Tân binh 30 tuổi đem lại gì cho Liverpool?

12:55 Thứ năm 17/08/2023

Theo tin từ ký giả Fabrizio Romano, Liverpool vừa đạt thỏa thuận chiêu mộ tuyển thủ quốc gia Nhật Bản Wataru Endo từ VfB Stuttgart, với giá khoảng 16 triệu bảng.

 

Đây chắc chắn không phải thương vụ bom tấn và khiến giới mộ điệu hết sức bất ngờ. Sau khi bán Fabinho và Jordan Henderson, Liverpool cũng đã mang về những tiền vệ đắt giá như Alexis Mac Allister hay Dominik Szoboszlai. Tuy vậy, huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn khao khát tăng cường thêm nhân sự ở khu trung tuyến.

 - Bóng Đá

 Liverpool liên tiếp để tuột mất những mục tiêu tuyến giữa.

Từ đầu kỳ chuyển nhượng mùa hè, The Kop đã lên kế hoạch theo đuổi rất sát sao những cái tên như Khephren Thuram, Romeo Lavia, hay Moises Caicedo. Nhưng rồi, vì nhiều nguyên do, những mục tiêu này dần dần xa tầm với. Đội chủ sân Anfield bắt đầu ve vãn Sofyan Amrabat của Fiorentina, song mọi thứ cũng đi vào ngõ cụt.

Và thật bất ngờ khi Liverpool rẽ hướng sang Wataru Endo, tiền vệ mang băng đội trưởng của VfB Stuttgart. Theo nguồn tin từ ký giả Fabrizio Romano, The Kop đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ tuyển thủ quốc gia Nhật Bản với mức giá khoảng 16 triệu bảng.

Wataru Endo đã gắn bó 5 mùa giải cùng VfB Stuttgart, từng bước trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất của Die Roten. Trong 2 mùa gần đây tại Bundesliga, Stuttgart liên tục phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.

Endo đã có những đóng góp rất lớn giúp đội nhà trụ lại sân chơi cao nhất của bóng đá Đức. Đặc biệt, ở mùa 2021/22, cầu thủ sinh năm 1993 ghi bàn thắng để đời vào lưới Cologne tại vòng đấu cuối giúp Stuttgart thoát hiểm đầy ngoạn mục.

 - Bóng Đá

 Wataru ghi bàn thắng đáng nhớ trước Cologne.

Mùa giải 2022/23 vừa qua, Wataru Endo ra sân tất thảy 39 trận trên mọi đấu trường. Tính riêng tại Bundesliga, cầu thủ này thi đấu 33 trận với tổng số phút 2.925, ghi 5 bàn và có 4 kiến tạo.

Trong mỗi 90 phút, Wataru Endo thực hiện 1.4 cú sút, chạm bóng 60.9 lần, tỉ lệ chuyền chính xác đạt 80%, tạo được 1.4 key pass, có 0.8 pha rê bóng, 2.1 cú tắc bóng, 0.8 lần đánh chặn, 0.6 lần thu hồi bóng, 1.8 pha giải vây, 4.6 tình huống thắng tranh chấp tay đôi và 2.3 lần không chiến thành công.

Endo thường đóng vai trò tiền vệ trung tâm trong các sơ đồ 3-4-3, 3-5-2 hay 4-2-3-1, hoặc chơi tiền vệ phòng ngự ở hệ thống 4-1-4-1. Điểm mạnh của tuyển thủ Nhật Bản là khả năng công thủ khá toàn diện, chuyền bóng ổn, tắc bóng hiệu quả. Anh cũng tỏ ra lợi hại trong những tình huống sút xa hay đá phạt cố định.

Khiếm khuyết của Endo nằm ở chất lượng các quả tạt chưa cao và khả năng phòng ngự khu vực. Cầu thủ này đôi lúc cũng gặp bối rối khi đụng độ những đối thủ triển khai pressing gắt gao và liên tục.

 - Bóng Đá

 Klopp đã có sự bổ sung tuyến giữa với Endo.

Tựu trung, Wataru Endo không phải mục tiêu hàng đầu của Jurgen Klopp. Tuy vậy, như đã phân tích, năng lực của tuyển thủ Nhật Bản không tồi. Ngoài ra, Endo được đánh giá rất cao ở sự bền bỉ cùng tinh thần chiến đấu quả cảm đúng chất của một “chiến binh Samurai”. Nhưng để tìm kiếm chỗ đứng tại Anfield, chắc chắn tiền vệ 30 tuổi phải trải qua hành trình cam go.

Nếu không có biến cố nào xảy ra vào phút chót, Wataru Endo sẽ chính thức trở thành người của Liverpool. Trong quá khứ, cầu thủ Nhật Bản đầu tiên cập bến Anfield là tiền đạo Takumi Minamino, chuyển tới từ RB Salzburg với giá 7.25 triệu bảng vào tháng 01/2020.

Tuy vậy, Minamino không đáp ứng được kỳ vọng. Đội bóng vùng Merseyside mang cho Southampton mượn rồi bán đứt cho Monaco.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:57 17/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục