Sự kỳ quặc trong bóng đá và nạn nhân Benitez

23:17 Thứ tư 16/12/2015

Nếu Real Madrid sa thải Rafael Benitez, đó sẽ là một kết cục hơi tàn nhẫn chiếu theo những gì đang diễn ra. Song, bóng đá hiện đại rất kỳ quặc và đầy khó hiểu.

Tám tháng trước, ngài chủ tịch Florentino Perez đưa ra quyết định gây sốc và khiến nhiều cầu thủ bất mãn khi sa thải HLV Carlo Ancelotti, người biến giấc mơ Decima của Real Madrid thành hiện thực. Để thay thế Ancelotti, người đàn ông quyền lực nhất đội bóng đưa Rafael Benitez về Bernabeu. Nhưng chưa tròn 1 năm sau, ông Perez lại đang đối mặt với một trong những quyết định khó khăn nhất từ trước tới. Phải chăng đã tới lúc sa thải nhà cầm quân người Tây Ban Nha khi mùa giải mới chỉ diễn ra 1/3 chặng đường?

Real Madrid sa thải Ancelotti cuối mùa năm ngoái và giờ họ rất ân hận vì điều đó. Ảnh: Internet.

Có thể hơi bất công và tàn nhẫn nếu “trảm” Benitez, bởi những gì ông làm cho đội bóng còn hơn nhiều đồng nghiệp khác. Từ thành London (Anh), nơi Chelsea chỉ cách nhóm xuống hạng đúng 1 điểm nhưng khán giả vẫn thể hiện tình cảm và niềm tin tuyệt đối cho Jose Mourinho. Trái ngược với hình ảnh đó, người đồng nghiệp ở bờ Địa Trung Hải lại đứng trước nguy cơ xách va-li rời đội bóng không biết bất cứ lúc nào. Đáng nói, thành tích Real Madrid của Benitez hơn hẳn so với Chelsea của Jose Mourinho. Song, khái niệm "Deja Vu" được người Madrid thấy trước.

Trên Marca, cây bút David G. Medina bình luận Benitez đối mặt với tương lai ảm đạm vì thành tích đang chống lại ông. Trong ngày hiếm hoi Barcelona không thể giành được 3 điểm, Real Madrid lại bỏ lỡ cơ hội quý hơn vàng để thu ngắn cách biệt điểm số với đối thủ. Trong bối cảnh La Liga chứng kiến Barcelona và Atletico Madrid thi nhau thị uy sức mạnh và duy trì phong độ ổn định, chỉ một hay hai điểm bị mất cũng ảnh hưởng quan trọng đến kết quả chung cuộc vào tháng 5 năm sau. Với Benitez, trận thua trước Villarreal có thể lấy đi chiếc ghế ông nắm giữ và cả chiếc cúp vô địch của Real Madrid.

Ngoài kịch bản La Liga được thấy trước rất bất lợi cho Real Madrid, những con số thống kê cũng không đứng về Benitez. Mùa 2014/2015, CLB chơi 59 trận trên mọi đấu trường dưới thời Carlo Ancelotti, theo đó, chỉ có 5 trận không thể ghi được bàn thắng. Còn mùa này, đội bóng của Benitez mới thi đấu 22 trận ở cúp Nhà vua, La Liga và Champions League nhưng đã cân bằng kỷ lục không ai mong muốn đó. So với thành tích từ mùa 2011/2012, đây là năm tệ nhất trên phương diện ghi bàn trong một trận đấu. Ở mùa 2013/2014, Real Madrid chỉ có 4 trận kết thúc 90 phút mà không có bàn thắng sau khi chơi 60 trận. Con số này một năm trước đó nữa là 4 (sau 59 trận) và ở mùa 2011/2012 là 3 (50 trận).

Thành tích của Benitez tại Real Madrid đang trở thành cơn ác mộng chống lại ông. Ảnh: Internet.

Ngoài thành tích nhạt nhòa, lối chơi Real Madrid cũng kém ấn tượng. Sau nửa năm dẫn dắt đội bóng, Benitez vẫn chưa tạo ra được công thức ổn định cho các cầu thủ. Cũng trên Marca, nhà báo Enrique Ortego mô tả những phút cuối trận gặp Villarreal bằng khái niệm "quá nhiều đầu bếp tham gia vào chế biến ở gian bếp, từ đó làm hỏng món ăn." Lý do vì “Los Blancos” chơi với sơ đồ 1-3-5 khi 90 phút trên sân El Madrigal kết thúc. Ở đó, người ta thấy có 8 cầu thủ xuất hiện trong khu vực cấm địa để uy hiếp khung thành đội chủ nhà nhưng rốt cuộc vẫn phải nhận thất bại.

Có thể vì Real Madrid đang bị dẫn bàn nên mới thi đấu như vậy, tuy nhiên, cái cớ đó không đủ thuyết phục và càng khẳng định cho một sự hỗn loạn trong lối chơi "Los Blancos". Tất cả đều từ Benitez thành ra như vậy. Thực chất, vị HLV người Tây Ban Nha không đủ can đảm để áp dụng triết lý "được ăn cả, ngã về không" trước Villarreal khi phải đến phút 78 ông mới đưa Isco và Mateo Kovacic vào sân. Vì vậy, Real Madrid trong thời gian còn lại mới xuất hiện 5 tiền đạo gồm James Rodríguez, Benzema, Bale, Isco và Cristiano, kết hợp cùng hai cầu thủ chạy cánh là Marcelo và Danilo ở các pha tấn công. Tính luôn Sergio Ramos vào cuối trận thì tròn trĩnh con số 8.

Dở trong xoay chuyển tình huống, Benitez cũng bất lực với tam tấu "BBC" gồm Bale, Benzema và Cristiano. Từ đầu mùa, cây đinh ba trên hàng công toàn vấp phải khó khăn trong việc lựa chọn thời điểm thích hợp để tấn công, cũng như không có được "đặc khu" rõ rệt hòng thể hiện tầm ảnh hưởng của từng cá nhân lên lối chơi của đội, bất chấp thường xuyên thay đổi vị trí cho nhau. Rất nhiều lần, các tiền đạo Real Madrid luôn phải đứng xoay lưng về phía khung thành đối phương và hệ quả khiến các pha lên bóng mất đi tốc độ và dễ rơi vào bẫy phòng ngự do đối thủ tạo ra hoặc bị cô lập khi đối phương chơi áp sát.

Lúc này, Benitez trở thành người chịu trách nhiệm cho tất cả. Mới ở mùa trước, Real Madrid dưới sự chỉ đạo Ancelotti còn mang sắc thái khác, thì giờ cũng với những con người như vậy, Benitez lại biến họ thành một thể rời rạc. Theo quan điểm nhà báo José Félix Díaz, thất bại trước Villarreal khiến Real Madrid thiệt kép về mặt cục diện La Liga lẫn vị thế. Người ta mong chờ 21 ngày sau trận thảm bại trước Barcelona sẽ được chứng kiến một Real Madrid hồi sinh mạnh mẽ, tuy nhiên, họ chỉ thể hiện được vài trận bùng nổ rồi trở lại mặt đất. Khi bị đối phương tạo ra khoảng cách về điểm số, đáng lý Real Madrid phải nỗ lực gấp đôi và không được phép sẩy chân.

Người Madrid có những lý lẽ rất thuyết phục để sa thải Benitez, dù thực tế đội bóng ông dẫn dắt thi đấu không đến nỗi tệ. Họ tin ngày nào chiến lược gia này còn chỉ đạo “Los Blancos”, mọi thứ sẽ còn tệ hại hơn. Do đó, từ ban lãnh đạo, đến cầu thủ cả phương tiện truyền thông, tất cả đều quay lưng với ông thầy người Tây Ban Nha. Thậm chí, trang La Repubblica của Ý mới đây còn đưa tin Real Madrid ban đầu nhắm tới HLV Rudi Garcia (AS Roma) nhưng do chiến lược gia này cự tuyệt nên mới tính đến phương án B. Vậy ra, Benitez vì cam phận "con ghẻ" nên sắp trở thành "nạn nhân" của sự kỳ quặc đến tàn nhẫn trong bóng đá.

Nguyên Trí | 20:00 16/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục