Này châu Âu, hãy coi chừng Galatasaray!

17:18 Thứ sáu 28/07/2023

Galatasaray đang cho thấy sự nghiêm túc thực sự trong việc hướng đến tham vọng của họ ở châu Âu mùa giải tới đây.

Mới đây, trước thông tin tiền đạo Mauro Icardi đã chốt được thỏa thuận để chính thức đầu quân cho Galatasaray, trên mạng xã hội đã xuất hiện một bức hình có tiền đạo người Argentina, cùng với Nicolo Zaniolo và một tân binh khác là Wilfried Zaha với dòng mô tả: Bóng đá chưa sẵn sàng cho hàng công này của Galatasaray.

Quả thật, đội bóng có biệt danh “Cimbon” đang thể hiện một tham vọng to lớn từ đấu trường quốc nội cho đến sân chơi châu lục, với những bước đi mạnh mẽ rất cụ thể.

Đầu tiên, như đã nhắc đến, cái cách Galatasaray chiêu mộ những cầu thủ chất lượng như Nicolo Zaniolo, Mauro Icardi hay Wilfried Zaha thật đáng học hỏi. Giống như nhiều bản hợp đồng được thực hiện bởi các đại gia Arab Saudi thời gian vừa qua, nhà đương kim vô địch Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mục tiêu rất chuẩn xác, lựa chọn những ngôi sao không còn tương lai ở CLB chủ quản hoặc vừa hết hợp đồng, dễ đàm phán, và mang họ về sân Rams Park không mấy vất vả.

Này châu Âu, hãy coi chừng Galatasaray! - Bóng Đá

ESPN FC nhẹ nhàng nhận xét: Bộ 3 tấn công của Galatasaray mùa sau sẽ là vấn đề lớn.

Gần như tất cả những ngoại binh chất lượng trong đội hình Galatasaray hiện tại đều được chiêu mộ theo kịch bản này. Dries Mertens rời Napoli, Sergio Oliveira không đáp ứng được kỳ vọng ở AS Roma, Lucas Toreira long đong từ khi chia tay Arsenal, mới nhất có thêm Angelino, tất cả đều đã tìm thấy một mái nhà nơi đội bóng thành phố Istanbul.

Ngoài ra, còn phải nhắc đến 2 cái tên quan trọng là thủ thành kỳ cựu Fernando Muslera và hậu vệ Leo Dubois cập bến từ Lyon. Nhìn vào thực tế rằng hầu hết những cái tên này đều có khá nhiều thời gian đỉnh cao, nhưng lại sẵn sàng chọn về chơi cho Galatasaray ở Thổ Nhĩ Kỳ, chứng tỏ đội bóng này phải có một môi trường tốt, giàu tính cạnh tranh, một chiến lược rõ ràng đồng nghĩa với triển vọng tương lai tươi sáng. Đấy là điều mà chắc chắn Arab Saudi chưa làm được, chỉ có thể bù đắp bằng tiền.

Cùng với nhau, và kết hợp với những cầu thủ nội binh chất lượng, các ngoại binh đã tạo nên một sức mạnh hủy diệt cho Galatasaray, đưa họ thẳng tiến tới chức vô địch Super Lig (Giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ) lần thứ 23 rất thuyết phục. Sau khi đã vượt qua các thế lực trong nước như Fenerbahce, Trabzonspor, Besiktas, chinh phục thành công mục tiêu quốc nội, giờ là lúc “Những chú sử tử Gala” giương cao ngọn cờ Thổ Nhĩ Kỳ ở sân chơi quốc tế.

Này châu Âu, hãy coi chừng Galatasaray! - Bóng Đá

Galatasaray đã hoàn thành nhiệm vụ vô địch Super Lig...

Khao khát cháy bỏng của Galatasaray nơi trời Âu là điều có thể hiểu được. Trong lịch sử, họ đã không ít lần vượt qua vòng bảng, lọt tới tứ kết, thậm chí bán kết (1 lần), nhưng chưa một lần xưng vương ở đấu trường danh giá nhất. 

Chiến tích vô địch UEFA Cup 2000 đã biến Galatasaray trở thành đội bóng đầu tiên và duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ từng nâng cao một danh hiệu châu Âu. 23 năm trôi qua mà không có thêm nhiều niềm tự hào để nhắc nhớ. Tất nhiên, nói rằng Galatasaray vô địch Champions League 23/24 xem ra quá mơ mộng, nhưng để đội bóng này sắm vai một chú ngựa ô, hay cố gắng vô địch nếu rơi xuống UEFA Europa League thì hoàn toàn có khả năng. 

Huyền thoại Ali Sami Yen khi thành lập Galatasaray năm 1905 đã nêu rất rõ khẩu hiệu của đội bóng này: “Mục tiêu của chúng tôi là chơi bóng cùng nhau giống như những người Anh, tập hợp dưới một màu cờ và một cái tên, để đánh bại những đội bóng ngoài Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy là từ nơi khởi nguyên của mình, Galatasaray vẫn luôn nung nấu tham vọng chinh phạt trời Âu.

Giờ đây, họ có cơ hội để làm điều đó một lần nữa, và đang tỏ ra không chút e dè.

Không chỉ chiêu mộ thêm tân binh, đội chủ sân Rams Park còn đang nỗ lực giữ chân những cầu thủ tốt nhất của mình. Giám đốc Cenk Ergun và HLV Okan Buruk sẵn sàng từ chối cả lời đề nghị của Arsenal dành cho hậu vệ chất lượng Sacha Boey. Đó là một động thái hoàn toàn khác biệt với cái cách Fenerbahce bán đi nhạc trưởng Arda Guler. Galatasaray và Fenerbahce đều đại diện cho Thổ Nhĩ Kỳ ở sân chơi châu lục mùa tới, nhưng mục tiêu và tham vọng của họ xem ra không hề giống nhau.

Này châu Âu, hãy coi chừng Galatasaray! - Bóng Đá

... Giờ là lúc hướng đến UEFA Champions League, bắt đầu từ vòng loại thứ 2 đối đầu Zalgiris Vilnius.

Mùa 21/22, khi Galatasaray kết thúc Super Lig ở vị trí thứ 13 chung cuộc, có lẽ chẳng ai tin họ có thể trở lại mạnh mẽ đến mức giành luôn chức vô địch mùa tiếp theo. “Không ai đánh thuế giấc mơ”, đã làm được điều không tưởng ấy, đoàn quân của HLV Okan Buruk hoàn toàn có cơ sở ngẩng cao đầu hướng đến cúp châu Âu.

Tất nhiên, Galatasaray vẫn cần tỉnh táo. Họ vừa để nhà vô địch Litva, Zalgiris Vilnius cầm hòa 2-2 ở lượt đi, vòng loại thứ 2 UEFA Champions League, với bàn thắng ấn định kết quả được ghi ở phút 90+1. Đó là một lời nhắc nhở cho nhà vua Thổ Nhĩ Kỳ, rằng cần phải tập trung tuyệt đối để giải quyết từng đối thủ.

Làm được như thế, kết hợp với tiếp tục hoàn thành tốt các khâu quản trị ngoài sân cỏ như tuyển trạch, chuyển nhượng, Galatasaray chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng khi trở lại trời Âu.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 16:20 28/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục