Không Busquets, không tiki-taka

13:47 Thứ tư 16/01/2013

Luôn là người ít được nhắc đến nhất trong mọi chiến công của Barca, nhưng vai trò của Sergio Busquets với đội bóng này là cực kì quan trọng.

Busquets là một sản phẩm của lò đào tạo La Masia. Anh được Pep Guadiola phát hiện, đưa về tập luyện ở tuyến trẻ. Và cũng chính Pep đôn anh lên đội Một vào năm 2008.

Hành trình từ một cầu thủ học việc đến một nhà vô địch châu Âu và thế giới thật thần kì. Trên hành trình ấy, Busquets đã bước qua rất nhiều tên tuổi lừng lững. Pep tin tưởng tuyệt đối vào anh, nên đã đẩy Yaya Toure đi không do dự. Ở đội tuyển Tây Ban Nha, khi Marcos Senna không có phong độ tốt, Busquets đã thay thế hoàn hảo người đàn anh. Anh có phong cách như Pep trước đây: điềm đạm và tinh tế. Nhưng cách chơi đa dạng hơn Pep.


Dưới đây là video phân tích về tầm quan trọng của Sergio Busquets. Có thể thấy, anh như một chiếc chổi quét những đường bóng vương vãi. Tiki-taka nghĩa là chuyền và chạy, nhưng cả đội Barca sẽ chẳng có bóng để chuyền nếu không có Busquets.

Tưởng như Busquets chỉ đứng một chỗ như một chiếc mỏ neo, nhưng hoàn toàn không phải thế. Anh di chuyển tham gia phòng ngự trong khoảng 30m từ giữa sân đổ lại. Anh phân phát bóng cho những chiếc máy kiến tạo Xavi và Iniesta. Thỉnh thoảng, khi có khoảng trống, Busquets cũng xâm nhập rất tích cực, tạo ra những pha bóng nguy hiểm.

Mùa này, Busquets đã chơi 18 trận cho Barca ở La Liga (nhiều thứ 3). Tính đến hiện tại, anh đã kiến tạo 2 bàn, ghi 1 bàn, đạt tỉ lệ chuyền chính xác lên đến 91,9%. Trung bình mỗi trận, Butquets thực hiện 86,3 đường chuyền (chỉ kém Xavi). Về khả năng phòng ngự, Busquets là số 1 của cả đội Barca: trung bình, anh thực hiện 2,9 cú takle thành công mỗi trận.

Đương Huyền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục