Hai phát kiến vĩ đại của mùa bóng 2013/14

19:49 Thứ hai 07/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa bóng 2013/14 đang bước vào giai đoạn dầu sôi lửa bỏng nhất. Bất kì HLV nào cũng không muốn có thêm một sự thử nghiệm mới, bởi đôi khi một sai lầm có thể khiến cho thành quả cố gắng của toàn đội trong suốt thời gian qua phải đổ sông đổ biển. Dẫu vậy, mùa bóng này đã có hai phát kiến vĩ đại mang tính lịch sử của bóng đá.

Steven Gerrard, người làm thay đổi số phận Liverpool

Mùa bóng này, Gerrard được HLV Brendan Rodgers thử nghiệm ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Thật bất ngờ, điều này đang giúp cho Liverpool chơi cực kì thăng hoa và cánh cửa vô địch Premier League sau 24 năm đang mở rộng hơn bao giờ hết với Gerrard cùng các đồng đội. Nhiều khả năng đây sẽ là một phát kiến lịch sử thay đổi số phận Liverpool.

Dưới thời Benitez, Gerrard được đôn lên đá như một hộ công, và nhân vật quan trọng nhất về mặt chiến thuật của Liverpool là Xabi Alonso. Bây giờ Gerrard cũng sắm vai trò như vậy dưới thời HLV Brendan Rodgers. Tiền vệ người Anh đang trái tim của Lữ đoàn đỏ. Gerrard có khả năng cầm trịch tuyệt vời, lại có thể tung ra những đường chuyền dài chính xác giúp Liverpool phản công cực hay, hay những đường ban bật ngắn để cầm trịch lối chơi một cách hiệu quả.

Có thể nói, HLV Brendan Rodgers là người có công rất lớn trong việc phát hiện ra những giá trị tiềm ẩn của Gerrrad. Bao năm qua, tiền vệ người Anh đã là biểu tượng lớn ở Liverpool, nhưng bây giờ người ta mới thấy được tầm quan trọng lớn lao hơn bao giờ hết của anh với Liverpool tại Premier League. Mặc dù ở tuổi 33, Gerrard vẫn là người truyền lửa chiến đấu cho các đồng đội vùng lên trong tấn công, và dũng cảm phòng ngự trong từng pha tranh chấp.

Philipp Lahm, trái tim của Bayern Munich

Cái khó của Pep Guardiola là tiếp quản một Bayern Munich quá hoàn hảo về mặt lối chơi sau cú ăn ba vĩ đại, muốn cải cách thì chẳng biết làm sao cho ổn. Nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng đã khiến cả thế giới ngã mũ kính phục khi biến hậu vệ Philipp Lahm thành một tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới.

Thời điểm này, Hùm xám gặp những khó khăn lớn ở hàng tiền vệ, người ta mới thấy được tầm quan trọng khi Pep đưa Philipp Lahm lên đá tiền vệ trụ. Đây nhiều khả năng sẽ là một cuộc thay đổi vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, nếu như Bayern có thể bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League. Bởi thật khó để một hậu vệ thuần túy lại có thể chơi hay như Lahm ở vai trò tiền vệ trung tâm. Anh châm ngòi mọi đợt tấn công cho Bayern, và là người làm nhiệm vụ chốt chặn trước hàng thủ của đội nhà.

Bí quyết lớn nhất trong lối chơi của Bayern là giữ bóng. Nói đến khả năng cầm trịch thì người ta sẽ nhắc ngay đến Xavi, Schweinsteiger, Andrea Pirlo, nhưng bây giờ Lahm cũng đang cho thấy anh hội tụ đủ mọi tố chất để làm nhạc trưởng của Bayern khi cần. Pep rất kĩ trong cách chọn người để dùng trong từng vị trí và phải thật đặc biệt, nhưng đích thân ông đã nhận xét: “Philipp Lahm là cầu thủ thông minh nhất mà tôi từng biết”.

Văn Quốc Nhân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục