Manchester United: “Bộ tứ 2012” có thành công được như năm 1999”?

15:38 Thứ ba 28/08/2012

M.U năm 1999 đã chinh phục cú ăn ba vĩ đại với bộ tứ tiền đạo bao gồm Dwight Yorke, Andy Cole, Teddy Sheringham và Ole Gunner Solskjaer. Sau nhiều năm trăn trở, cuối cùng Sir Alex Ferguson cũng đã thỏa mãn ước nguyện tái hiện hình ảnh bộ tứ huyền thoại trên. Thế nhưng liệu “bộ tứ 2012” với Wayne Rooney, Robin Van Persie, Danny Welbeck và Javier Hernandez có đưa M.U lên đỉnh vinh quang như những người đi trước?

Van Persie “nhập vai” Sheringham

Trong bộ tứ 1999, M.U có Andy Cole, một mẫu tiền đạo toàn năng có thể đá cắm lẫn lùi xuống đá hộ công. Wayne Rooney của hiện tại cũng toàn diện, thậm chí là xuất sắc hơn Cole nên sẽ đảm nhiệm vai trò chân sút chủ lực trong “bộ tứ 2012” này. Với M.U, Rooney không chỉ đơn thuần là một tiền đạo mà còn là cầu thủ gánh trên vai trọng trách của một biểu tượng không thể thay thế. Dù là Van Persie hay bất kì chân sút nào cập bến Old Traford đều phải hoạt động xung quanh “tâm điểm” Rooney.

Mặc dù mang chiếc áo số 20 của Solskjaer nhưng Robin Van Persie nên “nhập vai” Teddy Sheringham trong những toan tính chiến thuật của Sir Alex. Van Persie giống Sheringham, đến M.U khi tuổi tác đã cao. Sheringham cũng từng là chân sút số 1 và là người mang băng đội trưởng của một đội bóng London, Tottenham giống như những gì Van Persie có được ở Arsenal. Danny Welbeck lại khiến người ta liên tưởng đến Dwight Yorke không chỉ về ngoại hình mà cả về phong cách thi đấu. Trong khi đó, Chicharito lại được so sánh với Solskjaer ngay từ những ngày đầu khoác áo M.U.

“Bộ tứ 2012” có thành công được như năm 1999”?

Mùa bóng 1998 – 1999, hàng công M.U là sự luân phiên giữa hai cặp tiền đạo Cole - Yorke và Cole – Sheringham, Solskjaer dự bị. Sir Alex cũng nên tính đến chuyện để Van Persie và Welbeck trong vị trí người đá cặp với Rooney. Sẽ là một sự liều lĩnh nếu để Van Persie thi đấu quá nhiều và lâm vào tình trạng quá tải bởi chân sút người Hà Lan sở hữu một tiền sử chấn thương hết sức hoành tráng. Van Persie nên giữ vai trò của Sheringham, san sẻ bớt trọng trách ghi bàn cho chân sút chính Rooney và là điểm tựa về mặt kinh nghiệm. Welbeck thay thế cho Van Persie ở một số trận đấu ít quan trọng và vai trò “siêu dự bị” sẽ dành cho chân sút người Mexico.

Điều quan trọng nhất của bộ tứ 1999 là sự ăn ý đến tuyệt vời giữa họ. Không có một cặp tiền đạo nào là số một, tất cả đều có thể xuất phát cũng như vào sân để thay thế cho nhau. Sự cạnh tranh giúp cả bốn cùng tiến bộ và giúp M.U trở nên khó lường hơn trong mắt các đối thủ thay vì cứ nhắm mắt cũng đọc được đội hình xuất phát. Đó là điều Sir Alex trăn trở nhiều năm và hướng tới chứ không phải chỉ đơn giản là mang về bốn cái tên rồi gán cho họ cái danh “bộ tứ”.

Thành bại ở hàng tiền vệ

Sở hữu bộ tứ nguyên tử trên hàng công chỉ là điều kiện cần để tái hiện cú ăn ba 1999. Nên nhớ phía dưới bộ tứ Yorke, Cole, Sheringham và Solskjaer là bộ tứ tiền vệ cũng xuất sắc không kém với Keane và Scholes ở trung tâm, Beckham, Giggs ở hai cánh. Hàng tiền vệ của M.U hiện tại chỉ còn sót lại Scholes song cầu thủ người Anh lại quá già và không còn phong độ đỉnh cao. Chính vì thế, Rooney, Van Persie hay Welbeck bắt buộc phải hoạt động nhiều hơn và chắt chiu cơ hội cho mình.

Phong độ ở hàng tiền vệ sẽ quyết định thành bại của M.U trong mùa bóng này. Sir Alex đang kì vọng sức sáng tạo nơi Kagawa sẽ bù đắp lại phần nào sự yếu kém của các tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, một mình cầu thủ người Nhật là không đủ. Nani, Young hay Cleverley, các tiền vệ của M.U sẽ phải thi đấu với phong độ cao để đảm bảo an toàn cho phần sân nhà cũng như tiếp đạn đều đặn cho tuyến trên bắn phá. Có như vậy, vinh quang năm 1999 mới có cơ hội tái hiện ở Old Traford mùa này.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục