“Schweinsteiger- Kroos”: Bộ đôi “Xavi-Iniesta” của người Đức

16:55 Thứ hai 25/02/2013

Trong những năm qua, lối đá Tiki-taka đặc trưng của CLB Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha đã trở nên quá quen thuộc với NHM. Và mọi người ai cũng biết rõ hạt nhân để vận hành lối chơi ấy chính là hai ngôi sao Xavi và Iniesta. Bộ đôi này đã phối hợp với nhau cực kì ăn ý, ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển. Nhìn sang nước Đức, NHM cũng đang kì vọng Schweinsteiger và Toni Kroos cũng có thể trở thành một cặp đôi như thế.

Schweinsteiger – Kroos và Xavi – Iniesta: Sự so sánh không hề khập khiễng

Nếu như Xavi luôn được NHM nhớ tới như là một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc của thế giới bóng đá đương đại thì hình ảnh Schweinsteiger ở vị trí này chỉ vừa xuất hiện không lâu.

Chính xác là từ kì World Cup 2010, “số 7” của Bayern mới thường xuyên thi đấu ở khu vực trung tâm, thay thế cho cựu đội trưởng Michael Ballack. Ở vị trí mới, anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, làm đủ các công việc như người đồng nghiệp Tây Ban Nha, là trạm trung chuyển các đường chuyền cho đội, phân phối bóng, tung ra những đường chuyền sát thủ. Hơn nữa, anh lại còn phải lùi xuống hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Có lẽ NHM phải gửi lời cám ơn tới Louis Van Gaal khi phát kiến thay đổi vị trí cho Schweinsteiger của ông đã thành công mỹ mãn.

Nếu Barcelona thành công nhờ Xavi – Iniesta… Ảnh: Internet.

Có Xavi thì phải có Iniesta. Một người đá thấp điều bóng, một người nhiệm vụ tấn công, đột phá. Và ở Bayern Munich, có lẽ Toni Kroos chính là người phù hợp nhất đóng vai trò của "thánh Andres". Ribery, Robben và Muller thường xuyên quen với vai trò tấn công ở cánh nhiều, chỉ còn lại Kroos là người thi đấu gần chỗ Schweinsteiger nhất. Anh đã nổi danh ngay từ khi còn trẻ, chính ở vị trí tiền vệ tấn công, và có thể quán xuyến được khu trung tuyến. Nếu như Iniesta mê hoặc NHM bằng những pha đi bóng tuyệt hảo, những đường chuyền đẹp như tranh vẽ thì Kroos lại khiến mọi người nhớ tới bằng một lối đá tự tin và vô cùng nhanh trí khi xử lí các pha bóng. Đột phá, đi bóng, sút xa, Kroos cũng có thể làm được.

Có quyền hi vọng ở Schweinsteiger và Kroos?

Ở mùa giải năm nay, dưới sự dẫn dắt của HLV kì cựu Jupp Heycknes, Bayern Munich đã trình diễn lối đá đáng sợ, hủy diệt nhiều đối thủ trên chặng đường giành chức vô địch Bundesliga. Cho dù là các đội bóng bên ngoài nước Đức, Hùm xám cũng không xem đó là vấn đề. Kết quả là hiện tại đội bóng xứ Bavaria đang chiễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng Bundesliga và gần như có được tấm vé vào vòng tứ kết Champions League sau khi đè bẹp Arsenal 3-1 ngay tại sân Emirates. Để có thành tích như vậy không thể không nói tới công lao của Heycknes khi đã phát huy được khả năng của bộ đôi Schweinsteiger và Kroos.

...thì Bayern Munich cũng rất đáng gờm với Schweinsteiger – Kroos. Ảnh: Internet.

Ở những mùa giải trước, ví trí quen thuộc của Toni Kroos là trên băng ghế dự bị vì lúc ấy Bayern vẫn thi đấu hoàn toàn dựa vào phong độ của đôi cánh Robben – Ribery. Nhưng Robben bây giờ đã không còn giữ được cảm giác thi đấu như trước, Muller là người thế chỗ, điều này đồng nghĩa với việc vị trí tiến vệ tấn công được dành cho một cầu thủ khác và Kroos đã được điền tên. Nhờ vào những năm làm việc cùng nhau lúc còn ở Bayern Leverkusen mà ông Heycknes đã phát huy được khả năng của Kroos khá tốt. Được tin tưởng, ngôi sao trẻ đã không làm thầy thất vọng, khi mà anh thi đấu khá thoải mái, tự tin đưa ra những đường chuyền nguy hiểm lẫn những cú sút xa bất ngờ.

Và có người đàn anh như Schweinsteiger thi đấu bên cạnh, Kroos càng tiến bộ. Bayern được hưởng lợi cũng từ điều đó. Sự kết hợp của hai cầu thủ người Đức khiến hàng tiền vệ Hùm xám thường xuyên kiểm soát thế trận chặt chẽ, giúp họ triển khai bóng theo ý muốn. Mặc dù chưa đạt tới trình độ như Tiki-taka, nhưng chỉ cần như vậy, Bayern Munich của Heykcnes cũng đã quá mạnh so với những đội khác. Mùa giải năm sau, Guardiola sẽ tiếp quản chiếc ghế HLV ở đây, và chắc chắn ông sẽ giúp Hùm xám hoàn thiện lối đá này hơn nữa. Schweinsteiger và Kroos chắc chắn vẫn là hai cái tên có mặt ở đội hình xuất phát của Pep, giúp ông có được một bộ đôi Xavi-Iniesta như ngày nào, mà lại còn có những phẩm chất thi đấu riêng của họ.

Giờ đây, cho dù Robben có trở lại, anh cũng khó có thể giành được suất đá của Toni Kroos. Đơn giản vì giờ đây, sự phối hợp của Schweinsteiger và Kroos chính là hạt nhân vận hành lối chơi của Bayern Munich. Sự thăng hoa của họ sẽ giúp CLB thành công trong việc chinh phục các danh hiệu, và cao hơn nữa là cho cả đội tuyển Đức, giúp họ tìm lại ánh hào quang ngày nào.

(Bạn đọc: Nguyễn Việt Khoa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục