Hãy cho nhau đi, một chút thấu hiểu!

13:16 Thứ hai 16/09/2013

Đột ngột ra đi và bất ngờ trở lại khi thị trường chuyển nhượng chỉ còn đếm từng giờ, Kaka đã trở thành một trong những tâm điểm của mùa giải năm nay. Cho dù thương vụ của anh không có cái giá chuyển nhượng kỉ lục như cách đây 4 năm, nhưng người người đều hướng sự quan tâm vào màn ra mắt lần thứ 2 của anh trong màu áo đội bóng cũ.

Kaka đã cười rất nhiều từ ngày trở lại Milan. Anh cười lúc mồ hôi còn nhỏ giọt trên trán trong các buổi tập luyện, anh cuời khi đeo băng đội trưởng trong trận cầu với Chiasso. Anh cuời khi có 2 đường kiến tạo góp vào chiến thắng 4-0, và dù là một trận đấu mang tính khích lệ tinh thần toàn quân là chính, Kaka vẫn cảm thấy hạnh phúc vì không còn phải đóng vai người ngoài cuộc. Trận đấu ấy, anh đã cười ngay cả khi chỉ chơi 45 phút trên sân, và sau đó thì được Allegri rút ra nghỉ, nhưng rõ ràng Kaka đã vô cùng hạnh phúc khi được trở lại và được tin yêu. Những bước chạy hạnh phúc của anh hôm đó, sự nhập cuộc đầy hứng khởi và thích thú như chàng trai trẻ năm nào được HLV trao niềm tin tưởng, sự nỗ lực của anh bỗng khiến người ta cảm thấy chạnh lòng. Hình như đã rất lâu rồi, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2007 mới lại có cảm giác sống lại với niềm đam mê trong những giây phút như thế. Và rồi giờ đây, hạnh phúc của anh, đơn giản là được trở lại với những trận đấu, được sống giữa đam mê, được đi giữa những khán đài rộn rã người qua và được chạy theo những đường bóng trong một cuộc cạnh tranh thực sự chứ không phải chất thêm những danh hiệu bằng việc ngồi trên ghế dự bị và nhìn những chú Kền kền trắng khác tung hoành. Và giờ đây, hạnh phúc của Kaka, nó bình dị mà có chút buồn và có phần xót xa như thế.

Kaka đã có màn ra mắt mờ nhạt. Ảnh: Internet.

Milanista đặt nhiều niềm tin ở anh, chính anh cũng luôn tự nhắc mình phải nhanh chóng tìm lại phong độ. Nhưng cái gọi là “phong độ” - nó vốn dĩ đã là một thứ rất khó để duy trì theo thời gian - nên cũng chẳng thể tìm lại ngay trong một sớm một chiều. Tifosi hướng về trận đấu với Torino, Kaka cũng khao khát tỏa sáng để tìm lại cảm hứng chiến thắng trong chính anh và cho đội bóng. Nhưng trong một ngày thi đấu không tốt ở mọi vị trí, Milan và Kaka chỉ có thể đem về 1 điểm từ Olimpico di Torino.

Ngày về của Kaka, Milan không thể chiến thắng (thậm chí đã hòa trong một thế trận hỗn độn và nhiều tranh cãi). Xuất hiện trong đội hình xuất phát với vị trí hộ công ngay sau Balotelli và Robinho, nhưng sau 70 phút cố gắng, Kaka đã phải rời sân với ánh mắt buồn vô hạn. Sau khi rời sân vì có dấu hiệu bị đau do một va chạm trước đó, Kaka đã phải chứng kiến thêm một bàn thua nữa của đội bóng thành Milan. Ánh mắt anh không thể rời khỏi Milan và nỗi buồn đã mấp mé, chực trào ra nơi khóe mắt. Camera đã quay cận cảnh ánh mắt ấy, nó là cả một nỗi buồn và ít nhiều phảng phất sự tự trách mình của chính anh.

Milan thi đấu không thành công, chính sách chuyển nhượng của Galliani lại bị lôi ra mổ xẻ. Cơn bão chấn thương lại càn quét Milan và cánh phải hàng phòng ngự của đội bóng đã hoàn toàn vỡ vụn. Sự hời hợt và phòng ngự không có chiều sâu - hệ quả của một mớ hỗn độn được chắp vá - Milan đã nhanh chóng bị dẫn trước bởi đội bóng chủ nhà. Người ta lại bắt đầu ca thán về cuộc mua sắm chưa đâu vào đâu của Ban lãnh đạo, người ta đòi một sự bổ sung cho hàng phòng ngự, và người ta thầm trách ai đã đưa Kaka về và đẩy Boateng đi chỉ sau một đêm?

Bán đi Boateng có lẽ là sai lầm ngớ ngẩn của AC Milan. Ảnh: Internet.

Kaka có lỗi không? Có, dĩ nhiên là có. Lỗi của anh là đã trở về Milan trong thời điểm Milan đang vận hành một lối chơi khác - một lối chơi với những con người mà anh không thể hòa nhập ngay chỉ trong một trận đấu một sớm một chiều, lỗi của anh là đã xuất hiện trên sân với một Kaka 2013 thay vì Kaka 2007, và lỗi của anh, chính là không thể cho người ta thấy một Kaka có khả năng cầm trịch trận đấu như những tháng ngày cách đây 4 năm. Nhưng, có ai nghĩ cho anh không? Kaka giờ đã 31 tuổi, anh không còn là cậu thư sinh bước xuống sân bay để đến Milan 10 năm trước nữa, anh cũng không còn là chàng trai có thể bất ngờ dừng bóng rồi đột ngột bứt tốc với 120% năng lượng như 4 năm trước đây. Anh vẫn lạc quan nói rằng anh sẽ cố gắng hết sức và tự tin có thể giúp Milan chiến thắng, nhưng cơ bản là, bạn phải hiểu rằng khi người ta lớn tuổi hơn, người ta sẽ cần một sự cảm thông sâu sắc về tuổi tác. Giờ anh đang ở Milan, nhưng một mùa nắng nữa mang tên Kaka đã đi qua, anh đang chiến đấu với những ánh hoàng hôn, cố gắng rực rỡ nhất trước khi tắt lịm vì ngày tàn.

Kaka có buồn không khi Gareth Bale đến Real với ánh hào quang giống như chính anh 4 năm trước? Trong khi Bale đến Real với cái giá trên trời thì anh rời Real với bản hợp đồng mà Milan không mất một xu (trên danh nghĩa). Đành rằng đồng tiền không đánh giá con người, nhưng những con số lại biết phản ánh, biết nói lên nhiều điều và nó biết làm tổn thương con người ta.

Kaka cần thời gian để tìm lại mình sau những ngày tháng “không bóng đá” ở Real, anh cũng cần thời gian để hiểu Milan của hiện tại. Anh đã nỗ lực, anh đã chơi với sự quyết tâm và ít nhiều áp lực trong một trận đấu chính thức từ ngày rời Milan, cho nên hãy hiểu cho anh thêm một lần nữa.

(Bạn đọc: Gin Porsche)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục