MU lật ngược thế cờ trước Barca như thế nào

13:23 Thứ sáu 24/02/2023

Người hâm mộ Manchester United lúc này có thể tận hưởng cảm giác giống phần nào với đại kình địch cùng thành phố, khi HLV trưởng của họ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn lên đội bóng.

MU lật ngược thế cờ trước Barca như thế nào - Bóng Đá

Việc Ten Hag tung Antony vào sân từ đầu hiệp hai thay đổi cục diện trận đấu. Ảnh: Reuters. 

Marcus Rashford là cầu thủ có phong độ cao nhất MU kể từ đầu năm, nhưng ở cuộc đối đầu Barca vào rạng sáng 24/2 (giờ Hà Nội), tiền đạo người Anh im tiếng. Antony tỏa sáng với bàn thắng quyết định, nhưng cầu thủ người Brazil trước đó không có phong độ cao. Đội chủ sân Old Trafford vượt qua Barca nhờ những điều chỉnh mang tính bước ngoặt từ Erik ten Hag.

Ten Hag sửa sai

Sử dụng Jadon Sancho trong vai trò hộ công là một giải pháp táo bạo và được kỳ vọng mang tính bất ngờ của Ten Hag khi đối đầu Barca. Tuy nhiên, mối liên kết lỏng lẻo giữa anh với trung phong Wout Weghorst khiến MU gặp khó ở khu vực trung tâm.

Ngay cả khi Weghorst lùi về chơi như một tiền vệ, anh cũng mất hút trước đẳng cấp của tuyến giữa Barca. Phải đối đầu cả Sergio Busquets lẫn Frenkie de Jong là một thử thách quá lớn cho Sancho lẫn Weghorst, những người vốn không xuất thân từ vai trò tiền vệ trung tâm.

Khi Sancho và Weghorst lạc lõng ở trung tuyến, Bruno Fernandes không thể quán xuyến nổi cánh phải của MU, nơi HLV Xavi sử dụng cả hai hậu vệ Alejandro Balde và Sergi Roberto. Bàn thua đầu tiên của MU xuất phát từ tình huống Fernandes phạm lỗi với Balde trong vùng cấm. Đó là một pha xử lý vụng về từ tiền vệ người Bồ Đào Nha, nhưng cũng cho thấy thế khó của anh khi phải đương đầu với một cầu thủ trẻ, khỏe và đầy tốc độ như Balde.

MU lật ngược thế cờ trước Barca như thế nào - Bóng Đá

Pha bóng dẫn đến tình huống bị penalty của MU là miếng đánh được Barca khai thác, khi Blade tận dụng tốc độ để gây khó khăn cho Bruno ở biên phải MU. 

Ten Hag nhanh chóng nhận thấy điều này và đưa ra điều chỉnh ngay đầu hiệp hai. Antony vào sân thay Weghorst, để Bruno vào giữa đá sau Rashford, Sancho trở lại vai trò tiền đạo cánh. Sự xuất hiện của cầu thủ chạy cánh người Brazil khiến Barca không còn có thể sử dụng bài dùng hai hậu vệ biên "tràn ngập" (overload) cánh phải MU nữa.

Nếu Balde dâng cao, anh sẽ để cặp trung vệ Barca rơi vào thế một đối một với Antony. Tình huống ở đầu hiệp hai phản ánh điều này, khi Blade dâng cao pressing, Andreas Christensen rơi vào thế song đấu cùng Antony và Barca suýt để thủng lưới bàn thứ hai chỉ sau ít phút.

MU lật ngược thế cờ trước Barca như thế nào - Bóng Đá

Khi có Antony trên sân, MU thi đấu trực diện hơn và đẩy hàng thủ Barca rơi vào thế báo động. Trong một tình huống Blade dâng cao, Varane thực hiện đường chuyền vượt tuyến cho Antony đối mặt với Christensen. 

Bàn gỡ 1-1 của MU đầu hiệp hai đến từ khoảnh khắc xuất thần của Fred, khi tiền vệ người Brazil dứt điểm bằng chân phải không thuận. Nhưng cách Ten Hag gia cố tuyến giữa và kéo giãn đội hình Barca đã dẫn đến thời cơ cho Fred ghi bàn.

MU lật ngược thế cờ trước Barca như thế nào - Bóng Đá

Tình huống dẫn đến bàn gỡ của MU, sự xuất hiện của Antony kéo giãn hàng thủ Barca, tạo ra khoảng trống để Fred khai thác. Việc Bruno được kéo vào giữa giúp MU tăng quân số ở trung tâm để pressing. 

Với sự xuất hiện của Antony, Blade và cả Roberto không còn có thể thoải mái bó vào trong giúp Barca áp đảo quân số tại trung tâm. Ở hiệp một, HLV Xavi sẵn sàng để lỏng Bruno bên cánh trái Barca vì họ biết cầu thủ người Bồ Đào Nha không mạnh về tốc độ. Nhưng khi Antony xuất hiện ở vai trò tiền đạo phải MU, mọi thứ hoàn toàn đảo chiều.

Barca bối rối

HLV Xavi Hernandez có thể đã bất ngờ với con bài Antony của Ten Hag. Ở trận lượt đi, tiền đạo người Brazil không thi đấu. Sancho, Alejandro Garnacho và Fernandes mới là những tiền đạo cánh của MU. Trong đó, Fernandes chủ yếu chơi ở biên phải. Việc Ten Hag kéo Bruno ra cánh giúp hạn chế những nhược điểm trong khả năng giữ và rê bóng của tiền vệ người Bồ Đào Nha. Lối chơi của MU cũng khó lường hơn nhờ khả năng chuyền bóng của cựu sao Sporting Lisbon.

Sau trận đấu lượt đi trên sân Camp Nou, Barca đã quá hiểu cách vận hành này của MU. Đội bóng xứ Catalonia chơi tốt trong hiệp một và xứng đáng có bàn thắng dẫn trước. Tuy nhiên, khi Ten Hag đưa ra điều chỉnh mang tên Antony đầu hiệp hai, Xavi đã không theo kịp.

MU lật ngược thế cờ trước Barca như thế nào - Bóng Đá

Ten Hag đánh bại Xavi trong cuộc đấu chiến thuật. Ảnh: Reuters. 

Cánh phải của MU trở thành điểm nóng định đoạt trận đấu. Ten Hag sau đó tiếp tục tung vào Dalot vào sân (thay Aaron Wan-Bissaka) với kỳ vọng nền tảng thể lực dồi dào và sức mạnh của hậu vệ người Anh sẽ áp đảo biên trái Barca.

Khi HLV Xavi nhận ra vấn đề ở cánh trái và quyết định thay Roberto bằng Ferran Torres, mọi thứ đã quá muộn. Chỉ 3 phút sau khi Torres vào sân, Antony ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho "Quỷ đỏ" cũng từ một pha dứt điểm ở biên trái Barca.

Những điều chỉnh sau đó trên hàng công của Xavi trở nên muộn màng khi Barca đã bị dẫn trước. Chiến lược gia người Tây Ban Nha thua hoàn toàn về mặt chiến thuật khi đối đầu người đồng nghiệp từ Hà Lan. Gần hai năm qua, kể từ tháng 4/2021, không đội bóng nào ngoài MU lội ngược dòng thành công trước Barca khi bị dẫn trước sau hiệp một.

Ten Hag đã cắt đứt chuỗi 37 trận bất bại khi nắm lợi thế sau hiệp một của Barca. HLV người Hà Lan tiếp tục chứng tỏ năng lực của mình. Tháng 5 này, MU trải qua tròn một thập niên kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ. Trong giai đoạn đó, "Quỷ đỏ" đã tuyển mộ và chia tay 8 đời HLV (tính cả tạm quyền). Erik ten Hag cho thấy nhiều hứa hẹn để trở thành người thành công nhất trong số 8 HLV kể trên.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 12:00 24/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục