Nửa đỏ thành Manchester tiếp tục thay máu

14:49 Thứ năm 15/03/2012

Cứ mỗi khi kì chuyển nhượng mùa Hè sắp đến, những tin đồn về chuyển nhượng của Manchester United lại tràn ngập trên các mặt báo. Nhưng với tình hình tài chính cũng như chính sách trẻ hóa hiện nay, đòi hòi Sir Alex Ferguson và các cộng sự phải có những tính toán hợp lý để đảm bảo được thành công trước mắt cũng như lâu dài cho đội bóng. Tình hình nhân sự cho đến thời điểm này của M.U có thể cho ta một số nhìn nhận về những gì có thể xảy ra vào mùa hè tới.

Bài toán 25 người

Như đã biết, theo quy định của giải bóng đá Ngoại Hạng Anh, trong danh sách đăng kí của mỗi đội bóng chỉ được phép có tối đa 25 cầu thủ từ 21 tuổi trở lên (sinh trước 1-1-1991) Bởi thế, mùa giải 2011-2012 sẽ trở nên không hề đơn giản trong việc sắp xếp nhân sự đối với M.U. Đối chiếu với danh sách cầu thủ năm nay, sẽ có tới 28 cầu thủ phải đăng kí. Đấy là chưa kể trong danh sách đăng kí cho Champions League họ phải “điền thêm” Phil Jones do cầu thủ này thi đấu chưa đủ 2 năm cho CLB. Rõ ràng Sir Alex sẽ phải có rất nhiều tính toán vào kì chuyển nhượng Hè này để vừa xây dựng được một đội hình chất lượng vừa đảm bảo thực hiện “luật 25 người”.

Owen khó có cơ hội ở lại sân Old Trafford. Ảnh: BlogUnited.

Theo thông lệ vào mỗi mùa hè, United thường mang về ít nhất 1 cầu thủ từ 21 tuổi trở lên (ví dụ trong 3 năm vừa qua lần lượt là Valencia, Chicharito, Young). Như vậy đầu tiên Sir Alex cần phải “tống khứ” ít nhất 5 cái tên để đủ “khoảng trống” cho cả Premier League lẫn Champions League. 4 cái tên có thể dễ dàng chỉ ra lúc này là Bébé (có thể sẽ được tiếp tục cho mượn do chấn thương dai dẳng ở mùa giải năm nay), De Laet, Kuszczak và Owen. Ba cái tên sau đã không còn mấy trẻ và cũng không đóng góp mấy cho CLB. Cái tên thứ 5 sẽ khó khăn hơn để chỉ ra. Theo đánh giá của bản thân người viết, có 4 cái tên có khả năng sẽ bị lôi lên “máy chém” của Sir Alex là Amos, Park, Berbatov, Macheda. United những năm qua có truyền thống sử dụng thủ môn thứ ba là những thủ môn U21, bởi thế sẽ không ngạc nhiên nếu Amos bị đem cho một đội bóng khác mượn. Park đang ngày càng chịu ảnh hưởng của tuổi tác, Berbatov là một sự lãng phí quá lớn cho quỹ lương của United khi anh bây giờ chỉ là sự lựa chọn số 4, Macheda không thể hiện được mình trong khoảng thời gian được cho mượn ở Q.P.R, nhất là từ sau khi Mark Hughes tiếp quản chiếc ghế HLV và mang về những Cisse, Zamora. Mặc dù vậy, loại bỏ một trong những cái tên trên cũng sẽ để lại nhiều “mối nguy ngầm” cho đội hình M.U vốn rất hay bị sứt mẻ vì chấn thương. Sam Johnstone – thủ môn “số 4” của M.U hiện giờ rõ ràng có quá ít kinh nghiệm cho vị trí thủ môn ở đội hình 1. Park từ những năm nay luôn là con bài chiến lược quan trọng của Sir Alex bởi sự năng nổ. Berbatov, Macheda vẫn là những con bài dự phòng có giá trị cho vị trí tiền đạo, nhất là khi tiền đạo trẻ Will Keane còn rất non kinh nghiệm, và thậm chí Welbeck, Chicharito vẫn chưa thể hiện được sự ổn định của mình.

Những tân binh nào sẽ cập bến?

Giả sử như Sir Alex sẽ chấp nhận hi sinh 2 trong số 4 cái tên ở trên để “dọn chỗ” cho ít nhất 2 tân binh mới. Vậy thì họ sẽ là những ai?

Nếu Berbatov, Macheda ra đi, một tiền đạo nữa là cần thiết cho đội hình của United. Có rất nhiều cái tên sẽ xuất hiện trong tâm trí của các fan: Robin Van Persie, Cavani, Van Wolfwinkel, … Nếu xét đến sự kì vọng của Sir Alex dành cho Welbeck và Chicharito, cộng thêm chính sách trẻ hóa đội hình của ông thì rất khó để ông có thể mang về một tiền đạo hàng đầu thế giới, bởi như vậy sẽ hạn chế rất nhiều thời gian thi đấu của hai cầu thủ này. Như vậy, cái tên được kì vọng sẽ là một chân sút trẻ nhưng có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, thậm chí có khả năng đá được những vị trí khác như tiền vệ cánh trái, một vị trí đang bất ổn bởi sự thất thường của Young còn Nani sở trường bên cánh phải hơn. Van Wolfwinkel của Sporting CP hoặc Iker Muniain của Bilbao có thể sẽ là sự lựa chọn của Sir Alex. Chân sút người Hà Lan có thể chơi ở vị trí tiền đạo lẫn tiền vệ công, còn cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha đã không ít lần được HLV Bielsa sắp xếp ở vị trí tiền vệ cánh trái. Cả hai cầu thủ trên đều trẻ, sở hữu kĩ thuật tuyệt vời, có tiềm năng lớn, và đã thử lửa không ít ở đấu trường đỉnh cao (riêng Iker Muniain đã thi đấu rất ấn tượng trước chính M.U ở Europa League). Cộng với việc cho tiếp tục cho mượn Will Keane, Joshua King, John Cofie, nhân sự hàng tiền đạo của United đã là khá ổn.

Paul Pogba sẽ có chỗ đứng ở M.U nếu tiếp tục ở lại? Ảnh: Getty.

Những “suất” tân binh còn lại sẽ nhằm vào vị trí tiền vệ và hậu vệ cánh, vốn gặp không ít bất ổn ở mùa giải này. Về vị trí tiền vệ trung tâm, trong những ngày qua đã xuất hiện nhiều tin đồn về Erikssen, Modric, Tiote… nhưng nếu nhìn vào đội hình United, ta sẽ thấy một cầu thủ có vai trò “deep-lying playmaker” như Carrick rất quan trọng. Nhìn vào thực tại rằng cầu thủ người Anh sẽ bước sang tuổi 31 vào mùa giải tới, một người để dần thay thế anh là cần thiết. Paul Pogba sẽ là một sự lựa chọn không tồi nếu cầu thủ người Pháp dẹp bỏ được những rắc rối về hợp đồng. Những sự lựa chọn dễ xảy ra là Cabaye, Yahn M’Villa, Javi Martinez hay Nuri Sahin. Nếu như hai gương mặt đầu đều là thành viên ĐTQG Pháp và đã thể hiện được vai trò quan trọng tại CLB mình thì gương mặt thứ ba là một tiền vệ phòng ngự đa năng, có thể chơi ở cả vị trí trung vệ, còn gương mặt thứ tư là một cầu thủ có khả năng điều tiết lối chơi ấn tượng và sở hữu những đường chuyền chính xác, đồng thời đang bị “hắt hủi” tại CLB chủ quản của mình là Real Madrid. Cả bốn gương mặt trên đều có giá vừa phải, đồng thời hứa hẹn sẽ thổi vào nét tươi mới cho lối chơi của M.U.

Về vị trí hậu vệ cánh, phong độ sa sút tệ hại của Evra mùa này cộng với chấn thương liên miên của anh em nhà Silva đã đóng góp không nhỏ vào sự “dễ bị tổn thương” của hàng hậu vệ United ở mùa giải này. Các hậu vệ cánh của đội dự bị là Zeki Fryers, Michael Keane, Marnick Vermijl vẫn chưa chứng tỏ được mình đã sẵn sàng để gánh vác trách nhiệm. Những gương mặt trẻ nhưng đủ đẳng cấp để chơi ở trình độ cao nhất như Jordi Alba của Valencia, Aly Sissokho của Lyon, Marcel Schmelzer của Dortmund và Mario Fernandes của Gremio là những cái tên khả thi.

Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng Sir Alex sẽ bổ sung một trung vệ hoặc một tiền vệ cánh trái bởi nhân sự của những vị trí này cũng để lại nhiều lo âu với chấn thương của Vidic, Ferdinand cùng sự thất thường của Nani, Young. Nicolas Gaitan là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày này bởi sự sáng tạo của anh cũng là điều United đang thiếu, nhưng cũng sẽ là không mấy ngạc nhiên nếu cái tên cập bến là một trong những Eden Hazard của Lille, Gareth Bale của Tottenham, Lucas Ocampos của River Plate hoặc cơ hội sẽ được trao cho Robbie Brady, cầu thủ đang có quãng thời gian thi đấu dưới dạng cho mượn khá ấn tượng tại Hull City. Với vị trí trung vệ, M.U đang được liên hệ với những cầu thủ đầy tài năng như Dede (Vasco Da Gama) hay Matts Hummels (Borussia Dortmund) để lấp vào khoảng trống của hai công thần Vidic, Ferdinand. Nếu khả năng này xảy ra, việc một trong hai công thần trên chia tay M.U là điều có thể thấy được.

Tài năng trẻ Adryan Tavares (phải) được United theo dõi sát sao. Ảnh: TalkSport.

Cuối cùng, M.U những năm nay luôn mua về một số cầu thủ “măng non” còn vô danh, và nhiều fan của đội bóng dự đoán rằng điều đó sẽ lặp lại trong năm nay . Rất khó đoán định cái tên đang nằm trong tầm ngắm của Sir Alex và đội ngũ tuyển trạch viên. Rafa Alcantara, Gerard Deulofeu (Barcelona B), Jetro Willems (PSV), Adryan Tavares (Flamengo), Mateo Kovacic (Dinamo Zagreb),… đều là những tài năng trẻ được đánh giá rất cao và cũng được báo chí liên hệ với đội chủ sân Old Trafford. Cũng nên nhắc lại rằng M.U đã có được thỏa thuận để kí hợp đồng với tài năng trẻ người Chile Angelo Henriquez của Universidad de Chile khi anh này đủ 18 tuổi (vào tháng 4 năm nay). Cầu thủ đang được đánh giá rất cao với 3 bàn thắng sau 4 trận ra sân cho Universidad de Chile ở mùa giải năm nay hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng tại Old Trafford.

Những tài năng trẻ tự đào tạo cũng sẽ là một nguồn cung cấp cầu thủ tốt cho United. Trong số này, Paul Pogba, Zeki Fryers, Tom Thorpe, Ryan Tunnicliffe, Davide Petrucci, Robbie Brady, Larnell Cole, Jesse Lingard, Michael Keane, Will Keane hứa hẹn sẽ có nhiều đất diễn ở đội 1 hơn ở mùa giải tới hoặc sẽ được cho mượn để làm quen với môi trường thi đấu đỉnh cao, con đường mà Danny Welbeck, Tom Cleverley đã trải qua thành công ở những mùa giải trước.

Những thương vụ của Sir Alex luôn bất ngờ và khó đoán. Những phân tích, đánh giá dựa trên tình hình hiện tại chỉ có thể cho ta một cái nhìn mơ hồ và cảm tính về những biến động tại sân Old Trafford vào mùa Hè tới. Hi vọng các fan của United sẽ được nhìn thấy những bản hợp đồng thành công, những tài năng trẻ hứa hẹn góp phần vào sự vững mạnh của đội bóng trong tương lai.

(Bạn đọc: Phạm Minh Khoa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập BongDa.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục