Nhìn Zidane, mới thấy thầy Park đã có quyết định đúng đắn

15:14 Thứ hai 17/10/2022

Sau 5 năm gắn bó, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có thể chia tay đội tuyển Việt Nam trong thế ngẩng cao đầu vì những gì mình đã làm được.

 

Sau chu kỳ thành công cùng một đội bóng, một HLV bóng đá thường sẽ chọn phương án tiếp tục với con đường mình đang đi. Đó có lẽ là vì khao khát khẳng định bản thân, vì sự tự tin vào triết lý bản thân HLV ấy đang áp dụng hoặc vì… tình cảm. Tuy nhiên, hiếm ai có thể đưa ra quyết định giống như những gì HLV Zinedine Zidane từng làm vào năm 2018.

Ở nhiệm kỳ đầu dẫn dắt Real Madrid, chiến lược gia người Pháp giúp Los Blancos giành 3 danh hiệu Champions League liên tiếp, cùng với đó là chức vô địch La Liga mùa giải 2016/17. Dù vậy, ngay sau khi khiến cả châu Âu phải “quỳ gối” trước Real Madrid và đang đứng trên đỉnh vinh quang, huyền thoại người Pháp đã lựa chọn từ chức.

Nhìn từ Zidane, mới thấy thầy Park đã có quyết định đúng đắn! - Bóng Đá

 HLV Zidane từ chức tại Real Madrid ngay khi vừa giúp Los Blancos giành Champions League. 

Như những gì “Zizou” chia sẻ, Kền Kền Trắng cần những sự đổi mới và bản thân cầu thủ cũng thấy hài lòng dù ông rời đi theo cách ít ai nghĩ tới. Cũng chính HLV Zinedine Zidane chia sẻ, ông không nhìn rõ khả năng có thể giúp Real Madrid duy trì thế độc tôn. Và hôm nay (17/10), HLV Park Hang-seo đã đưa ra quyết định gần giống với đồng nghiệp người Pháp.

Sau 5 năm dẫn dắt và đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, những gì HLV Park Hang-seo làm được có thể gọi bằng 2 chữ “lịch sử”. Năm 2018, ông giúp bóng đá Việt Nam chấm dứt cơn khát 10 năm bằng chức vô địch AFF vô cùng ngọt ngào. Đến SEA Games 30 trên đất Philippines, ông lại giúp U22 Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử.

Ở SEA Games 31 vừa khép lại hồi tháng 5/2022, Việt Nam cũng lên ngôi với tư cách là đội đầu tiên sau 43 năm vô địch mà không để thủng lưới bàn nào. Dưới thời HLV Park Hang-seo, các cầu thủ Việt Nam được nâng lên tầm cao mới, bao gồm cả tâm lý lẫn trình độ. Có thể kể đến những gương mặt như Nguyễn Quang Hải hay Nguyễn Hoàng Đức.

Mặt khác, ĐT Việt Nam cũng thi đấu khoa học hơn và thành tích vô địch AFF Cup 2018, lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 là minh chứng cho tài năng của chiến lược gia 65 tuổi. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì đã diễn ra từ giai đoạn cuối năm 2021 đến nay, việc nhà cầm quân sinh năm 1957 chia tay bóng đá Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian.

Về lối chơi, phong cách 3 trung vệ của HLV Park Hang-seo dường như đã bị các đối thủ bắt bài. Mặt khác, ông cũng không tìm ra nhân tố nào quá mới mẻ trên hàng công. Bởi lẽ, những Tiến Linh, Công Phượng hay Văn Đức vẫn thường xuyên được trao cơ hội dù thi đấu không mấy thành công. Đáng chú ý, khâu lựa chọn nhân sự của ông là đề tài gây tranh cãi trong hơn 1 năm qua.

Những Châu Ngọc Quang, Trần Minh Vương, Cao Văn Triền hay Triệu Việt Hưng chơi khá tốt trong màu áo CLB, tuy nhiên lại không được trao cơ hội ở đội tuyển quốc gia. Thay vào đó, người hâm mộ Việt Nam cho rằng HLV Park Hang-seo đã trao “suất tình thương” cho các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai, đặc biệt là Nguyễn Tuấn Anh và Lương Xuân Trường.

Nhìn từ Zidane, mới thấy thầy Park đã có quyết định đúng đắn! - Bóng Đá

 Thầy Park chính thức chia tay bóng đá Việt Nam sau 5 năm gắn bó. 

Mãi đến Cúp giao hữu Tam Hùng diễn ra hồi cuối tháng 9 vừa qua, HLV Park Hang-seo mới tạo ra sự thay đổi khi gọi lại Văn Quyết, đồng thời tin tưởng các nhân tố trẻ như Nguyễn Thanh Nhân, Khuất Văn Khang và Lương Duy Cương. Căng thẳng được đẩy lên mức cao trào khi trước thềm SEA Games 31, HLV Park Hang-seo đã đối đầu với truyền thông Việt Nam.

Khi được hỏi về U23 Indonesia, HLV Park Hang-seo tỏ ra khó chịu và đáp lại: “Mọi người có sợ Indonesia không, sao hỏi nhiều thế?”. Đó là cơ sở cho thấy, chiến lược gia 65 tuổi đang gặp nhiều áp lực vì câu chuyện nhân sự ở các cấp đội tuyển. Giờ đây, thử thách tiếp theo cho ông đó chính là AFF Cup 2022 diễn ra từ cuối tháng 12/2022.

Dù thành công hay thất bại, công lao của HLV Park Hang-seo là không thể chối cãi. Tuy nhiên, ông đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về cả tâm lý lẫn chuyên môn. Mối lương duyên giữa ông và bóng đá Việt Nam đã khép lại. Dù vậy, nếu biết dừng đúng lúc, HLV Park Hang-seo vẫn sẽ nhận được rất nhiều sự tôn trọng từ người hâm mộ

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Giang Nam - theo xevathethao.vn | 14:44 17/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục