Những sự thật đằng sau kỷ lục 100 điểm của Wilt Chamberlain (Phần 2)

21:28 Thứ năm 29/03/2018

TinTheThao.com.vnỞ phần đầu, Chamberlain được tất cả mọi người ủng hộ để lập kỷ lục 100 điểm nhưng phía đối thủ New York Knicks quyết không để điều đó diễn ra.

Phía Knicks không muốn trở thành nạn nhân của kỷ lục này. Họ phạm lỗi với mọi cầu thủ của Philadelphia Warriors để không ai có thể kịp chuyền bóng cho Chamberlain. Bên cạnh đó, 5 cầu thủ Knicks cầm bóng rất lâu để kéo dài thời gian đến phiên cầm bóng của Warriors.

Trong sự bất chấp làm khó của Knicks, Chamberlain buộc phải ghi được 20 điểm trong 8 phút còn lại của trận đấu. HLV Warriors, McGuire cũng ngay lập tức nghĩ ra phương án để đối phó với sự ngăn cản của Knicks. Ông tung toàn bộ đội hình dự bị vào sân với mục đích phạm lỗi để kéo lượt cầm bóng trở về cho Warriors. Trận đấu lúc đó thật sự diễn ra ở trạng thái ồn ào và có phần gấp rút

Bóng được rebound từ rổ sau các pha ném phạt, hoặc được chuyền đi rất nhanh từ đường biên để hướng về phía Chamberlain. Thể hình của Chamberlain giúp ông vẫn đón được bóng dù chịu sự quan tâm của nhiều cầu thủ đối phương. Những phút cuối cùng, Warriors phạm tới 25 lỗi còn Knicks phạm 32 lỗi, 2 trung phong Imhoff và Willie Naulls đều phải rời sân do phạm quá số lỗi qui định.

Xem đoạn tư liệu hiếm hoi về những pha bóng cuối cùng của trận đấu.

Thời gian trôi qua 7 phút, Chamberlain vươn tới con số 98 điểm. Bóng vẫn liên tục được dồn vào tay ông, nhưng do bị kèm quá chặt nên Chamberlain đã liên tục ném trượt nhưng tự ông và các đồng đội cũng liên tiếp rebound được.

Khi thời gian còn 46 giây, Chamberlain đột nhiên thoát khỏi sự kèm cặp và tung cao người đưa bóng vào rổ để làm nên dấu mốc lịch sử. Nhà thi đấu như nổ tung và hơn 200 người xem nhảy vọt xuống sân đấu, dậm chân la hét và muốn được chạm vào người anh hùng của trận đấu.

TRANH CÃI VỀ 46 GIÂY CUỐI

Trong nhiều năm, nhiều người vẫn tin rằng 46 giây cuối trận đấu không tiếp tục diễn ra sau khi Chamberlain ghi đến cột mốc 100 điểm. Người ăn mừng hưng phấn tới độ khiến trận đấu khó có thể được tiếp tục. Chamberlain thì không nhớ được chính xác thời điểm đó do ông đã rất mệt, cộng thêm sự ồn ào từ bầu không khí xung quanh.

Năm 2002, người viết tiểu sử cho Chamberlain đã khẳng định kỹ hơn rằng 46 giây cuối vẫn được chơi. Chỉ có điều, Chamberlain đã đứng yên ở vị trí vòng tròn, 2 tay chống hông và chờ trận đấu kết thúc. Ông cho biết lúc đó không còn mục đích muốn ghi điểm thêm bởi “Số 100 nghe đẹp hơn 102”.

100-diem-chamberlain-2-tinthethao

  Số 100 cuối cùng đã được ấn định vì trông đẹp hơn số lẻ 102.


Ngày hôm đó, đồng thời có rất nhiều kỷ lục đã được xác lập bên cạnh 100 điểm/trận của Chamberlain. Ông còn lập kỷ lục ở nỗ lực ném rổ (63 lần), 28 cú ném phạt, số điểm ghi nhiều nhất trong 1 hiệp và trong nửa trận. Đồng đội Rodgers cũng nhờ vậy mà có được kỷ lục 20 lần kiến tạo.

Vào ngày 04/03, 2 đội có trận tái đấu và trung phong Imhoff của Knicks đã nỗ lực hết sức để giữ Chamberlain chỉ ghi được 58 điểm, không để mất thể diện trước các khán giả tại Madison Square Garden, sân nhà của New York.

DI SẢN

Cho tới ngày nay, khả năng ghi điểm khủng kiếp của Chamberlain vẫn là điều gây khó hiểu cho những thế hệ hậu bối. Có nhiều nguyên nhân được nêu ra như luật thi đấu, sức mạnh thể chất chưa được nhìn nhận đúng, yếu tố chiến thuật chưa được đề cao, số lượng cầu thủ gốc Phi không nhiều, nhưng thực tế Chamberlain đã làm được điều mà không ai có thể làm được ở cùng thời đại của ông.

Tính riêng trong tuần thi đấu đầu tiên của tháng 3/1962, Chamberlain đã ghi trung bình 70 điểm sau 4 trận. Trước đó, ông còn lập 1 loạt kỷ lục ghi điểm cá nhân khác mà tới giờ mới chỉ có Kobe Bryant với 81 điểm đã vượt qua tất cả.

tran-dau-100-diem-chamberlain-2- tinthethao

  Tuy nhiên, trận đấu tâm đắc nhất của Chamberlain lại là trận đấu có kỷ lục 55 lần rebound trước kình địch Bill Russell. 

Khi Kobe lập được thành tích 81 điểm, cả thế giới bóng rổ vẫn không thể quên được rằng con số vĩ đại đó của anh vẫn xếp sau con số 100 điểm của huyền thoại Wilt Chamberlain. Trung phong Warriors đã đi vào ký ức của hàng vạn khán giả giải bóng rổ NBA thuộc nhiều thế hệ khác nhau.

Năm 1987, NBA tổ chức một buổi lễ kỷ niệm trận đấu lịch sử này trong bối cảnh giải đấu khi đó đã vươn tầm trở thành một trong những giải đấu thể thao thu hút nhất tại nước Mỹ. Trận đấu trở nên bất tử dù Chamberlain hé lộ đây không phải trận đấu yêu thích nhất của ông. Trận đấu mà Chamberlain trân trọng nhất chính là khi ông lập kỷ lục 55 lần rebound trước chính đối thủ huyền thoại, Chúa Nhẫn Bill Russell của Boston Celtics.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục