Premier League dậy sóng vì Van Dijk 2.0

12:57 Thứ năm 29/06/2023

Trung vệ Edmond Tapsoba của Bayer Leverkusen hiện đang là mục tiêu theo đuổi sát sao của nhiều đội bóng tên tuổi tại Premier League.

 

Edmond Tapsoba, năm nay 24 tuổi, là tuyển thủ quốc gia Burkina Faso. Anh bắt đầu gây chú ý khi khoác áo câu lạc bộ Vitoria Guimaraes của Bồ Đào Nha. Đến tháng 1/2020, Bayer Leverkusen đã dốc hầu bao chiêu mộ cầu thủ này với mức giá ban đầu là 18 triệu euro, song tổng giá trị thương vụ có thể lên tới 25 triệu euro, bao gồm các điều khoản phụ dựa trên thành tích thi đấu của Tapsoba.

 - Bóng Đá

 Edmond là trung vệ hàng đầu tại Bundesliga.

Sau 4 mùa bóng cùng đội chủ sân BayArena, trải qua các triều đại Peter Bosz, Hannes Wolf, Gerardo Seoane, cho tới Xabi Alonso hiện tại, Edmond Tapsoba dần trở thành trụ cột không thể thay thế ở tuyến phòng ngự. Nhìn rộng ra, anh là một trong những trung vệ hàng đầu tại Bundesliga hiện nay.

Mùa này, Edmond ra sân tất thảy 47 trận trên mọi đấu trường, ghi được 2 bàn thắng. Tính riêng ở Bundesliga, cầu thủ này thi đấu 33 trận và đóng góp 1 pha lập công. Ngoài ra, trong mỗi 90 phút, Tapsoba có 1.60 cú tắc bóng, 1.13 lần đánh chặn, 4.29 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, thực hiện 3.13 pha giải vây và có 0.56 lần cản dứt điểm.

Nhưng điểm nổi bật của Tapsoba không chỉ nằm ở khả năng phòng ngự. Trung vệ này có lối chơi rất hiện đại, mạnh dạn cầm bóng phối hợp với đồng đội và có tầm nhìn bao quát để đưa ra những đường chuyền đoạn ngắn hoặc các quả phất dài lên trên.

 - Bóng Đá

 Tapsoba thuộc mẫu trung vệ hiện đại phù hợp với các ông lớn.

Tính trong mỗi 90 phút, tuyển thủ quốc gia Burkina Faso thực hiện đến 68.51 đường chuyền, đạt tỉ lệ chính xác rất khả quan (85.96%). Và với chiều cao lên tới 1m94, Tapsoba còn là thứ vũ khí lợi hại của Leverkusen trong những tình huống đá phạt cố định với khả năng không chiến tốt.

Dưới thời Xabi Alonso, Bayer Leverkusen thường vận hành hệ thống 3-4-3, trong đó Edmond Tapsoba đá trung vệ lệch phải. Khi đội bóng này chuyển sang 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, Tapsoba thường đá cặp cùng Jonathan Tah (hoặc Piero Hincapie) nơi trung tâm hàng phòng ngự. Nhìn chung, cầu thủ này có thể thích ứng tốt với nhiều cách sắp xếp, bố trí đội hình của huấn luyện viên.

Nhiều chuyên gia nhận định, Edmond Tapsoba là phiên bản của Jerome Boateng, trung vệ lừng danh một thời của Bayern Munich và đội tuyển quốc gia Đức. Cả hai đều rất giàu sức mạnh và tốc độ, chơi bóng điềm tĩnh, đặc biệt là sự tự tin trong việc cầm bóng và đưa ra các đường chuyền. Tuy vậy, Tapsoba từng tiết lộ, Virgil van Dijk, trung vệ người Hà Lan của Liverpool mới là niềm cảm hứng lớn nhất đời anh.

 - Bóng Đá

 Van Dijk là hình mẫu Tapsoba hướng đến.

Hiện tại, Edmond Tapsoba đang là mục tiêu theo đuổi của nhiều đội bóng lớn ở Premier League, trong đó có Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester United và Tottenham Hotspur. Đó đều là các câu lạc bộ gặp không ít vấn đề nơi hàng phòng ngự tại mùa giải năm nay, đặc biệt ở vị trí trung vệ.

Premier League là giải đấu khắc nghiệt và giàu sức cạnh tranh vào loại bậc nhất. Đấy là điểm đến lý tưởng mà Edmond Tapsoba có thể nghĩ tới sau khi đã khẳng định bản thân tại Bundesliga.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:59 29/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục