Những dấu ấn đầu tiên của Seedorf

16:30 Thứ hai 20/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngay ở trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV, Seedorf đã để lại nhiều dấu ấn rõ nét. Từ chiến thuật đến cách vận hành lối đá, hay những cử chỉ bên ngoài sân cỏ. Tất cả đều cho thấy cái tài của anh.

Một Milan tấn công

Vừa đặt chân đến mái nhà xưa San Siro, Seedorf đã ngay lập tức muốn thay đổi lối chơi của người tiền nhiệm cũ và cũng là người thầy của anh hồi còn ở Milan. Sơ đồ siêu tấn công 4-2-3-1 ngay lập tức được áp dụng với Balotelli đá cắm, hỗ trợ phía sau là Kaka, Honda và Robinho.

Trước đây việc Seedorf phải rời Milan cũng 1 phần nguyên nhân chính đến từ Allegri khi cả anh và HLV người Italia đều không tìm được điểm chung. Trong khi cựu HLV của Milan muốn xây dựng 1 đội bóng dựa trên nền tảng sức mạnh với những người công nhân thực sự ở giữa sân. Ông gạt bỏ Pirlo, Ronaldinho để thay vào đó là những Boateng, De Jong, Nocerino. Trong khi đó Seedorf lại vốn là 1 người ưa thứ bóng đá tấn công phóng khoáng.

Seedorf đã có chiến thắng đầu tay tại Milan. Ảnh: Internet

Trong trận đấu với Hellas Verona vừa qua, Milan đã thể hiện 1 lối chơi khá tưng bừng với nhưng đường chuyền ở tầm ngắn và trung bình. Những pha đập nhả ở giữa chân với sự cơ động của tuyến tiền vệ. Lối chơi tấn công trung lộ được áp dụng xen kẽ với những pha lật bóng từ 2 biên. Nhìn chung Milan tấn công khá đa dạng nhưng vấn đề là nó thiếu đi tính đột biến. Rõ ràng cần thời gian để Seedorf có thể khắc phục dần dần lối chơi của Milan.

Chưa biết lối chơi này của Seedorf sẽ đi đến đâu và thành công được bao nhiêu phần trăm, nhưng nó vẫn hơn nhiều so với Allegri, người theo đuổi triết lý bóng đá thực dụng và cơ bắp vốn không thuộc về Milan. Với các Milansita, trong tiềm thức của họ những ngày tháng hào hùng của đội bóng gắn liền với lối chơi tấn công rực lửa. Với những kĩ thuật gia hàng đầu, những số 10 thực thụ. Thậm chí những hậu vệ như Nesta hay Paolo Maldini cũng giữ trong mình 1 chất nghệ sĩ rất riêng của họ.

Và biết phòng ngự

Seedorf từng là học trò của Allegri, 1 HLV theo đuổi thứ bóng đá cơ bắp. Hay Leonardo người đi theo trường phái tấn công siêu thực. Dù là ai thì hẳn “ Giáo sư “ cũng đã học tập được rất nhiều.

Có lẽ Milan đã tìm ra lời giải cho chặng đường gian truân phía trước. Ảnh: Internet

Trước Verona rạng sáng nay Milan không tấn công 1 cách bạt mạng, mà vẫn cân bằng được giữa công và thủ. Hàng phòng ngự đã thua 30 bàn sau 19 vòng, phân nửa trong số đó là những tình huống bóng bổng thế nhưng lại bất ngờ đứng vững suốt 90 phút. Thống kê sau trận đấu cho thấy Verona có tới 10 quả phạt góc cùng với đó là hàng tá những pha tạt bóng vào từ hai biên nhưng tất cả đều bị hàng phòng ngự của Milan hóa giải.

Seedorf cho thấy anh không hề bỏ quên hàng thủ vốn rất yếu kém của Milan. Việc hàng tiền vệ kiểm soát tới gần 60% đã giảm áp lực rất lớn cho hàng thủ của đội bóng. Một chi tiết thú vị nữa đó là Mario Balotelli luôn có mặt trong vòng cấm mỗi khi Hellas Verona được hưởng 1 quả phạt góc! Anh chính là người có 3 pha cản phá bằng đầu chính xác giải nguy cho khung thành Abiati.

Phút 60 khi tỉ số đang là 0-0, Seedorf thay trung vệ Bonera bằng Silvestre. Một quyết định thay người khá khó hiểu khi mà hậu vệ người Italia đang đá rất tốt và không hề gặp phải vấn đề nào về thể lực và chấn thương. Nguyên nhân duy nhất có lẽ là HLV người Hà Lan muốn tạo áp lực nhiều hơn nữa ở hàng thủ của Milan nhằm kích thích sự cố gắng của các hậu vệ.

Một trận đấu ra mắt tương đối thành công của Seedorf và chúng ta hãy chờ xem tân HLV của Milan có thể đạt được thành công với Milan hay không ?

(Bạn đọc: Mạnh Mạnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục