Tiếng còi ma tại World Cup 2002 sẽ khó lòng tái hiện

14:28 Thứ tư 16/11/2022 | 1

Sau World Cup 2002, một lần nữa Châu Á lại vinh dự được trao quyền đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

 

Khác với thời điểm 20 năm trước khi mà giải đấu được tổ chức tại hai quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc, World Cup 2022 chỉ được tổ chức trên 8 sân vận động thuộc đất nước Qatar. Tất nhiên, với tư cách là nước chủ nhà, các quan chức và người hâm mộ bóng đá Qatar đều hy vọng đội tuyển quốc gia sẽ có được kết quả tốt trong lần đầu tiên tham dự.

Nhưng hy vọng vẫn chỉ là hy vọng, với thực lực hiện tại, rất khó để Qatar có thể làm nên chuyện. Và bài học nhãn tiền mang tên Hàn Quốc của 20 năm trước vẫn còn đó, với những lùm xùm liên quan đến vụ đưa hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup và bóc lột sức lao động của dân nhập cư trong quá trình xây dựng các sân vận động, đã có những nghi ngại về sự xuất hiện của những tiếng còi ma ngay từ thời điểm giải đấu chưa chính thức khởi tranh. Dẫu vậy, với việc áp dụng công nghệ VAR và một loạt ứng dụng công nghệ khác, tiếng còi ma tại World Cup 2002 sẽ khó lòng tái hiện tại Qatar.

 - Bóng Đá

 Những lùm xùm về công tác tổ chức khiến chủ nhà Qatar bị nghi ngại.

Cũng giống như Qatar, trước khi giải đấu chính thức khởi tranh, Hàn Quốc cũng dính vào những vụ lùm xùm liên quan đến việc giành quyền đăng cai World Cup. Là một thế lực của bóng đá châu Á từ thập niên 1980 và được xem là một trong những đội tuyển thành công nhất trong lịch sử châu lục, trước khi giành quyền đăng cai giải đấu, Hàn Quốc từng vinh dự góp mặt trong 5 kỳ World Cup (1954, 1986, 1990, 1994, 1998), tuy nhiên thành tích đạt được của họ thì vô cùng tệ hại, không một lần vượt qua vòng bảng, không giành được chiến thắng nào với 4 trận hòa, 10 trận thua, ghi được 11 bàn thắng nhưng phải nhận đến 43 bàn thua.

Trước World Cup 2002, Hàn Quốc cũng như các quốc gia ở châu Á luôn bị coi là kẻ ngoài rìa tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thậm chí, nhiều cầu thủ châu Á thường bị giới HLV phương Tây chỉ trích và coi thường năng lực thi đấu ở lục địa già. Chính vì lẽ đó những người làm bóng đá Hàn Quốc đã nung nấu ý định tạo tiếng vang nhanh chóng, họ đã bằng mọi cách để giúp nước này giành quyền đăng cai và đạt thành tích cao nhất có thể khi là nước chủ nhà.

 - Bóng Đá

 Tiếng còi ma của các trọng tài đã góp phần giúp đội đồng chủ nhà Hàn Quốc giành vị trí thứ tư chung cuộc.

Hàn Quốc thời điểm đó liên tục có các cuộc gặp với những thành viên cấp cao nhất của FIFA, còn ở trên sân họ liên tục được hưởng lợi nhờ những tiếng còi ma nhắm vào các đối thủ. Tại vòng bảng, trọng tài Angel Sanchez đuổi 2 cầu thủ Bồ Đào Nha, từ chối 1 bàn thắng của Figo, giúp Hàn Quốc thắng 1-0. Tới vòng 1/8, Hàn Quốc tiếp tục hưởng lợi khi trọng tài người Ecuador, Byron Moreno nói không với 2 pha lập công của Vieri và Tommasi, đuổi Totti khỏi sân vì lỗi ăn vạ. Cuối cùng, đội bóng xứ kim chi thắng 1-0 nhờ bàn thắng vàng.

Nạn nhân tại vòng tứ kết là Tây Ban Nha, trọng tài đã từ chối công nhận bàn thắng hợp lệ của Morientes. "Những đấu sĩ bò tót" ôm sự ức chế vào loạt luân lưu 11m và thua 3-5. Hành trình của Hàn Quốc chỉ dừng lại sau khi họ phải nhận thất bại với tỷ số tối thiểu trước đội tuyển Đức ở vòng bán kết bởi pha lập công của Ballack trước khi họ tiếp tục thất bại trước đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ ở trận tranh hạng 3.

 - Bóng Đá

 Qatar sẽ khó lòng hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài với công nghệ được áp dụng ở World Cup 2022.

20 năm đã trôi qua, nhưng những gì đã diễn ra ở ngày hội năm đó vẫn thường bị báo chí đề cập đến. Nó có thể được xem là một vết nhơ trong lịch sử giải đấu. Giờ đây, World Cup một lần nữa trở về với Châu Á và lần này chủ nhà Qatar lại trở thành tâm điểm của những điều tiếng năm xưa.

Bóng đá Qatar đã có những sự phát triển vượt bậc trong vài năm gần đây, bằng chứng là thành tích đạt được của các lứa đội tuyển khi tham dự đấu trường châu lục. Tuy nhiên, với thực lực hiện tại, họ không được đánh giá cao ở giải lần này. Mặc dù rơi vào một bảng đấu được đánh giá dễ thở hơn so với các đội tuyển Châu Á khác, nhưng những Almoez Ali, Mohammed Muntari,… vẫn còn một khoảng cách khá xa so với những Sadio Mane, Edouard Mendy, Kalidou Koulibaly, Papa Gueye,… (Senegal); Virgil van Dijk, Matthijs de Ligt, Frenkie de Jong, Memphis Depay,… (Hà Lan); Moises Caicedo, Jeremy Sarmiento,… (Ecuador).

Do đó cơ hội để nước chủ nhà vượt qua vòng bảng là khá thấp. Với công nghệ VAR và một loạt công nghệ tiên tiến khác sẽ được FIFA áp dụng tại giải đấu, thật khó để các trọng tài đưa ra những quyết định có lợi cho đội chủ nhà và tiếng còi ma của 20 năm về trước sẽ khó lòng tái hiện tại Qatar.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 13:30 16/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục