Luiz chưa thể thay thế Terry

16:18 Thứ bảy 10/11/2012

Chelsea đang dần tìm cách giảm sự ảnh hưởng vào John Terry. Một suất cứng ở trung tâm hàng phòng ngự giờ không còn là của anh nữa, mà là David Luiz. Cầu thủ người Brazil này đang được kỳ vọng sẽ là một hòn đá tảng mới. Liệu thực sự anh đã đủ tầm thay thế Terry chưa?

Những gì người ta thường biết về các cầu thủ Brazil, dù là ở hàng công hay hàng phòng ngự, là xu hướng tiến về phía trước khung thành đối phương nhờ nền tảng kỹ thuật bài bản thấm sâu trong từng ý nghĩ. David Luiz cũng không thoát khỏi ngoại lệ đó. Chỉ có điều, anh đang xuất hiện với tần suất bên phần sân đối phương cao hơn hẳn sân nhà. Đó là điều hết sức nguy hiểm nơi một trung vệ.

Đã quá nhiều lần chúng ta bắt gặp hình ảnh David Luiz thường xuyên chơi không khác gì một tiền vệ, thậm chí là một chân sút thứ hai bên cạnh tiền đạo đích thực Fernando Torres. Trong trận gặp Shakhtar, khi Mata cầm bóng, không ai rõ từ đâu ra Luiz đứng ở vị trí ngang hàng với El Nino. Đành rằng một hậu vệ hiện đại bây giờ không chỉ đơn thuần phải biết tắc bóng, tranh chấp tốt với cầu thủ đối phương. Nhưng kiểu chơi lãng tử và có phần bất cần đời của Luiz thế này cũng chẳng hề giống với một libero cỡ Lothar Mattheus tí nào. Ý thức về việc phải làm nhiệm vụ bảo vệ khung thành của anh đã không ít lần bị bỏ quên. Nó lại còn gây tác hại lớn hơn khi người đá cặp với anh, Gary Cahill, cũng không ngần ngại lao lên tham chiến mỗi khi có cơ hội. Vô hình chung, The Blues rất dễ bị tổn thương nếu như đối thủ của họ là một chuyên gia phản công tốt, điều không hiếm thấy ở Premier League.

Luiz (trái) vẫn chưa khiến Chelsea hoàn toàn yên tâm

Ngoài ra, một nhược điểm dễ nhận thấy ở Luiz là khả năng đọc tình huống rất tệ. Nó không chỉ diễn ra trong một hai tình huống, mà lặp đi lặp lại ở ít nhất hai trận đấu. Gần đây nhất, trong trận gặp Shakhtar, cầu thủ người Brazil đã mắc lỗi không hề nhỏ chút nào ở bàn thua thứ hai. Đáng ra, sau đường chuyền ngược của Srna, Luiz cần phải biết được pha xâm nhập của Willian. Tuy vậy, anh lại tỏ ra lừng khừng, không bắt bài pha bóng dẫn đến việc tiền đạo bên phía Shakhtar có không gian thoải mái để tung ra pha dứt điểm hạ gục Petr Cech. Xa hơn, trận gặp M.U ở vòng 9 Premier League, Luiz cũng mắc những sai lầm tương tự. Ở bàn mở tỷ số, Luiz không hề áp sát Van Persie dù thừa biết rằng pha chuyền bóng trả ngược của Rooney hoàn toàn có ý đồ nhắm vào vị trí của chân sút người Hà Lan. Điều đó khiến cho anh rơi vào thế bị động, dẫn đến việc lóng ngóng để bóng chạm chân mình và đi vào lưới. Bàn thua thứ hai, David Luiz đã không bắt bài được pha chuyền bóng của Valencia, dẫn đến việc ở bên trong một mình Cahill không thể kiểm soát được Van Persie.

Nếu như Terry góp mặt trên sân trong hai trận đấu ấy, những sai lầm như trên chắc chắn sẽ không xảy ra. Thủ quân của Chelsea với kinh nghiệm dư thừa sẽ bắt bài đường chuyền ngược dù là của Srna, Rooney hay Valencia qua đó giảm thiểu mức độ rủi ro cho khung thành của thủ môn người CH Czech.

Rõ ràng, David Luiz vẫn còn một khoảng cách xa vời vợi để có thể thay thế được hình ảnh vững chãi của John Terry. Ít nhất, anh cần phải khép mình vào khuôn khổ tư duy của một hậu vệ, thay vì cố gắng sáng tạo theo ngẫu hứng của riêng mình.

Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục