Man Utd và những được mất sau ba tháng dưới thời Van Gaal

23:27 Thứ năm 16/10/2014

Chiến lược gia người Hà Lan từng tuyên bố hãy nhận xét công việc của ông sau ba tháng tại Man Utd và cái hạn đó đã đến.

Chiến thuật. LouisVan Gaal đặt chân tới Man Utd vào ngày 16/7 và nhanh chóng chuyển sơ đồ 4-4-2 đá cánh kiểu Anh sang 3-5-2. Theo ông, đội chủ sân Old Trafford có quá nhiều tiền vệ công trong khi thiếu đi cầu thủ tranh chấp ở giữa sân nên sơ đồ 3-5-2 có thể giải quyết những vấn đề này. Đây cũng là sơ đồ giúp Hà Lan thi đấu thành công tại World Cup 2014.

Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp với Man Utd trong giai đoạn giao hữu trước mùa giải. Đội bóng giành bốn chiến thắng và một hòa với sơ đồ 3-5-2. Tuy nhiên mọi chuyện lại diễn ra trái ngược khi mùa giải mới bắt đầu.

Trong trận thua mở màn tại Old Trafford trước Swansea City, Van Gaal buộc phải bỏ sơ đồ 3-5-2 chỉ sau hiệp đấu đầu tiên. Đây dường như là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhà cầm quân người Hà Lan. Ngay sau đó, Man Utd để thua muối mặt 0-4 trước MK Dons và bị Sunderland cầm hòa khiến sơ đồ 3-5-2 của Van Gaal đứng trước nguy cơ phá sản.

Các trung vệ liên tục bị chấn thương buộc ông trở lại với sơ đồ bốn người ở hàng thủ. Man Utd cũng chơi tốt dần lên nhưng vẫn khó đánh giá được Van Gaal có sai lầm với sơ đồ 3-5-2 hay không. Có lẽ, chỉ khi nào Man Utd có được sự phục vụ của đầy đủ các cầu thủ thì cựu chiến lược gia của Barcelona và Bayern Munich mới có cơ hội nhìn thấy lối chơi mà ông xây dựng ra sao.

Van Gaal nỗ lực đặt dấu ấn về mặt chiến thuật nhưng chưa thành công. Ảnh: Internet.

Quản lý nhân sự. Van Gaal quyết định cho ra đi 14 cầu thủ ở đội một và đón sáu tân binh, bao gồm bản hợp đồng kỷ lục Di Maria. Ông cũng đôn lên bảy cầu thủ trẻ, trong đó Tyler Blackett và Paddy McNair thậm chí được đá chính trong những trận đấu ở Ngoại hạng Anh.

Cách điều phối nhân sự của Van Gaal hoàn toàn khác biệt so với người tiền nhiệm David Moyes. Cách đây một năm, Moyes tỏ ra chậm chạp và bị động trên thị trường chuyển nhượng khi không biết tuyển mộ những cầu thủ nào trong mùa hè. Bên cạnh đó, Moyes liên tục thử nghiệm đội hình và đưa ra những quyết định không hợp lý khi bố trí các cầu thủ đá trái sở trường.

Van Gaal cho thấy sự lạnh lùng nhưng rất công bằng khi cho các cầu thủ thể hiện mình ở giai đoạn trước mùa giải. Những cầu thủ như Shinji Kagawa, Wifried Zaha, Nani hay Javier Hernandez đều bị đẩy đi sau khi có cơ hội trình diễn trước Van Gaal. Điều đắn đo duy nhất là Van Gaal lại bán Danny Welbeck và cho mượn Tom Cleverley, hai tài năng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ. Bù lại ông mang về Di Maria và Radamel Falcao, những cái tên đã khẳng định đẳng cấp và có thể ngay lập tức vực dậy Man Utd.

Còn quá nhiều thách thức đang được Van Gaal giải quyết ở Man Utd. Ảnh: Internet.

Đối phó với truyền thông. Đây có thể xem là chiến thắng đầu tiên của nhà cầm quân người Hà Lan tại sân Old Trafford. Van Gaal được hưởng lợi khi ông dẫn dắt đội tuyển áo cam thi đấu thành công và đoạt vị trí thứ ba ở World Cup 2014. Khi đó tư thế của ông tới Man Utd được xem như vị cứu tinh cho đội bóng này.

Bất chấp những phát biểu không được ủng hộ như "trận thua trước MK Dons không gây sốc" hay "muốn Man Utd chơi theo phong cách Everton của HLV Roberto Martinez" thì Van Gaal vẫn khẳng định uy quyền tuyệt đối tại Man Utd. Chiến lược gia sinh năm 1951 kiểm soát hoàn toàn những phát ngôn của mình, không giống phong cách nói có phần hoảng loạn trước báo chí của David Moyes.

Sự độc lập và quyết đoán của Van Gaal thể hiện qua việc ông sẵn sàng chỉ trích ban lãnh đạo vì chuyến du đấu nặng mùi thương mại, hay giải thích lý do bán Welbeck theo cách riêng của ông. Khi Van Gaal nói ông đúng thì nhà cầm quân người Hà Lan tin tưởng hoàn toàn vào bản thân và không bao giờ lung lay.

Van Gaal lựa chọn Rooney làm đội trưởng là động thái cân bằng tất cả các bên. Ảnh: Internet.

Quan hệ với cầu thủ. Van Gaal tới Man Utd và mang theo danh tiếng của một nhà độc tài, luôn áp đặt và không bao giờ ngại đối đầu. Các cầu thủ từng làm việc với một nhà cầm quân giống như vậy là Alex Ferguson và điều này mang tới cảm giác một huấn luyện viên thực sự của Man Utd đang trở lại.

Tuy nhiên thay vì hình ảnh đáng sợ, những gì Van Gaal làm tới lúc này đã mang sự tự tin trở lại cho các cầu thủ. Bầu không khí trong đội bóng trở nên thoáng đãng hơn nhờ các phương pháp luyện tập và một nhân cách lớn của Van Gaal.

Quyết định trao băng đội trưởng cho Rooney, đội phó cho Fletcher được xem là hợp lý. Van Gaal hoàn toàn có thể chọn học trò cưng Van Persie nhưng xét về kinh nghiệm và uy tín thì tiền đạo Hà Lan không bằng hai cầu thủ đã có cả thập niên gắn bó cùng Quỷ đỏ. Bên cạnh đó, Van Gaal cũng đánh tiếng rằng ông sẽ không thiên vị bất cứ ai kể cả Van Persie. Điều này giúp ông đảm bảo sự hài hòa trong phòng thay đồ.

Những vấn đề lớn cần giải quyết của Van Gaal là tạo cơ hội cho Adan Januzaj, sử dụng hợp lý Juan Mata và tân binh Luke Shaw. Đến lúc này Van Gaal vẫn đang đi đúng đường trong cách đối nhân xử thế ở Man Utd.

Ba tháng trôi qua Van Gaal vẫn chỉ bắt đầu giai đoạn khôi phục Man Utd. Những tín hiệu tích cực dần thay thế tiêu cực nhưng vẫn còn rất xa để đội trở lại như một thế lực dưới thời Alex Ferguson.

Quãng thời gian tới sẽ cho thấy cái nhìn rõ nét hơn về Man Utd dưới thời Van Gaal. Đội chủ sân Old Trafford sẽ có những trận đấu khó khăn với Chelsea và Man City, hai đối thủ lớn nhất của Man Utd trong thập niên vừa qua. Đây sẽ là quãng thời gian Van Gaal tìm được câu trả lời cho việc Rooney, Van Persie và Falcao có phải là bộ ba tấn công hoàn hảo, hay Daley Blind xứng đáng là giải pháp cho tuyến giữa. Man Utd sẽ đi lên hay lận đận với kiểu phục hồi một bước tiến để rồi một bước lùi.
Bảo Lam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục