Tito không muốn “lãng phí” như Pep

14:15 Thứ hai 20/08/2012

Dù vẫn có thêm 2 sự bổ sung nhân lực đáng kể nhưng có thể khẳng định, bộ khung chiến thắng của Barca vẫn sẽ được duy trì từ chính những con người mà họ đang sở hữu. Sự khác biệt duy nhất mà Tito mang tới chính là tư duy cầm quân khi thay vì tiếp tục chính sách mua sắm rầm rộ, tân HLV của Barca đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào sự ổn định.

Thông thường, khi một HLV cũ ra đi, một người mới khác lên nay, sẽ có những thay đổi nhất định về nhân tố con người. Nhưng ở Barca lúc này, Tito không đi theo con đường ấy. Ngay sau khi được bổ nhiệm thay Pep Guardiola, việc đầu tiên nhà cầm quân này làm là xua tan những tin đồn về tương lai của một số cầu thủ. Ngoại trừ trường hợp Keita ra đi, ông nhanh chóng ổn định tương lai của Daniel Alves bằng việc khẳng định hậu vệ người Brazil vẫn sẽ là một trong những con át chủ bài trong lối chơi của Barca.

Tito chưa tính đến những cuộc mua sắm rầm rộ - Ảnh Getty

Bên cạnh đó, Tito cũng tiến hành bổ sung lực lượng. Nhưng đó không phải là những bản hợp đồng bom tấn, như cái cách mà Pep đã thuyết phục BLĐ Barcelona bỏ ra những số tiền khổng lồ để mua sắm. Ông mua Jordi Alba, người sẽ là sự tăng cường quan trọng cho hành lang cánh trái, vốn đã thiếu ổn định sau khi Eric Abidal gặp vấn đề về sức khỏe. Cái giá mà Barca bỏ ra trong thương vụ này là 14 triệu euro. Ngoài Alba, Tito còn có thêm một chữ kí khác là Alex Song, người chuyển đến từ Arsenal với mức phí 19 triệu euro.

Cần phải nhấn mạnh rằng, cả hai bản hợp đồng mà Barcelona vừa hoàn tất có tổng giá trị là 33 triệu euro. Nếu so với mùa trước, số tiền này thậm chí còn chưa bằng giá trị của riêng Cesc Fabregas, người mà đội chủ sân Camp Nou đã tốn 34 triệu euro để trả cho Arsenal trong mùa Hè năm ngoái (đó còn chưa kể tới trường hợp của Alexis Sanchez, người có giá 26 triệu euro). Điều này cho thấy đang có một cuộc cách mạng về chính sách chuyển nhượng của Barca sau những mùa bóng phải bỏ ra rất nhiều tiền để bổ sung lực lượng.

Ưu tiên cho sự ổn định

Trong ngày chia tay Barcelona, Pep nói rằng ông để lại cho Tito một bộ khung chiến thắng. Đó là thành quả của 4 năm làm việc, phát triển và hoàn thiện của một trong những HLV tài ba bậc nhất thế giới. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Tito có thể tiếp tục tìm kiếm chiến thắng với bộ khung và những con người ấy. Cần phải nói rằng, trong 4 năm làm việc của Barca, không phải bản hợp đồng nào, dù ít hay nhiều tiền, cũng đem lại thành công cho Barca. Trường hợp của những Ibrahimovic, Aliaksandr Hleb hay Adriano là ví dụ điển hình. Tito nhận ra được thực tế ấy nên ngay sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Camp Nou, ông không vội vàng mua sắm rầm rộ.

Tito cũng không thay đổi lối chơi của Barca. Với bộ khung 4-3-3 đã trở nên ổn định, ông cũng loại bỏ ý tưởng chơi với 3 hậu vệ đã từng nhiều lần được Pep thử nghiệm nhưng không mang lại thành công cao nhất. Đây cũng là một thay đổi có thể nói là hiếm hoi của ông so với người tiền nhiệm. Về cơ bản, mùa giải này, Barca vẫn sẽ tiếp tục chơi với những con người và lối chơi mà trước đó đã luôn mang tới tính hiệu quả cao nhất dưới thời của Pep.

Sự thay đổi chỉ đến ở tư duy của người cầm quân khi Tito cho thấy ông muốn tìm sự ổn định và hoàn thiện đội hình không phải từ những bản hợp đồng bom tấn mà bằng chính những con người mà đội bóng đang có. Sự có mặt của Song và Alba chỉ là bởi ở những vị trí này (hậu vệ cánh trái và tiền vệ phòng ngự), chưa mang lại cho Tito sự yên tâm cao nhất. Do đó, sau hơn 2 tháng làm việc với Barca, không khó để nhận ra ưu tiên hàng đầu của Tito vẫn là hướng tới sự ổn định của đội bóng.

33 Lần đầu tiên sau 4 năm, Barcelona mới lại có một mùa Hè mua sắm “tiết kiệm” như thế. Tính đến thời điểm này, họ mới bỏ ra 33 triệu euro.

3 Bên cạnh việc chiêu mộ Alba và Alex Song, Barcelona cũng vừa thanh lý 3 cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch của họ. Ngoài Keita, bộ đôi cầu thủ người Brazil là Keirrison và Henrique cũng rời Camp Nou theo dạng chuyển nhượng tự do.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục