Oscar: số 10 đích thực

07:30 Thứ tư 14/08/2013

Đã hơn một năm kể từ khi Oscar đầu quân cho Chelsea. Mức giá thì cao nhưng ngày Oscar đến Stamford Bridge, người ta lại không dành sự chú ý cho anh nhiều như cho Eden Hazard. Điều duy nhất khiến họ để ý, đó là Oscar đeo áo số 11, số áo của Didier Drogba. Số 11 mới của Chelsea chắc chắn phải làm được tốt như người đàn anh huyền thoại.

Người kế tục chiếc áo của Drogba

Khi Oscar đến, anh đã là một con người đặc biệt. Mới ở tuổi 20, nhưng cầu thủ này đã chắc một suất ở ĐT Brazil. Có điều do cách dùng người của Roberto Di Matteo (ông muốn Oscar xem các đồng đội thi đấu để làm quen phong cách trước khi thực sự nhập trận), mọi con mắt đều hướng về phía Hazard. Có khuôn mặt trông non choẹt và thể hình nhỏ gầy, Oscar trông không có vẻ quá đàn ông, hay nói cách khác là đủ “cứng”, điều mà người ta chờ đợi ở một cầu thủ đến chơi tại giải đấu thể lực như Premier League.

Nhưng vẻ bề ngoài đôi khi lại là sự lừa dối. Và trong trường hợp của Oscar, đó là một sự lừa dối hoàn hảo. Ngay trong trận xuất phát đầu tiên trước Juventus ở Champions League, cú đúp của Oscar giúp Chelsea dẫn bàn trước khi bị cầm chân bởi hàng thủ yếu kém. Nếu cú đá từ cự ly 23m đập Bonucci đổi hướng ở bàn thứ nhất có phần may mắn, ta lại không thể chê vào đâu được pha làm bàn thứ hai của chàng trai xứ Samba. Quay lưng về phía cầu môn của Buffon, Oscar khống chế hoàn hảo đường chuyền của Ashley Cole, xoay người và volley vào góc cao bên phải khung thành. Số 11 mới của Chelsea đã xuất hiện.


Được đôn vào tuyến tiền vệ công cùng Juan Mata và Hazard, Oscar hòa nhập nhanh chóng trước khi triều đại của Rafael Benitez bắt đầu. Benitez bị khán giả Tây London đả kích vì không chịu dùng cầu thủ trẻ đến từ Brazil, và cuối cùng nhà cầm quân này cũng nhận ra sai lầm để rồi Oscar kết thúc mùa bóng với thành tích ấn tượng: 64 trận, 12 bàn, 13 pha kiến tạo và 1 danh hiệu Europa League.

Số 10 đích thực

Neymar mặc áo số 10 ở đội tuyển Brazil, nhưng số 10 thực sự của Selecao phải là Oscar. Anh vừa chứng minh điều đó tại Confed Cup 2013, và với sự tái xuất của Mourinho cùng cách đá 4-2-3-1, Chelsea sẽ tạo cho Oscar cơ hội để tỏa sáng và làm nền tảng thành công cho Brazil. Mourinho đã không giấu diếm rằng ông muốn Juan Mata chạy cắt từ cánh phải và Eden Hazard đột nhập vòng cấm từ biên trái, còn ở giữa là Oscar. Đối với một cầu thủ trông nhỏ con và kỹ thuật không quá màu mè, hẳn phải có cái gì đó đặc biệt từ Oscar để Mourinho tin tưởng.

Đó chính là sự thông minh. Trí tuệ và tầm nhìn trên sân của Oscar có lẽ chỉ Juan Mata sánh được trong đội hình Chelsea, và dù đá cho CLB hay đội tuyển thì Oscar đã chứng minh được rằng chỉ cần trao cho anh những đồng đội có khả năng bùng nổ, anh sẽ tung ra những đường chuyền xuyên thủng hàng thủ đối phương một cách dễ dàng. Hơn nữa, dù thể hình không nổi bật, nhưng Oscar rất bền bỉ, là một trong những cầu thủ đá nhiều trận nhất cho Chelsea và Brazil trong vòng 1 năm qua.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Nghe có vẻ bất ngờ, nhưng Oscar chính là một trong những tiền vệ công chơi phòng ngự tốt nhất Premier League mùa trước. Trung bình Oscar có 2,5 pha tắc bóng thành công/trận ở giải Ngoại hạng, và ở Confed Cup con số ấy thậm chí còn cao hơn với tỷ lệ 2,8 pha tắc bóng chính xác/trận. So sánh với các đồng đội ở Chelsea, chỉ Ramires và Azpilicueta tắc bóng nhiều hơn Oscar. Anh sẵn sàng chơi phòng ngự để giành bóng khi cần, và do vậy Chelsea có thể triển khai một thế trận phòng thủ từ xa hiệu quả.

Mùa giải 2013/14 có thể sẽ là bản lề để Oscar tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Chelsea trước khi mang tài năng của mình trở lại quê hương và giúp Brazil vô địch Thế giới. Vẻ ngoài của anh vẫn sẽ như thế, vẫn sẽ là một nụ cười tươi trên khuôn mặt ngây ngô, nhưng đừng để vẻ ngoài đánh lừa. Oscar là một người đàn ông bên trong hình dạng của một thiếu niên.
Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục