Thế lực từng gieo sầu cho Messi, Ronaldo sa sút không phanh

20:03 Thứ bảy 09/09/2023

Chile vừa thua Uruguay với tỉ số 1-3 tại trận khai màn vòng loại World Cup 2026. Đây là kết quả khá bình thường, bởi đội chủ nhà có đẳng cấp và nhiều sao số hơn hẳn. Nhưng nhìn vào sự sa sút của bóng đá Chile trong 5 năm qua, nhiều người không khỏi cảm thấy bất ngờ khi mà họ đã có những thành tích vang dội khiến thế giới nể phục.

 

Những năm tháng rực rỡ

Quay trở lại với World Cup 2010, Chile đã trở thành đội bóng đầu tiên chọc thủng lưới Thụy Sĩ. Trước đó, đội bóng đến từ xứ sở đồng hồ đã lập kỷ lục không để thủng lưới trong 5 trận liên tiếp tại 2 kỳ World Cup. Dù bị Brazil loại ở vòng 16 đội, Chile vẫn rất lạc quan cho những chiến dịch tiếp theo.

Đến World Cup 2014, thế hệ vàng đầy những hảo thủ đang chinh chiến tại các giải VĐQG châu Âu của Chile tiếp tục tạo địa chấn, họ biến nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha thành cựu vương ngay ở lượt trận thứ 2. Alexis Sanchez và đồng đội chỉ chấp nhận về nước sau thất bại đáng tiếc trên loạt đá luân lưu đầy may rủi trong màn chạm trán với chủ nhà Brazil.

 - Bóng Đá

 Chile hai lần gieo sầu cho Messi.

Năm 2015, Chile lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Copa America. Họ đã gieo sầu cho Lionel Messi ở trận chung kết bằng lối đá khoa học và tinh thần kiên cường trước sức tấn công như vũ bão từ đội bóng xứ Tango.

Tiếp đà hưng phấn, một năm sau trên đất Mỹ, vẫn là Chile với những Arturo Vidal, Alexis Sanchez, Gary Medel, Eduardo Vargas, Claudio Bravo,... chinh phục thành công cúp vàng Copa America Centenario (phiên bản đặc biệt kỷ niệm 100 năm). Đáng nói hơn đó là lần thứ hai liên tiếp họ đánh bại Argentina và khiến Messi phải cay đắng nói lời từ giã ĐTQG.

Con đường phủ đầy hoa hồng của bóng đá Chile tiếp tục kéo dài sang năm 2017. Mùa hè nước Nga năm đó trở nên “lạnh” hơn với Cristiano Ronaldo khi anh và Bồ Đào Nha rất nghiêm túc cho mục tiêu tại Confederation Cup. Nhưng vẫn lối đá có phần toan tính và lì lợm, Chile tái hiện kịch bản loại đối phương trên chấm 11m quen thuộc. Có lẽ khi Bravo và đồng đội lao ra góc sân ăn mừng chiến thắng, ít nhiều CR7 đã nếm trải cảm giác hụt hẫng mà Messi từng trải qua tới 2 lần.

Sự xuống dốc mất kiểm soát

Cú sốc thất bại tại vòng loại World Cup 2018 là cơn sóng đầu tiên khiến nền bóng đá Chile chao đảo. Nên nhớ đó là thời gian chín nhất sự nghiệp của những Vidal, Sanchez, Vagas, Medel... Trong 4 trận cuối, chỉ cần giành 4 điểm là họ đủ điều kiện quay lại đất Nga, nhưng Chile lại để thua tới 3 trận. Trong đó, trận thua 0-3 trước Brazil là tận cùng thất vọng khi Chile vừa không đủ điểm vừa âm hiệu số (-1) để so kè với Peru (+1).

Domino khủng hoảng kéo dài không hồi kết tại chiến dịch đến Qatar 4 năm sau đó. Lần này họ tâm phục khẩu phục nhìn các đối thủ xếp trên với khoảng cách kém 7 điểm. Xen giữa là 2 kỳ Copa America 2019, 2021 cũng không gặt hái thêm chiến tích gì.

 - Bóng Đá

 Chile liên tiếp bật bãi khỏi World Cup.

Các ngôi sao trong đội đã luống tuổi và không còn đủ sức cáng đáng, trong khi các cầu thủ trẻ tài năng không xuất hiện thêm. Để rồi sau hơn 10 năm khi nhìn vào danh sách lên tuyển, người ta vẫn chỉ thấy các danh thủ 8x như Sanchez, Vidal, Bravo hay phần nào đó là Mauricio Isla, Vagas, Medel. Lứa sinh sau thập niên 90 thường chỉ đá trong nước hoặc những QG khác tại Nam Mỹ thay vì vươn tầm châu Âu như các bậc đàn anh.

Rõ ràng khi nhìn vào dàn sao của Brazil, Argentina hay Uruguay, chúng ta đều hiểu họ sẽ có cơ hội lớn chiếm 3 xuất tới Mỹ 2026. Các đội tuyển khác như Paraguay thì có Miguel Almiron, Colombia với đầu tàu là Luis Dias, Ecuador sở hữu Moises Caisedo.

Còn với Chile, thật khó trông đợi trong một hai năm tới, nền bóng đá nước này sẽ xuất hiện những Sanchez hay Vidal. Tia sáng duy nhất đó là việc FIFA đã tăng số đội tham dự World Cup. Hy vọng những nhà vô địch Nam Mỹ 2016 sẽ tận dụng cơ hội thoát khỏi cơn khủng khoảng trong 5 năm qua.

(Bạn đọc: Đức Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:05 09/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục