alex đã không thể “bói” đâu ra đội hình ưng ý nhất để rồi phải giật gấu vá vai gần một nửa vị trí chính thức. Thất bại trước đội bét bảng Rovers có thể là một cú sốc, nhưng lẽ ra nó phải diễn ra từ rất lâu rồi nếu không có tài dụng binh như thần của Ông già gân Ferguson.

Loạt trận giữa tuần này, nước Anh tiếp tục bước vào vòng xoáy mới hứa hẹn nhiều kịch tính hấp dẫn. Nhưng không phải FA sắp xếp cho cầu thủ nghỉ ngơi giữa tuần, bởi vòng 3 FA Cup lại thế chỗ ngay lập tức. Cuộc đua marathon, tiếc thay, chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác mà thôi!
Kim Dung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục