Khả năng ứng biến của Arteta

21:22 Thứ năm 02/03/2023

Arsenal đã có một chiến thắng thuyết phục trước Everton cho dù họ có màn khởi đầu tương đối chậm chạp và gặp bế tắc trong 40 phút đầu của hiệp một. Chiến thắng này là thành quả của cả một tập thể nhưng không thể không nhắc tới dấu ấn chiến thuật đậm nét của Mikel Arteta.

 

Thất bại 0-1 trước Everton có lẽ là cú ngã đau nhất của thầy trò Arteta ở mùa giải này, nhưng trận thua đã giúp chiến lược gia người Tây Ban Nha rút ra được nhiều bài học quý giá. Ông đã thể hiện điều đó ngay trong trận tái đấu với đối thủ tại Emirates.

Hãy nhìn xem các cầu thủ Arsenal đã làm gì trong tình huống dẫn đến bàn thắng khai thông thế bế tắc của Bukayo Saka. Gabriel Martinelli và Oleksandr Zinchenko bất ngờ di chuyển sang cánh phải nơi có sự hiện diện của Martin Odegaard, Ben White, Saka. Chính cách thức di chuyển này đã gây bất ngờ và khiến hàng phòng ngự đối thủ trở tay không kịp.

 - Bóng Đá

 Arsenal giành thắng lợi giòn giã trước Everton.

Nên nhớ, trong trận lượt đi và phần lớn thời gian hiệp một, hai cánh của Arsenal hầu như bị khóa, đặc biệt là cánh phải khi Everton thường cắt cử ít nhất 4 cầu thủ để phong tỏa bộ ba Odegaard, White, Saka. Điều đó đã khiến những pha phối hợp của bộ ba này không còn mượt mà như thường thấy, tiền đạo người Anh thường xuyên gặp khó khăn trong những pha đi bóng khi luôn đối mặt với 2 cầu thủ bên phía The Toffees.

Việc bất ngờ tăng cường nhân sự ở khu vực này đã giúp Arsenal chiếm lợi thế về mặt quân số, qua đó khiến các cầu thủ phòng ngự đội khách lưỡng lự trong việc kèm người khi không biết nên đeo bám ai, khoảng trống đã được mở ra và Zinchenko cùng Saka chỉ chờ có thế để kết thúc chính xác tình huống.

 - Bóng Đá

 Arteta thể hiện tài ứng biến trong lần tái đấu Sean Dyche.

Không dừng lại ở đó, Mikel Arteta còn cho thấy sự nhạy bén và chính xác khi lựa chọn thời điểm để chỉ đạo các học trò đẩy nhanh tốc độ trận đấu, tăng cường pressing đối thủ nhằm chiếm lĩnh thế trận, đồng thời khiến đối thủ bộc lộ những sai lầm để khai thác. Pha áp sát nhanh của Saka khiến Idrissa Gueye mắc lỗi để Martinelli nâng tỷ số lên 2-0 ở những phút bù giờ hiệp một, và việc làm chủ thế trận trong quãng thời gian đầu hiệp hai đã khiến các cầu thủ Everton chỉ còn biết co cụm chịu trận và đành chấp nhận thất bại chung cuộc.

Cuối cùng việc tung Thomas Partey vào sân thay cho Jorginho đồng thời giữ Leandro Trossard cho đến phút 72 là một quyết định sáng suốt nữa của huấn luyện viên Arteta. Cho dù cựu tiền đạo Brighton đã bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khi thực hiện cú đá nối hụt sau pha tạt bóng chính xác của Ben White ở phút 56, nhưng anh vẫn hoạt động hiệu quả, đóng góp nhiều vào lối chơi chung đồng thời chính là tác giả của pha kiến tạo để đội trưởng Odegaard nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 71.

 - Bóng Đá

 Thay Jorginho bằng Partey là quyết định hợp lý.

Với Jorginho, cầu thủ này đã có hiệp một thi đấu không mấy hiệu quả và việc Arteta thay anh là điều tất yếu. Từ khi vào sân, ngoại trừ pha chuyền hỏng dẫn đến tình huống phản công nguy hiểm của Everton ở phút 61, Partey đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Anh có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 93%, tạo ra 1 cơ hội, thực hiện 6/7 đường chuyền dài thành công và 6 đường chuyền vào khu vực 1/3 phần sân đối phương, tắc bóng chính xác 100% (2/2), 5 lần thu hồi bóng, chiến thắng 3/4 pha tranh chấp tay đôi. Có sự hiện diện của Partey trên sân, Arsenal đã làm chủ hoàn toàn thế trận và bảo toàn được chiến thắng cách biệt. Đây thực sự là một thắng lợi mang đậm dấu ấn chiến thuật của Mikel Arteta.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:24 02/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục